Tại sao “Puma Suede BBoy phiên bản kỷ niệm 50 năm” không hấp dẫn BBoy Việt Nam?

Tại sao “Puma Suede BBoy phiên bản kỷ niệm 50 năm” không hấp dẫn BBoy Việt Nam?

Năm 2018 Puma cho ra mắt mẫu Puma Suede BBoy phiên bản kỷ niệm 50 năm. Bắt đầu từ thời điểm cuối 2017 hình ảnh đôi giày xuất hiện liên tục trên các chiến dịch quảng cáo bên cạnh những huyền thoại âm nhạc đường phố nổi tiếng, nghệ sỹ HipHop và các BBoy trên thế giới.


Trong khi ở khắp nơi cùng đồng loạt triển khai quảng bá thương hiệu 50 năm này nhắm đến đối tượng chính của sản phẩm là các BBoy cũng như các sự kiện HipHop, như các cuộc thi cá nhân hóa lại sản phẩm, kết hợp sản phẩm với các nhãn khác tại địa phương và các giải đấu nhỏ tại điểm bán hàng của hãng để tăng độ nhận diện đến từng ngõ ngách, thì ở Việt Nam Suede BBoy lặng lẽ như không hề tồn tại.


Các sự kiện liên quan để giới thiệu Suede cho BBoy Việt Nam không có kể từ ngày ra mắt. Ở lần hiếm hoi đầu tiên giữa năm 2018, nó được giới thiệu xen kẽ cùng với các sản phẩm khác cùng với một số tiết mục nghèo nàn và một dàn nghệ sỹ không liên quan đến HipHop / BBoy. Đáng lý ra với nguyên lý Marketing căn bản để kỷ niệm một phiên bản lâu đời như vậy, nó phải được dàn dựng công phu để hướng đến nhóm khách hàng đặc thù này.


Đành rằng mỗi nhãn hàng đều có chiến lược riêng của mình, tuy nhiên cơ hội để có một sản phẩm 50 năm không phải lúc nào cũng có, bạn không thể tự dựng ra được. Nếu Puma biết được trong suốt năm 2018 bình quân có 10 giải đấu BBoy hàng tháng tại hai thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh. Mỗi giải đấu có trung bình 500 các BBoy/BGirl tham dự từ các vòng Cypher và 200 người đấu vòng chính, thì họ sẽ tiếc đến nhường nào khi bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nhóm khách hàng đó, ngoài ra còn hàng chục nghìn khán giả yêu thích các BBoy đó đang dõi theo từ các kênh Online và trực tiếp tại giải đấu.


Có lẽ Puma tại Việt Nam chỉ đang thể hiện rằng nhãn hàng quốc tế này đang thờ ơ với một thế hệ làm chủ nền văn hóa đường phố - nền văn hóa chính của Việt Nam, họ đang tích cực tạo nên sự kém hấp dẫn của mình khi đi ngược lại cách thức làm Marketing toàn cầu hiện nay, khi xu hướng cá nhân hóa đang được tiến hành diện rộng trên thế giới, những người là nghệ sỹ luôn cần khác biệt để trở thành hiện tượng trong cộng đồng, nhưng ở đây các BBoy Việt Nam lại chưa nhận được thông điệp nào từ Puma Suede BBoy.

Phải chăng họ không xây dựng những tiêu chí tồn tại trong chân dung của một khách hàng là BBoy ở Việt Nam - đó là sự gắn bó với cộng đồng, đó là sự tôn trọng quá khứ, nếu có chắc họ đã làm khác. Ngoài ra những người đưa Puma Suede vào Việt Nam chắc hẳn không hiểu tại sao BBoy đã đi đôi giày này 50 năm qua trên toàn thế giới và họ chọn phương pháp an toàn cũng như thiếu tự tin khi xây nên một điều gì hấp dẫn tại thị trường Việt Nam.


Đã một năm trôi qua, cơ hội đã ở lại phía sau, giờ đây cộng đồng BBoy Việt phải chờ đợi thêm mười năm để có thể được cảm nhận lại sự tái hiện của một đôi giày lịch sử. Hoặc hi vọng một nhãn hàng nào đó chớp lấy cơ hội và làm nên một chiến dịch lịch sử như Puma Suede BBoy đã làm trên khắp thế giới trong năm 2018.


Một lần nữa, mong nhãn hàng Puma tại Việt Nam hay những thương hiệu có sự gắn kết với HipHop hãy tìm hiểu tại sao có những người xăm hình ảnh BBoy lên cơ thể mình, như thể Puma đã xây dựng dòng chữ đó trên đôi giày Puma Suede vậy.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.