Quán quân The Rise - Bành Nhật Di: “Tự tin hòa đam mê, chắc chắn sẽ ghi dấu ấn!”

Quán quân The Rise - Bành Nhật Di: “Tự tin hòa đam mê, chắc chắn sẽ ghi dấu ấn!”

Trong buổi gặp gỡ sau Cuộc Thi Thiết Kế THE RISE được truyền cảm hứng từ Chivas Regal, Bành Nhật Di đã bật mí nhiều câu chuyện thú vị trong quá trình thiết kế bộ sưu tập “ORIENTAL RISE”, đồng thời tiết lộ về hành trình chinh phục các thử thách để trở thành người chiến thắng chung cuộc. 


Quán Quân Bành Nhật Di tại buổi workshop của vòng 1  

Chào bạn, bạn hãy chia sẻ một chút về cảm xúc của mình sau chiến thắng tại THE RISE?  

Ngoài niềm vui thì tôi còn cảm thấy mình thật may mắn khi biết đến THE RISE. Vốn dĩ là người đam mê với dòng thời trang đường phố nên các món đồ streetwear từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Văn hóa đường phố cũng là một thế giới chứa nhiều câu chuyện thú vị để khai thác, chính vì vậy mà chiến thắng này càng có ý nghĩa hơn khi tiếp cho tôi thêm động lực tiếp tục theo đuổi đam mê của mình.  

Không riêng về chuyên môn, tôi còn có cơ hội ngồi lại cùng các thí sinh tài năng khác trong cuộc thi, được học thêm nhiều điều mới và biết cách điều tiết tâm lý để có tinh thần thoải mái nhất khi sáng tạo. Tất cả mọi người, từ ekip Ban tổ chức, Ban giám khảo và toàn bộ thí sinh đã hội ngộ tại THE RISE và truyền lửa cho nhau với tinh thần “I Rise, We Rise” - cùng nhau HÒA ĐAM MÊ, GHI DẤU ẤN! 

Chiến thắng này có ý nghĩa như thế nào với bạn? 

Tôi nhận được thông báo từ Ban giám khảo vào đúng thời điểm sắp chuyển giao năm mới, nên chiến thắng này càng ý nghĩa hơn. Đây sẽ là bệ phóng tinh thần để tôi quyết liệt hơn với đam mê của mình trong năm 2023, tiếp tục đặt ra những mục tiêu mới và chinh phục nó. 

Hành trình đến với THE RISE của bạn đã bắt đầu ra sao? 

Nhớ lại thì đúng là tôi và THE RISE có duyên với nhau (cười). Một hôm đang lướt Facebook thì bỗng nhiên thấy thông tin về cuộc thi. THE RISE hội tụ đầy đủ tất cả những thứ mà tôi đang theo đuổi, đó là: streetwear, văn hóa đường phố, nghệ thuật và lifestyle. Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của những thành viên Ban giám khảo là các anh mà tôi rất ngưỡng mộ. Dù trong đầu lúc ấy chưa có ý tưởng rõ ràng nhưng tôi biết đây là sân chơi sáng tạo phù hợp với mình và cứ thế ghi danh tham gia. 

Mục tiêu ban đầu của bạn khi tham gia cuộc thi là gì? 

Là một freelancer từng làm nhiều dự án sáng tạo, nghệ thuật nhưng tôi nghĩ mình vẫn luôn cần những cơ hội cọ xát để học hỏi thêm từ mọi người. Tôi muốn được gặp gỡ, kết nối với những người có cùng đam mê và được tiếp thêm lửa từ các anh trong Ban giám khảo. Tôi nghĩ bất kỳ ai làm nghề sáng tạo trong cộng đồng văn hóa đường phố cũng sẽ muốn có cơ hội được tham gia một hành trình thú vị như Cuộc Thi Thiết Kế THE RISE. Thú thật thì tôi âm thầm ghi danh, đi thi, tham gia workshop rồi đến khi “đậu” rồi mới dám khoe với gia đình (cười). 

Trong suốt hành trình vừa qua, có kỷ niệm thú vị nào bạn muốn chia sẻ cùng độc giả không? 

Hôm diễn ra workshop “I Rise, We Rise”, xe tôi đã cán tận 2 cây đinh trên đường đi nên đến nơi khá trễ. Lúc ngồi vá lốp xe, tôi còn nghĩ chắc lần này bị trừ điểm và đuổi về rồi. May mắn sao, Ban tổ chức đã thông cảm và vẫn cho phép tôi vào tham gia workshop. 


Quán Quân Bành Nhật Di tại buổi workshop của vòng 1 

Ở chặng nước rút, đối diện với 9 bài dự thi ngang tài ngang sức, bạn đã gặp khó khăn gì và cách bạn giải quyết khó khăn đó?  

Khó khăn nhất của tôi chính là tính cầu toàn của bản thân. Khi làm bất cứ thiết kế nào, tôi cũng muốn nó phải vừa chỉn chu, vừa hoành tráng nên luôn tự tạo cho mình nhiều áp lực. Nhờ có buổi workshop “I Rise, We Rise”, được gặp những thí sinh khác và thấy mọi người tận hưởng niềm vui khi sáng tạo, tôi nhận ra mình nên học hỏi và thả lỏng tinh thần để tạo ra các thiết kế “chơi” hơn bớt “khắc kỷ” hơn. 

Từ Top 10 rồi trở thành quán quân chung cuộc, bạn nghĩ đâu là yếu tố then chốt giúp bài thi của mình chinh phục được ban giám khảo quyền lực của THE RISE? 

Theo tôi, mỗi cuộc thi đều có những tiêu chí riêng. Lần này, khi đối mặt với đề bài tạo ra một bộ sưu tập streetwear của THE RISE, tôi muốn đưa các yếu tố về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật đương đại vào trong các thiết kế. Có lẽ chính những chi tiết đậm chất lịch sử, văn hóa Đông phương đã giúp tôi ghi điểm với Ban giám khảo. 

Bạn có những chỉnh sửa gì cho mô hình cuối cùng so với Vòng 1? Vì sao?  

Ban giám khảo đã góp ý với tôi rằng cần tiết chế các họa tiết phụ kiện đi kèm để mix match các ấn phẩm hài hòa, tạo cảm giác như tất cả các items đều là điểm nhấn, cũng như sử dụng cụm từ “I Rise, We Rise” để làm nổi bật tinh thần “Hòa đam mê, ghi dấu ấn”. Từ những nhận xét và góp ý từ ban giám khảo trong buổi workshop, tôi đã điều chỉnh một vài chi tiết như dây áo hoodie với slogan “I Rise, We Rise”, cân đối màu sắc của các hoa văn để toàn bộ thiết kế có sự đồng điệu và cộng hưởng với nhau để tạo nên hiệu ứng thị giác bắt mắt nhất.  

Đề bài “Hòa đam mê, ghi dấu ấn” được xem là thông điệp chủ đạo, truyền cảm hứng cho thí sinh dự thi. Bạn đã cài cắm thông điệp này vào tác phẩm của mình như thế nào?  

Với tôi, “HÒA ĐAM MÊ, GHI DẤU ẤN” là một thông điệp cần nên được lan tỏa trong cộng đồng văn hóa đường phố Việt Nam. Mỗi người làm sáng tạo khi làm ra một tác phẩm đều có câu chuyện riêng và cách kể riêng. Với “ORIENTAL RISE” thì tôi muốn truyền tải câu chuyện về đường phố Á Đông, với những chi tiết thể hiện tinh thần tự hào về vẻ đẹp trong nền văn hóa của chúng ta. Vân mây, sư tử đá đều là những biểu tượng độc đáo mà tôi đã nghiên cứu rất kỹ khi đưa vào bộ sưu tập, với kỳ vọng vừa tôn vinh giá trị truyền thống vừa thể hiện được đam mê dành cho văn hóa đường phố Đông phương và dòng thời trang streetwear. Thật vui khi thông điệp này đã ghi dấu ấn trong mắt Ban giám khảo, giúp tôi có được một chiến thắng đầy cảm xúc. 



Bài Thiết Kế Oriental Rise của Quán Quân Bành Nhật Di  

Điểm nhấn "Sophisticated indulgence" mà bạn từng nhắc đến trong thông điệp của bộ sưu tập, nó có sự cộng hưởng như thế nào với tinh thần “Hòa đam mê, ghi dấu ấn” của Chivas Regal?  

Hiểu một cách đơn giản thì “sophisticated indulgence” là một thú vui tinh tế và sang trọng, khi ta được làm thứ bản thân thật sự yêu thích và khẳng định được chất riêng. Từ nhỏ, tôi đã có niềm đam mê với nét đẹp của nghệ thuật Á Đông nên điểm nhấn của các thiết kế nằm ở chi tiết hoa văn. Đồng thời, tôi cũng không quên đầu tư cho việc xử lý các mảng màu, hiệu ứng đổ bóng kim loại mang hơi thở của đường phố. Tất cả đều phải có đường nét dứt khoát nhưng không kém phần cầu kỳ, giúp những hoa văn Á Đông ấy thể hiện được chất văn hóa đường phố, kể cả vết sơn loang màu cũng có thể trở nên thời thượng hơn. Điều này có sự tương đồng với tinh thần chung của The Rise, đó chính là thông điệp truyền cảm hứng mạnh mẽ: Dùng đam mê để chinh phục và tạo nên dấu ấn riêng cho mình. 

Là người sáng tạo, theo bạn thì cá tính quan trọng hay chạy theo xu hướng quan trọng hơn? Vì sao?  

Tôi nghĩ rằng định hình cái tôi cá nhân và tạo ra dấu ấn riêng trong mắt mọi người đều cực kỳ quan trọng. Cá tính sẽ giúp bạn có được bản sắc khác biệt, còn xu hướng là cái mà người sáng tạo cũng không nên bỏ qua vì nó phản ánh những thứ mà cộng đồng đang quan tâm. Tùy theo từng thời điểm, tình huống cụ thể mà tôi sẽ quyết định giữa cá tính riêng hay xu hướng sẽ là yếu tố mình nên tập trung nhiều hơn. Tôi thường học hỏi tư duy thiết kế bằng cách luôn quan sát nhịp sống, không ngừng đón nhận kiến thức mới bằng tư duy cởi mở và có cái nhìn đa chiều, khách quan. Các sản phẩm thiết kế của tôi đa phần chịu ảnh hưởng bởi truyền thống Á Đông từ gia đình chứ không có một nhân vật cụ thể nào cả.  

Bạn có điều gì muốn nhắn nhủ với những người trẻ, đam mê thiết kế thời trang đường phố nhưng chưa có cơ hội tỏa sáng?  

Hãy luôn thử thách bản thân ở những sân chơi lớn như THE RISE, đó là những cơ hội quý báu để chúng ta có thể cọ xát cùng những tài năng khác và học hỏi thêm nhiều điều hay để phát triển phong cách cá nhân. Tự tin hòa đam mê chắc chắn giúp bạn ghi được dấu ấn riêng! 

Ngoài bộ sưu tập đầy hứa hẹn mà bạn sắp được sản xuất từ bài dự thi này, bạn còn dự định nào khác chứ? 

Hiện tại, tôi vẫn đang kinh doanh dòng thời trang streetwear của riêng mình. Tôi có đam mê mãnh liệt với việc lan tỏa vẻ đẹp văn hóa truyền thống, thông qua các sản phẩm thời trang và tác phẩm nghệ thuật của mình. Tôi hy vọng mình có thể góp sức lan tỏa nguồn cảm hứng này đến mọi người và tạo nên niềm tự hào chung cho cộng đồng văn hóa đường phố Việt Nam với bạn bè quốc tế. Đây là sứ mệnh mà tôi sẽ theo đuổi và biến nó thành động lực để không ngừng cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.