Tại sao Stussy liên quan đến rất nhiều nền văn hóa?

Tại sao Stussy liên quan đến rất nhiều nền văn hóa?

Stussy là một thương hiệu mà khi người ta nhắc đến Streetwear thì sẽ nghĩ ngay đến. Với những mẫu áo thun và áo nỉ đặc trưng và đáng nhớ nhất trong lĩnh vực thời trang đường phố mỗi lần ra mắt. Vì vậy mà Stussy trông có vẻ liên quan đến rất nhiều nền văn hóa như: Hip Hop, trượt ván, lướt sóng, Punk,.... và những nền văn hóa này cũng muốn liên quan tới Stussy. 

Dưới đây là những lý do cốt lõi mà thương hiệu này trở nên đắt giá" đến vậy.

1. Sinh ra tại bờ biển California


Sinh ra ở California, Stüssy được thành lập vào những năm 90 bởi vận động viên lướt sóng Shawn Stüssy. Nguồn gốc lướt sóng đã có ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ của thương hiệu này. Nó cũng là nguồn cảm hứng cho Logo Stüssy “nguệch ngoạc” bây giờ mà Shawn đã từng sử dụng để ký tên trên chiếc ván của mình bằng bút dạ.

2. Biểu tương quả bóng ma thuật số 8 (8 Ball)


Có thể bạn không biết nhưng ý tưởng về “định mệnh” vốn luôn ăn sâu vào đặc tính của Stüssy. Nó được thể hiện bằng hình ảnh bằng “quả bóng số 8” (8-Ball) mà chắc chắn ai cũng từng nhìn thấy một lần ở các sản phẩm của Stussy. Quả bóng ma thuật số 8 vốn là một vật mà người ta dùng để tiên tri. Nó còn đại diện cho hình ảnh một người luôn đứng vững đến cuối cùng, người không bao giờ bỏ cuộc, cũng như để thể hiện sự quyết tâm, may mắn và kiên cường của người sáng lập nên thương hiệu này. 

Stüssy đã sử dụng quả bóng 8 làm hình ảnh trên trang phục của mình để nhắc nhở chúng ta về điều này. Nó đã trở thành nhãn hiệu dễ nhận biết về nhận dạng hình ảnh của thương hiệu.

3. Văn hóa lướt sóng và trượt ván cho rằng Stussy là đại diện cho mình


Trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times vào năm 1992, Shawn Stüssy chia sẻ: “Mọi người gọi Stüssy là trang phục lướt sóng, trang phục đường phố, Punk hoặc trượt ván,... nhưng thật ra tôi thì không cho nó mục đích nào cả”. 

Và mặc dù Shawn Stüssy vẫn cố gắng không để cho Stussy đại diện cho bất cứ nền văn hóa phụ nào, nhưng nó vẫn được áp dụng như một phần của Hip Hop hay văn hóa lướt sóng, trượt ván từ những năm 90. Kết quả Stüssy mà chúng ta biết ngày nay dựa trên tính thẩm mỹ từ mỗi nền văn hóa hình thành nên sự pha trộn giữa các phong cách độc đáo cho thương hiệu.

4. Collab (hợp tác) không ngừng nghỉ


Stüssy đã có sự hợp tác trên hầu hết với đại diện của mọi nền văn hóa kể trên. Ví dụ như nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập, thương hiệu này đã hợp tác với nhóm nhạc Rap A Tribe Called Quest. Hay tìm được chỗ đứng trong làng thể thao thông qua việc đóng góp một bộ trang phục cho đội Paris Saint-Germain. Và không thể không kể đến những sự hợp tác với các thương hiệu đường phố nổi tiếng khác như: Supreme, BAPE, Nike, New Balance.


Nguồn: Culted

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.