Rapper TuPac với chiếc khăn Bandana - dấu ấn thời trang đường phố những năm 1990

Rapper TuPac với chiếc khăn Bandana - dấu ấn thời trang đường phố những năm 1990

Thời trang đường phố bắt đầu chịu sự ảnh hưởng của những người nổi tiếng từ thời điểm giữa những năm 80s, xuất phát từ những chiếc mũ Kangol hay đôi giày Adidas vv.Tuy nhiên sự gắn bó mật thiết trở nên chắc chắn hơn khi Hip Hop và một số môn nghệ thuật, thể thao đường phố đi vào quỹ đạo chuẩn thương mại của nó đầu thập niên 90 của thế kỷ trước.

Tất cả các môn chơi, người chơi và vùng miền, đều đóng góp những yếu tố sắc tộc, kiểu dáng, thái độ văn hóa để thời trang đường phố có những sản phẩm, hình tượng như ngày nay.

Một trong số những Rapper gây nhiều ảnh hưởng nhất cho các xu hướng thời trang của thời điểm đó và nó lan tỏa cho đến tận bây giờ đó chính là Tupac Amaru Shakur (Tupac). Anh đã có một sự nghiệp âm nhạc, diễn xuất đáng nể trên truyền hình và các bảng xếp hạng. Cách ăn mặc của anh đã thay đổi suy nghĩ của nhiều người về thế giới quan trong Hip Hop và hình ảnh sang trọng của người da màu khi họ chọn con đường là phát triển nền văn hóa này.


Tuy nhiên trong tất cả các phụ kiện thời trang Tupac mang trên người, dấu ấn mạnh mẽ nhất có lẽ là chiếc khăn Bandana, với lịch sử ra đời cả trăm năm trước đó. Có nhiều luồng thông tin về nguồn gốc ra đời của chiếc khăn này, mọi người thiên về giả thuyết nó xuất xứ từ Nam Á, sau đó thông qua các chuyến tàu buôn bán, của các nước phương Tây để có mặt tại Châu Âu và sau đó xuất hiện trong cuộc cách mạng Mỹ trong thế kỷ 18. Nó được ưa chuộng nhiều trong giới công nhân kỹ thuật nhà máy tại Mỹ, hoặc ứng dụng trong quảng cáo và dần trở thành ấn phẩm truyền thông trong đảng phái chính trị để có một chỗ đứng vững chắc trong những năm 50s của thế kỷ trước.


Trước khi nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang đường phố cùng với hình ảnh buộc ngược chiếc khăn lên phía trước của Tupac. Bandana được cho là cũng song hành cùng các băng đảng trước đó như một dấu hiệu nhận biết, sự biến mất của băng đảng và những nhóm nhảy xuất hiện, đã vô tình đưa chiếc khắn gắn liền với Hip Hop bắt đầu từ những năm 70s.

Theo ý kiến của nhiều các chuyên gia thời trang, nhà tạo mẫu, cách buộc khăn của Tupac đã làm xuất hiện một xu hướng mới đó là buộc những chiếc khăn lên đầu thay cho phong cách đội mũ trước đó của đa phần người chơi Hip Hop. Hay có thể nói nửa đầu những năm 90s, phong cách ăn mặc đặc thù của rất nhiều Rapper đã chấm dứt thời kỳ của thời trang đường phố Old School, mở ra một thời kỳ mới cho nền công nghiệp này và chiếc khăn Bandana là một phần không thể thiếu trong đó.


Trong suốt thời kỳ phát triển, các mẫu in luôn chứng tỏ chiếc khăn đại diện cho nhiều nền văn hóa, kinh tế, xã hội khác nhau. Tính cơ động của nó là không thể phủ nhận, không chỉ dừng lại ở khổ 20x20, mà còn truyền cảm hứng sáng tạo sang rất nhiều lĩnh vực thời trang khác nhau, ví dụ như họa tiết cánh hoa Paisley đặc trưng của chiếc khăn này đã được in để may thành quần áo, mành rèm trang trí, túi sách thời trang vv.


30 năm qua với những dấu mốc đáng nhớ bên cạnh những nghệ sỹ nổi tiếng, Bandana giờ đây giống như một lá cờ đại diện cho quốc gia đường phố. Ngay cả khi người ta nghĩ rằng nó không hề phát triển mạnh bởi chỉ là một vật dụng rất nhỏ, nhưng trong thực tế cuộc sống, nó thực sự có tác động rất lớn đến nhiều nền văn hóa khác nhau. Nơi mà ở đó bạn có thể thấy nó ở mọi nơi, trong túi quần, quàng trên cổ, buộc trên đầu, cổ tay của những tín đồ yêu thích hình thức thời trang này.

Khó có thể nói chiếc khăn tạo nên hình ảnh của người nghệ sỹ hay ngược lại, nhưng thực sự đó chính là một chiếc khăn với họa tiết đa dạng, đã góp phần tạo nên lịch sử vĩ đại của Hip hop nói chung và ngành thời trang đường phố nói riêng. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.