Nike tạm ngừng làm việc với Tom Sachs - Có phải lại là một chiêu trò?

Nike tạm ngừng làm việc với Tom Sachs - Có phải lại là một chiêu trò?

Vào tháng 3 năm nay, Tom Sachs dính phải lùm xum xoay quay việc ông bị cáo buộc do có những hành vi ngược đãi nhân viên. Và sau lùm xùm này, Nike mới đây đã thông báo sẽ tạm ngừng hợp tác với nghệ sĩ người Mỹ. 

Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu sắp tới không phải là khoảng thời gian mà “the swoosh" và Tom Sachs chuẩn bị ra mắt Mars Yard 3.0, phiên bản kế nhiệm của Mars Yard 2.0 - đôi giày từng một thời “làm mưa làm gió" vào năm 2017. 

Nike Mars Yard 2.0 

Trả lời trước báo giới, Nike tuyên bố rằng hiện tại đã không còn làm việc với Tom Sachs và ngày phát hành đôi Mars Yard 3.0 cũng gần như đã “đi vào dĩ vãng". Tuy nhiên, tại sao vụ lùm xùm này lại xảy ra trước thềm phát hành Mars Yard 3.0? Liệu đây có phải chỉ là một sự trùng hợp? 


Những cú “twist", những chiêu trò, những cú lật bài luôn là thứ mà Nike rất giỏi, ít nhất là trong khoảng thời gian từ 1985 - 2005. Việc hãng này hợp tác với một nhân vật nào đó, để rồi nhân vật đó dính vào những lùm xùm rùm beng ngay trước thềm đợt phát hành diễn ra, xong sau đó giá trị của phát hành được đẩy lên cao chót vót đã không còn quá xa lạ. 

Tuy nhiên vẫn có cơ sở để tin rằng vụ việc thật sự chỉ là sự trùng hợp. Tom Sachs đã là một nghệ sĩ khá nổi tiếng. Ông được nhiều bên không tiếc lời ca tụng là nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng bậc nhất trong giới nghệ thuật ở thời đại này. Và nhìn chung, một người đã có tầm như Tom Sachs, mà lại còn là một nghệ sĩ thì sẽ không cần những chiêu trò Marketing kiểu đó, bởi nó có thể sẽ là cú hích ở thời điểm này, nhưng về sau cũng có thể sẽ huỷ hoại hoàn toàn con đường sự nghiệp của Tom Sachs.

Tom Sachs

Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, có thể Tom Sachs không hề lường trước vụ việc, nhưng Nike và Mars Yard 3.0 ít nhiều cũng sẽ được lợi từ những lùm xùm của ông. Hãy tưởng tượng rằng trong thời gian tới đột nhiên trên thị trường chợ đen xuất hiện khoảng 10 đôi Mars Yard 3.0 được gắn cái mác hàng “Back Door", thì anh em nghĩ giá bán của mỗi đôi sẽ khoảng bao nhiêu?

Bên trên hoàn toàn chỉ là những giả thuyết, và dĩ nhiên chỉ có những người trong cuộc mới hiểu đầu đuôi câu chuyện. Dưới góc độ là một người tiêu dùng, việc hiểu và phân tích những câu chuyện như thế này sẽ khiến cho đôi giày mà chúng ta sở hữu trở nên giá trị hơn, bởi chúng được gắn liền với một sự kiện thực tế. 


Sẽ phải cần thêm thời gian để xem Nike và Tom Sachs sẽ có động thái gì. Mọi thông tin thú vị sẽ được VHĐP cập nhật trong thời gian tới. 

Anh em nhớ theo dõi và đón xem nhé! 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.