Những Item và xu hướng thời trang nổi bật trong văn hóa Hip Hop thập niên 90

Những Item và xu hướng thời trang nổi bật trong văn hóa Hip Hop thập niên 90

...và thậm chí cả hiện tại - sau gần 40 năm!

Thập niên 90, thời kỳ cuối cùng trước khi thế giới bị kỹ thuật số thống trị văn hóa, di sản của thập niên 90 được nhìn qua lăng kính màu hồng của bìa CD, tạp chí, chương trình truyền hình cáp và những bộ phim bom tấn. Không những vậy, thập niên 90 còn nổi tiếng với vô số xu hướng thời trang, và được xem là thời kỳ hoàng kim của văn hóa Hip Hop. 

Đối với một số người, chỉ cần nghe đến thời trang Hip Hop thập niên 90 là đã có thể đưa ra một danh sách dài, và dưới đây là một số ít biểu tượng đó.

1. Boot Timberland 


​​Cho đến nay, đôi boot Timberland da lộn màu nâu vẫn luôn là Item cần có trong tủ đồ của các dân chơi Hip Hop. Và điều này được bắt nguồn từ Hip Hop thập niên 90, là một món đồ ban đầu chỉ được sản xuất cho những người công nhân.

Biggie, Tupac, Nas, Aaliyah,... hầu như mọi nghệ sĩ Hip Hop và R&B mà bạn có thể nghĩ tới thời đó, tất cả đều mang Boot Timberland và vẫn làm như vậy cho đến ngày nay.

2. Quần yếm


​​Trong số tất cả những phong cách thời trang đẹp mà thập niên 90 tạo ra, thì sự phổ biến của quần yếm Denim là không thể chối cãi. Quần yếm phối cùng áo phông, áo Hoodie, hoặc áo ống, cài cúc hoặc thả dây, mặc Fit nguòi hoặc rộng rãi... Xu hướng này nổi trội nhờ những cái tên như TLC, The Fugees, Will Smith và Tupac, trở thành một trong những mặt hàng thời trang chủ lực của thời đại bấy giờ.

3. Đồ Denim


Quần Jean Denim có thể là một món đồ thời trang phổ biến ngày nay, nhưng thời xưa thì không hẳn vậy. Đến những năm 80, Denim mới được chuyển từ quần áo bảo hộ lao động thuần túy sang quần áo thời trang, mở ra một thời kỳ mới của những thương hiệu thiết kế thời trang Denim.

Đến những năm 90, các nhãn hiệu như Guess Jeans, Versace, Moschino và Calvin Klein dẫn đầu về Denim cao cấp, tập trung vào thời trang. Trong khi các nhãn hiệu do người Da màu sở hữu như Phat Farm và FUBU thì xem Denim như một phần không thể thiếu trong tủ quần áo của dân Hip Hop thập niên 90.

Các nghệ sĩ Bờ Tây như Tupac và Eazy-E của N.W.A đã đưa phong cách này phổ biến hơn nữa. Họ đã kết hợp quần Jean Denim với áo khoác Denim Oversized để tạo nên một bộ trang phục toàn Denim cực nổi tiếng.

4. Nón Bucket


Một phong cách khác được Rapper LL Cool J phổ biến vào cuối những năm 80 là nón Bucket. Những chiếc nón Bucket được sử dụng trong phong cách thời trang thập niên 90 rất nhiều, thường xuyên được các thành viên của Wu-Tang Clan và EPMD mặc. Trong đó, Kangol là cái tên thống trị phong cách này, những chiếc mũ Kangol thường xuyên được các Rapper lựa chọn khi muốn một chiếc Bucket.

5. Bộ đồ thể thao sang trọng


Trước những năm 80, các bộ đồ thể thao chỉ xuất hiện một cách riêng biệt, không liên quan nhiều đến thời trang. Vào cuối những năm 70 và 80, điều này đã thay đổi nhờ những bộ môn thể thao phong cách sống như chạy bộ,... và sự ra đời của các thương hiệu đồ thể thao cao cấp của Ý như: FILA, Kappa và Sergio Tacchini. Những bộ đồ thể thao bắt đầu xuất hiện với những chất liệu phô trương như nhung và lụa, cùng nhiều chi tiết trang trí công phu. Và Daniel "Dapper Dan" Day là người tạo ra những bộ đồ thể thao cao cấp “lậu” đầu tiên cho dân Hip Hop đầu thập niên 80. 

6. Nón Kangol


Được phổ biến lần đầu tiên bởi LL Cool J trong những năm 80. Nón Kangol gắn liền với ký ức văn hóa của Hip Hop thập niên 90, sau khi được xuất hiện trong nhiều bộ phim nổi tiếng như New Jack City, hay Jackie Brown - trong đó hình ảnh nhân vật Ordell Robbie được Samuel L. Jackson thủ vai, đã đội chiếc nón Kangol quay ngược nổi tiếng đến mức anh ấy là người đầu tiên mà mọi người nghĩ đến khi nhắc đến mũ Kangol. 

7. Áo khoác phao


Áo khoác phao cách nhiệt của các thương hiệu như The North Face và Helly Hansen là thứ không thể thiếu ở những thành phố có thời tiết lạnh lẽo như New York hay Chicago. Ban đầu, chúng chỉ được thiết kế thuần cho nhu cầu giữ ấm. Và chính các thanh niên Da màu ở các thành phố trên bờ biển phía Đông đã khiến chúng trông đẹp mắt như cách họ đã làm với boot Timberland, áo Hoodie Champion và mũ len.

Khi các Rapper ở Bờ Đông trở thành ngôi sao, họ đã mang theo phong cách nơi họ sinh sống bao gồm cả chiếc áo khoác phao trở thành một món đồ kinh điển kể từ đó.

8. Giày Air Jordan


Trở lại những năm 90, ý tưởng về giày thể thao không chỉ dành cho thể thao là một khái niệm xa lạ. Sau đó khi cầu thủ bóng rổ Michael Jordan hợp tác với thương hiệu đồ thể thao trẻ Nike để tạo ra đôi giày thể thao Air Jordan vào năm 1984, nó nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn quốc. Vài năm sau, Nike tách dòng sản phẩm này thành dòng Air Jordan của riêng mình. Và có thể nói nó đã tạo ra chương đầu tiên trong văn hóa Sneaker.

9. Áo sơ mi Flannel

 

Là món đồ chủ yếu và lâu đời trong tủ quần áo cổ điển của người Mỹ. Chúng rẻ, giá cả phải chăng, linh hoạt và là cách dễ dàng để bạn thêm một chút màu sắc vào bộ trang phục hàng ngày của mình.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.