Những đôi giày mang giá trị biểu tượng của B-Boy và B-Girl

Những đôi giày mang giá trị biểu tượng của B-Boy và B-Girl

Phần lớn văn hóa sneaker như chúng ta đều biết nó được sinh ra từ bối cảnh Hip Hop của thành phố New York những năm 1980. Những Breakdancer, thường được gọi là B-Boy, B-Girl cũng chính là những nhân tố đã giúp phổ biến văn hóa Sneaker này đến toàn thế giới. Ngoài việc sử dụng những đôi giày như vũ khí tối thượng để phục vụ mục đích chính cho những kỹ năng nhảy của mình, thì họ còn biến những mẫu giày này đã trở thành một phần trong trang phục đại diện cũng như phong cách của một B-Boy, B-Girl có thể “Fresh & Fly” như thế nào.


Rất nhiều thứ đã thay đổi liên quan đến văn hóa Sneaker và Hip Hop kể từ thời Wild Style và Beat Street, nhưng giá trị của những đôi giày mang dấu ấn lịch sử vẫn luôn tồn tại và giữ vững vị trí trong mỗi B-Boy, B-Girl.


Hãy cùng văn hóa đường phố chúng tôi điểm danh lại những đôi giày huyền thoại này.

1. adias SUPERSTAR


Chính thức ra mắt năm 1969 và được các Breakdancer sử dụng rất nhiều. Sau đó năm 1970 thì mẫu ProModel - một người con của Superstar ra đời và cũng trở thành một mẫu giày yêu thích của các Breakdancer. Nhưng phải đến thương vụ triệu đô cùng Run DMC thì adidas Superstar đã trở thành một biểu tượng của Hip Hop.


2. adidas GAZELLE


Cùng năm 1970 với 3 phối màu Đỏ, Xanh da trời và Xanh lá của mẫu giày Gazelle đã hút hồn toàn bộ các vận động thể thao lẫn Breakdancer, một mẫu giày chiến thắng với yếu tố nhiều màu sắc để các Breakdancer có thể phối đồ thật phong cách.

3. PONY


Năm 1972, PONY là một thương hiệu giày có nhiều ảnh hưởng đến bối cảnh Breaking thời đó do toàn bộ quảng cáo của thương hiệu này đều tập trung vào Breaking.

4. NIKE CORTEZ


Cortez được tạo ra bởi thương hiệu Nike và được cho là mẫu giày có ý nghĩa đối với sự thành công của thương hiệu Nike. Ra mắt năm 1972, nó nhanh chóng quyến rũ toàn bộ các dân chơi tại Bronx, nơi mà sự phát triển của Hip Hop đang bắt đầu hình thành và lan tỏa.

5. PRO KEDS


Vào cuối thập niên 70, Pro Ked được biết đến nhiều là giày bóng rổ nhưng mẫu giày này trở nên phổ biến trong cộng đồng Hip Hop ở New York thập niên 80. Chính tại đây, chiếc giày đã được đánh giá là "đôi giày biểu tượng cho phong cách".


6.PUMA SUEDE


PUMA là một thương hiệu mang tính biểu tượng khá lâu đời nhưng chỉ đến thập niên 80 và 90, Puma Suede mới có được vị thế huyền thoại của mình khi nó được sử dụng trên đường phố New York, đặc biệt là ở vùng Bronx, nơi được xây dựng những điều cơ bản của Hip Hop và mũi nhọn chính là các B-Boy, B-Girl.


7. NIKE AIR MAX


Đôi giày Air Max đầu tiên ra đời vào năm 1987. Rất nhanh chóng được các B-Boy, B-Girl đánh giá cao, giờ đây nó là một đôi giày không thể thiếu trong văn hóa Breaking.



Với sự phát triển không ngừng và nhanh đến chóng mặt của văn hóa Sneaker ngày nay, cùng các mẫu giày mới liên tục sản xuất như gà đẻ trứng, thì các B-Boy, B-Girl chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn. Nhưng chắc chắn đã là B-Boy hay B-Girl thì bạn phải sở hữu một trong những mẫu giày kinh điển trên để cảm nhận một phần lịch sử của văn hóa Breaking cũng như Hip Hop. 


Còn bây giờ hãy chọn một đôi giày mình thích nhất, xỏ vào chân, bật một bản nhạc hay và say trong những bước nhảy của chính mình.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.