Thương thuyết thế nào khi mua đồ Secondhand?

Thương thuyết thế nào khi mua đồ Secondhand?

Việc mua và dùng đồ Secondhand, hay gọi theo ngôn ngữ bình dân là “đồ si đa” chắc đã không còn là chủ đề mới. Sau Covid, thế giới bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến khái niệm thời trang bền vững, góp phần thúc đẩy phong trào sử dụng đồ Secondhand trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là đối với giới trẻ. 

Có nhiều thứ cần phải lưu ý khi đi mua đồ Secondhand. Một trong số đó là ta cần phải trang bị kỹ năng thương thuyết sao cho thật “thượng thừa”. Nhằm giúp chuyến đi săn đồ cũ vừa vui lại vừa tiết kiệm chi phí. 

Trong bài viết này, tác giả xin được chia sẻ một vài kinh nghiệm cá nhân để thương thuyết khi đi mua đồ Secondhand. Mong sẽ có ít với tất cả anh em. 

Chuẩn bị tâm thế cầu tiến, thật sự muốn mua hàng chứ không phải tìm mọi cách để trục lợi cho bản thân

Nhiều bạn đi mua hàng mà cứ đè người bán ra trả giá vì muốn trục lợi cho bản thân. Tuy nhiên các bạn à, mấu chốt trong làm ăn buôn bán đó là hai bên đều có lợi. Chỉ cần tìm được một điểm giao mà ở đó cả hai đều đồng thuận thì cuộc thương thuyết nào cũng sẽ thành công, không những thế mà sẽ còn thành công trong vui vẻ, trong tiếng cười.


Khi đi mua đồ Secondhand ta phải chuẩn bị tinh thần thật cầu tiến, thật sự muốn giao dịch diễn ra. Tinh thần tốt rồi thì tự nhiên bản thân chúng ta sẽ nói ra lời hay ý đẹp, từ đó giúp cho giao dịch diễn ra trót lọt. 

Cứ thẳng thắn đề xuất mức giá mà bạn muốn mua

Buôn bán sợ nhất là gặp người “nữa nạt nữa mỡ”, không định trước là mình sẽ mua món đó với giá bao nhiêu, hoặc có chuẩn bị nhưng vì “ngại” nên không dám nói. Đó là điều vô cùng tai hại, bởi nếu cứ nhắm mắt nhắm mũi mua với giá mà mình cảm thấy không tương xứng thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ cảm thấy chán nản.


Cứ thẳng thắn đề xuất mức giá mà ta muốn mua. Nếu thấy giá không hợp lý thì cứ nói ra. Sự rõ ràng, minh bạch là điều kiện tối quan trọng để dẫn đến một giao dịch thành công.  

Chuẩn bị tâm lý thật vững 

Khi đi mua bán, nhiều bạn cứ canh cánh trong lòng nỗi lo rằng nếu trả giá thì người bán sẽ buồn, hay lỡ người ta không bán thì mình bị quê, bị chọc ghẹo. Không nên như vậy. Trong mua bán quan trong nhất là ta có được thứ mình muốn, dù có phải hạ mình hay cúi đầu. Chỉ cần bản thân đạt được mục đích mà không làm hại ai, không làm gì trái pháp luật, sau khi giao dịch hai bên ai cũng vui vẻ nói cười, như vậy là thành công. 


Để khắc phục tâm lý cảm thấy có lỗi khi trả giá thì lúc mua bán bạn cứ thật chú tâm vào giao dịch, đừng quan tâm tới những câu chuyện bên lề khác. Hãy cứ đinh ninh trong đầu rằng là “tôi muốn mua món này, và tôi phải có được nó”. Khi đó thì bạn sẽ thấy cái cảm giác buồn hay có lỗi chỉ là một cái gì đó rất nhỏ bé khi làm ăn buôn bán, hoàn toàn không đáng để tâm. 

Chuẩn bị kiến thức thật tốt về thời trang

Để biết bản thân có thể mua một món đồ Secondhand với giá nào, cũng như món ấy có đáng để xuống tiền hay không thì ta phải có kỹ năng định giá. Muốn có kỹ năng này thì ta phải có kiến thức. Có kiến thức để biết món này là đồ “Fake” hay đồ “Authentic”, có kiến thức để biết cái chất liệu này nó bền hay không, có dễ bị xuống cấp sau thời gian dài sử dụng hay không, từ đó thì mới biết đường mà thương lượng cho hợp lý.


Không có giá mắc hay giá rẻ trong mua bán, chỉ có giá hợp lý và giá chưa hợp lý. Nếu thấy hợp lý thì tội gì mà không xuống tiền? Còn nếu thấy chưa hợp lý thì tìm cách trả giá xuống cho hợp lý. Một món đồ luôn có một giá trị tương xứng, và việc tìm ra giá trị này sẽ giúp chúng ta không bị “hớ” khi đi mua đồ Secondhand.

Kết Luận

Và đó là một vài chia sẻ của tác giả về vấn đề thương thuyết khi đi mua đồ Secondhand. Lưu ý rằng đây chỉ là góc nhìn cá nhân, có thể đúng với một vài người và không đúng với phần còn lại, bởi chúng ta đều có cuộc sống khác nhau và vấn đề mà chúng ta phải đối mặt khi đi mua bán cũng không giống nhau. Vì vậy anh em chỉ nên xem đây là một nguồn để tham khảo, nếu thấy hay thì cứ thực hành thử nhé. 

...

*Nguồn ảnh:  sưu tầm.

*Tác giả: Luna Ngô. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.