Nike Air Force 1 - Từ đôi giày đơn giản nhất cho đến một huyền thoại

Nike Air Force 1 - Từ đôi giày đơn giản nhất cho đến một huyền thoại

Lịch sử của Nike Air Force 1 đã quá dày đặc, đến nỗi chỉ riêng bản thân nó thôi cũng đã có thể được coi là một nền văn hoá. Ngày nay khi đi trên đường phố không khó để ta bắt gặp một đôi Nike Air Force 1. Mẫu giày này được đông đảo mọi người ưa chuộng, từ các bạn sinh viên cho đến cả những cô chú lớn tuổi chỉ bằng một lý do đơn giản và ngắn gọn được miêu tả bằng hai chữ, đó chính là: DỄ MANG.

Có nhiều thứ để kể khi nhắc đến Nike Air Force 1 và bài viết về nó cũng đã tràn lan trên các trang thông tin điện tử, vậy nên hôm nay VHĐP xin phép được gửi đến anh em một vài những sự thật thú vị về đôi giày này, mong là qua đó mọi người sẽ yêu đôi “Không Lực 1” của mình hơn.

1. Nike Air Force 1 là đôi giày thể thao có số lượng bán ra nhiều nhất trong lịch sử

Với việc mà khi đi ngoài đường 10 người, trong đó đã có 3 người mang Nike Air Force 1 thì ắt hẳn anh em cũng hiểu nó phổ biến đến mức độ nào. Điều này đồng nghĩa rằng số lượng những đôi Nike Air Force 1 được bán ra hàng năm cũng là rất cao. 


Đúng, điều này rất chính xác, bởi mỗi năm Nike thu về hơn 800 triệu đô la lợi nhuận từ việc bán mẫu giày này. Có nghĩa kể từ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1982 thì Nike đã thu về một nguồn lợi trị giá hơn 28 tỷ đô la qua việc bán những đôi Nike Air Force 1, biến nó thành đôi giày thể thao có số lượng bán ra cao nhất trong lịch sử.

2. Nike Air Force 1 là mẫu giày đã đưa huyền thoại Tinker Hatfield vào hàng ngũ thiết kế của Nike


Tinker Hatfield 

Năm 1981, Tinker Hatfield chính thức gia nhập vào ngôi nhà Nike nhưng thoạt đầu ông chả thèm thiết kế giày. Mãi cho đến khi Tinker Hatfield được Kilgore - Một người cũng đang nằm trong hàng ngũ của hãng này tặng một đôi Nike Air Force 1 thì ông lại thấy thích mẫu giày này quá xá. 

Mặc dù đôi Air Force 1 ấy chỉ là một phiên bản thử nghiệm thôi, nhưng kể từ đó, Tinker Hatfield luôn tâm niệm rằng ông cũng phải thiết kế ra được một đôi giày còn xịn xò hơn cả thế. Và phần còn lại của câu chuyện về những đôi Nike Air Max sau này chính là huyền thoại.

3. Ban đầu những đôi Nike Air Force 1 không được trang bị chất liệu da

Nike Air Force 1 nổi tiếng một phần cũng nhờ chất liệu da trứ danh của nó, nhưng trớ trêu thay những bản prototype đầu tiên của mẫu giày huyền thoại này lại được làm từ chất liệu vải mesh.


Chất liệu da làm cho những đôi Nike Air Force 1 nhìn sang hơn trông thấy, nhưng nó cũng làm cho đôi giày vô cùng bí bách và dễ bị gãy mũi. Thiết nghĩ nếu lịch sử có thể thay đổi một lần nữa thì với chất liệu vải mesh bền chắc, có lẽ anh em chúng ta sẽ ít phải thay mới những đôi Nike Air Force 1 hơn, từ đó doanh số của Nike khi bán nó cũng sẽ giảm xuống và cái đề mục 1 ở đầu bài đã không xảy ra rồi anh em nhỉ!

4. Cái tên Nike Air Force 1 chính xác là trùng với mẫu máy bay của các đời tổng thống Mỹ

Khi những đôi Nike Air Force 1 vừa mới ra mắt thì ắt hẳn nếu lần đầu nghe 4 chữ “Nike Air Force 1” có người sẽ phải thốt lên rằng: “Hả? Nay Nike lại chuẩn bị sản xuất thêm cả máy bay hay sao?”, bởi vì Air Force 1 chính là tên mẫu chuyên cơ của bao đời tổng thống Mỹ. 

Không biết có ẩn ý gì không đây. Phải chăng Nike cũng muốn ám chỉ rằng đôi Nike Air Force 1 cũng uy lực như những chiếc máy bay to lớn? Hay Nike lại muốn tạo drama gì nữa vào thời đó? Câu trả lời chả ai biết được.

5. Nike Air Force 1 là “xém” là đôi giày đầu tiên có công nghệ đế Air

Công nghệ đế Air sau bao năm tồn tại trên thị trường đã chứng minh được tên tuổi của mình. Được giới thiệu vào năm 1982, tưởng chừng như Nike Air Force 1 đã có thể trở thành đôi giày Nike đầu tiên được trang bị công nghệ xịn xò này, nhưng rốt cuộc nó đã bị những người anh em Nike Air Tailwind “hớt tay trên” vào năm 1978, rồi đến Nike Air Max 1 vào năm 1987.


Kết luận

Và đó là một vài sự thật thú vị về mẫu giày Nike Air Force 1. Những năm trở lại đây chúng ta chứng kiến sự trở lại chưa từng có của những đôi Air Force 1, trên cả mặt trận truyền thông lẫn thương mại. Gần đây nhất phải kể đến là lần nó được phù phép dưới bàn tay của huyền thoại Virgil Abloh. 

Hiện nay đã có hơn 2.000 phiên bản Nike Air Force 1 khác nhau được cho ra đời kể từ cái ngày mà đôi giày chính thức được phát hành, một con số không tưởng. Những đôi Nike Air Force 1 vẫn sẽ còn đó dù bao nhiêu năm nữa có trôi qua, đơn giản là vì nó sẽ chả bao giờ lỗi mốt. Trong tương lai hy vọng rằng đôi giày sẽ được phát hành thêm nhiều phiên bản độc đáo hơn nữa, để chúng ta có dịp chiêm ngưỡng nó.

*ảnh: sưu tầm 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.