Top 5 đôi Nike Air Max đỉnh nhất mọi thời đại

Top 5 đôi Nike Air Max đỉnh nhất mọi thời đại

Đâu mới là 5 đôi Nike Air Max đỉnh nhất mọi thời đại? Những năm gần đây đặc biệt là ở Việt Nam, chúng ta chứng kiến sự trở lại vô cùng mạnh mẽ của những đôi Air Jordan 1, đến mức mà gần như mọi người đã quên rằng Nike còn có con bài Air Max đã từng làm mưa làm gió một thời.

Những đôi Air Max lâu nay vẫn luôn ở đó, dẫu cho nó không nổi đình nổi đám như người anh em họ của mình. Và hôm nay, hãy cùng VHĐP chọn ra 5 đôi Nike Air Max đỉnh nhất mọi thời đại, dưới góc nhìn cá nhân của tác giả. 

5. Off White x Nike Air Max 90


Nằm trong bộ sưu tập “The Ten” đình đám, thật khó để đôi Off White x Nike Air Max 90 không có mặt trong danh sách 5 đôi Nike Air Max đỉnh nhất mọi thời đại. Bề ngoài của đôi giày vẫn được giữ nguyên dáng vẻ của dòng Air Max 90 truyền thống, nhưng dưới bàn tay của phù thuỷ Virgil Abloh nó đã trở nên ma mị hơn bao giờ hết. Và khi nhìn từ xa thì anh em sẽ không thể nào có thể chiêm ngưỡng được hết vẻ đẹp của đôi giày này, bởi nó còn có rất nhiều chi tiết chìm mà ta phải nhìn thật kỹ mới có thể tỏ tường.


Bên cạnh đó thì đôi Offwhite x Nike Air Max 90 này vẫn mang DNA đặc trưng của những đôi giày nằm trong bộ sưu tập “The Ten" năm ấy, từ cái Tag màu cam cam được may dính liền vào dấu Swoosh, cho đến những đường chỉ trái màu hình zigzag, xứng đáng là một siêu phẩm của thời đại. 

4. Nike Air Max 1/97 Sean Wotherspoon

Nike Air Max 1/97 Sean Wotherspoon ra đời trong một cuộc thi thiết kế giày do Nike tổ chức. Cha đẻ của đôi giày huyền thoại này chính là Sean Wotherspoon, tên của ông cũng đã được đặt cho đứa con tinh thần của mình.


Có lẽ anh em sẽ thắc mắc tại sao lại là 1/97? Số 1 ở đây là gì và số 97 là gì? Thật ra lý do đôi Nike Air Max này lại có cái tên 1/97 vì Wotherspoon đã lấy Upper của dòng Air Max 97, cùng với đế giày của những đôi Air Max 1 và kết hợp lại với nhau, từ đó đẫn đến sự ra đời của một thiết kế độc nhất vô nhị. Vì vậy nên có thể nói đây là một “đứa con” đúng nghĩa đen của hai dòng giày kể trên. 

Đã từng có một thời người ta nói rằng: “Nếu bạn không sở hữu một đôi Nike Air Max 1/97 Sean Wotherspoon thì đừng bao giờ tự nhận rằng mình là Fan của Nike Air Max”. Câu nói đó đến nay vẫn đúng và nó vẫn còn nguyên giá trị như lúc ban đầu. 

3. Nike Air Max 90 Eminem "Charity Series" 2006 

Có lẽ anh em sẽ thấy rằng đôi giày này không đẹp, rằng nó quá chói mắt và màu sắc thì thật là quái dị. Điều đó cũng có phần đúng, tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng về khía cạnh văn hoá thì đôi Nike Air Max 90 hơn 16 năm tuổi này xứng đáng được cho vào danh sách 5 đôi Nike Air Max đỉnh nhất mọi thời đại. 


Nằm trong chiến dịch Charity Series gồm 64 đôi Air Max do chính Eminem thiết kế, đôi Nike Air Max 90 này vẫn đặc biệt hơn cả. Màu sắc của nó nhìn ma mị, có chút cảm giá gì đó tinh quái, khó đoán. 

Vào ngày 31/8/2006, 64 đôi Air Max thuộc Charity Series đã được mang đi đấu giá trên nền tảng đấu giá trực tuyến - ebay. Buổi đấu giá kéo dài 4 tuần, toàn bộ khoảng tiền thu được từ hoạt động này đã được dùng cho mục đích từ thiện.

Hiện nay, giá trị chính xác cho một đôi Nike Air Max 90 Eminem "Charity Series" là rất khó nói, tuy nhiên, một phiên bản sample của đôi giày này đang được rao bán trêy ebay với giá trị đâu đó khoảng hơn 470.000.0000 vnđ. Gần nửa tỷ chứ chẳng thể nào đùa đâu đấy nhé!

2. Nike Air Max 90 “Infrared” 

Có lẽ khi nói đến một trong những phối màu kinh điển nhất của dòng Nike Air Max 90, thì “Infrared” sẽ chính là ông vua đứng đầu danh sách. Đã qua biết bao năm kể từ cái ngày mà đôi giày này lần đầu được ra mắt công chúng nhưng nó vẫn luôn được mọi người săn đón cuồng nhiệt. 


Có nhiều câu chuyện xung quanh cái phối màu này, nhưng có lẽ cái thú vị nhất lại liên quan đến cái mảng màu đỏ to đùng ở giữa midsole. Người ta kể rằng khi Tinker Hatfield thiết kế ra đôi giày này, ông thấy phần đế Air lộ thiên nhìn quá nhỏ và hiền, khi đi thì không đủ độ “phê” nên Hatfield đã cố tình làm cho phần đệm Air lớn hơn một chút so với những đôi Air Max nguyên bản. Và để làm cho mọi người chú ý đến chi tiết trên, Hatfield đã cho cái mảng màu đỏ chót nằm ngay đúng vị trí của cái đệm Air Max, từ đó dẫn đến sự ra đời của phối màu Nike Air Max 90 “Infrared” huyền thoại. 

1. Nike Air Max 1 phối màu OG

Đứng cuối danh sách 5 đôi Air Max đỉnh nhất mọi thời đại thì dĩ nhiên phải là Nike Air Max 1. Nếu Air Jordan có Jordan 1 là vua, thì khi nói đến Air Max - Air Max 1 cũng phải được tôn sùng ở vị trí tương tự. Được cho ra mắt lần đầu vào năm 1987, Nike Air Max 1 là đôi Air Max đầu tiên trong lịch sử loài người, cũng như là cái cội nguồn cho thành công vang dội của dòng giày Nike Air Max sau này.  


Sẽ không quá lời khi ta nói rằng Nike Air Max 1 là một trong những đôi giày huyền thoại của Sneaker Culture. Nó đẹp, đủ đơn giản để phối đồ, nhưng cũng đủ nổi bật để thu hút ánh nhìn, nói chung đây là một đôi giày hoàn hảo về mọi mặt.  

Kết Luận

Và đó là danh sách 5 đôi Nike Air Max đỉnh nhất dưới góc nhìn của tác giả. Danh sách này có lẽ sẽ châm ngòi rất nhiều tranh cãi, bởi nó sẽ thiết sót đôi giày yêu thích của một số anh em ở đây. Tuy nhiên đây chỉ là ý kiến mang tính chủ quan, ngoài kia sẽ còn vô số những ứng cử viên sáng giá. Bởi vì thế nên anh em hãy tự có cho mình một danh sách riêng, vì đối với mỗi người chúng ta sẽ có mỗi câu chuyện riêng biệt để kể khi nói về những đôi Nike Air Max đúng không nào!

*nguồn ảnh: sưu tầm

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.