Phong cách Retro - Tri ân và sự hoài niệm

Phong cách Retro - Tri ân và sự hoài niệm

Có nhiều món đồ hoặc phong cách thời trang đặc biệt đến mức biến thành đặc trưng của một giai đoạn lịch sử. Chẳng hạn như những phối màu Jordan đời đầu, những chiếc váy được trang trí bằng nhiều bông hoa sặc sỡ (1940s), Biker Jacket (1950s),... Thời gian càng lâu thì những món đồ này càng để lại dấu ấn mạnh mẽ. Và việc sử dụng chúng giúp người mặc tạo ra một hơi hướng cổ điển, hoài niệm cho toàn thể “Outfit”.  

Nike Air Jordan 1 Retro High OG "Banned"

Thuật ngữ Retro lần đầu xuất hiện ở nước Pháp vào thời 'mode rétro' (những năm 1970s). Trong giai đoạn kể trên, tiểu thuyết và điện ảnh Pháp bùng nổ với những tác phẩm miêu tả đời sống, hành vi của người dân nước này trong thời kỳ bị quân Đức chiếm đóng (Thế chiến thứ II).  

Sau đó thuật ngữ ‘mode rétro' bắt đầu len lỏi vào thời trang Pháp, khi mà trên phố bắt đầu xuất hiện những người diện đồ giống người dân sống trong thời kỳ này. ‘Retro' phát triển xuyên biên giới Pháp, và được nước Anh đón nhận nhiệt tình. Tại đây ‘Retro' dần dần không còn được xem như một giai đoạn lịch sử, mà nó bắt đầu được công nhận như một phong cách thực thụ. 


Lịch sử đã chứng minh rằng dù ít hay nhiều, thời trang luôn tìm cách tái tạo lại quá khứ. Hầu hết những món quần áo đều có một chút hơi hướng ‘Retro’ trên đó. Yếu tố này thúc đẩy các hãng thời trang phải tìm cách giải bài toán khó nhằn để làm thế nào vừa giữ được nét ‘Retro’, nhưng đồng thời cũng phải biến tấu cái chất cổ điển cho phù hợp với giới trẻ. 


Từ những năm 1990s trở đi, thời trang Retro trở thành một ‘"style"’ theo đúng nghĩa đen. Tuy nhiên những người theo phong cách này lại thỉnh thoảng lại bị chỉ trích, bởi họ ăn mặc giống như phong cách của một giai đoạn lịch sử rầm rộ, nhưng đa phần lại chẳng hiểu gì về bối cảnh đời sống, cũng như văn hoá của giai đoạn ấy.  

Nhưng câu hỏi nên đặt ra ở đây là, liệu làm như vậy thì có phải quá khắt khe hay không? Liệu ta có cần hiểu tường tận về một giai đoạn lịch sử, để được ăn mặc giống với phong cách thời trang của giai đoạn ấy? 

Đây sẽ là câu hỏi mở mà mỗi người trong chúng ta đều sẽ phải suy ngẫm. 

*tham khảo sách "100 Street Styles of All Times" và ý kiến cá nhân.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.