Những chi tiết ẩn sâu trong MV “Tại Vì Sao” của MCK

Những chi tiết ẩn sâu trong MV “Tại Vì Sao” của MCK

Cách đây vài tiếng đồng hồ, MCK đã cho ra mắt MV của Demo “Tại vì sao”, chính thức kết thúc chuỗi ngày đợi “dài cổ” của người hâm mộ.

Vào khoảng thời gian đầu năm, bỗng nhiên Demo “Tại vì sao” của MCK nổi lên như một hiện tượng. Cách mà MCK tung ra bản Demo này cũng tương tự như mọi lần, anh chỉ đăng nó lên Soundcloud, theo kiểu “ai muốn nghe thì nghe” chứ không hề làm quảng cáo hay có bất cứ hành động nào để quảng bá. Tuy nhiên với giai điệu vô cùng bắt tai, dễ nghe, "Tại Vì Sao" trở nên Viral trên khắp các trang mạng xã hội. 


Một cảnh của MCK trong MV "Tại Vì Sao"

Cứ tưởng rằng bài hát này chỉ mãi tồn tại ở dạng một khúc nhạc Demo, nhưng có lẽ vì nó được mọi người quá yêu thích, nên MCK đã đầu tư hẳn một video cho nó. Toàn MV được quay theo tông màu trắng đen, xem lẫn vào các cảnh quay là rất nhiều các chi tiết “chìm” mà MCK đã gửi gắm vào.

Tuy vẫn chưa có xác nhận nào từ phía của nam Rapper nhưng lướt dưới mục bình luận, có một người xem đã đưa hẳn ra cả một cái giả thuyết về nội dung của MV "Tại Vì Sao", sau đây chính là đoạn trích nguyên văn từ bình luận của bạn Dima Nguyen: 

Lâu lắm rồi mình mới được xem một mv mà bản thân cảm nhận được nhiều chi tiết ẩn như vậy.
Trong bài này, lyrics và bố cục chia ra ba giai đoạn gồm cảm xúc quay về, chìm sâu cho đến trở về thực tại.
Ở những cảnh đầu tiên, mv làm nổi bật hai thứ đó là những chiếc ghế trống và con lắc, đại diện cho sự cô đơn. Đó cũng là khởi đầu cho những câu hỏi.
Cảnh tiếp theo, MCK ngồi trước một chiếc gương. Vậy tại sao lại là gương?. Vì gương là vật dụng để phản chiếu bản thân, nhưng MCK lại tháo kính ra, có nghĩa là anh ta đang trốn tránh việc nhìn thẳng vào chính mình. 
Anh lấy ra một chiếc khăn, trùm lên mặt. Đây là lúc anh bắt đầu cuộc hành trình đi vào tâm trí của bản thân. Nhưng vì sao lại phải trùm lên mặt, vì như thế thì những suy nghĩ của anh ta mới không bị ảnh hưởng bởi thị giác hay thính giác.
Trong bề nổi của tâm trí, nó vẫn chỉ là những cảm xúc tiêu cực được thể hiện qua chữ Fuck Love.
Nhưng sau đó, anh ta quyết định đổ nước lên mặt. Nước ở trong mv này đóng một vai trò quan trọng, vì nó đại diện cho độ sâu của tâm trí.
Một cô gái xuất hiện, nhưng lại được ngăn cách bởi một cái lồng, và MCK chiêm ngưỡng những bước nhảy của cô gái ấy qua một khoảng cách nhất định. 
Nó giống như giai đoạn đầu của tình yêu khi ta chỉ thấy những thứ tốt đẹp nhất của đối phương (chiếc lồng có thể đại diện cho vùng an toàn của cô gái ấy).
 
Như các bạn có thể thấy, xuyên suốt mv là tông màu trắng đen, cho đến khi cô gái xuất hiện và rồi khoảng cách càng gần hơn, tông đỏ trong ánh đèn mập mờ được hiện ra. Như vậy, ta có thể khẳng định cô gái chính là người tô màu cho cuộc đời MCK.
Nhưng, khi tấm màn khép lại, thì sắc xanh lại xuất hiện. Nếu bạn hiểu về màu sắc thì sẽ biết được rằng đó là đại diện cho nỗi buồn, đồng nghĩa rằng nhân vật chính của chúng ta đang bước vào giai đoạn chìm sâu.
Lúc này, có ba bản thể của anh ta bước tới, đại diện cho những điều băn khoăn và ngổn ngang cùng những phân đoạn chuyển cảnh liên tục tạo ra một sự rối mờ trong tâm trí.
"Nếu biết trước anh đã không như thế"
"But i thought you were my baby"
Chính xác khi đoạn hát này cất lên, cũng là lúc cô gái đẩy MCK vào "đại dương", sắc xanh lúc này toả ra như muốn nói với ta rằng MCK đã chìm vào tầng sâu nhất của tâm trí. 
Khi đã ngập tràn trong nỗi buồn, MCK lại không thấy cô gái đâu cả. Cũng dễ hiểu, vì cô gái chính là người tạo ra nỗi buồn cho MCK mà. Có lẽ đây cũng là lúc nam chính của chúng ta biết được rằng, thứ mang lại cho anh sự đau khổ là cảm giác một mình. Câu hỏi tại vì sao lại được cất lên, và tông màu lại được chuyển về trắng đen. 
Đây là giai đoạn cuối cùng, trở về thực tại. Khi những giọt nước cuối cùng tuôn ra, MCK đã làm rơi vỡ cái chai, đó cùng sự khởi đầu cho hành trình trở về với thế giới thực. Trên con đường đó, rõ ràng là không hề dễ dàng, biểu hiện qua việc anh ta dùng hành động đưa hai tay lên cổ như đang khó thở. Một bước rất quan trọng để trở lại điểm khởi đầu là anh ta phải trải qua chính những đau đớn mà anh ta đã có trước đây. Giống như trong tình yêu, nếu muốn bước tiếp, ta phải chấp nhận những tổn thương trong quá khứ. 
Lúc này, hình bóng cùng những bước nhảy của cô gái dần tan biến.
"Sẽ có phút giây gần nhau"
MCK bỏ khăn ra, nhưng khác với lúc đầu, giờ anh ta đã dám nhìn thẳng vào gương. Có lẽ anh ta đã chấp nhận rằng, cô gái sẽ luôn là một phần quan trọng tạo nên con người của anh ta ngày hôm nay, hoặc cũng có thể, anh ta sẽ lại tìm đến tầng sâu nhất của tâm trí để gặp cô, điều đó chỉ có bản thân anh ta biết!

Nghe phân tích của bạn Dima nguyễn thì cũng khá hợp lí chứ nhỉ! Tuy nhiên đây vẫn chỉ là suy đoán mà thôi, chứ MCK chưa hề đưa ra bất kỳ thông tin xác nhận nào. 


Nhưng dẫu ý nghĩa của MV có là gì thì MCK cũng đã rất thành công với “Tại Vì Sao”, về cả phần nghe lẫn phần nhìn. Phần nghe thì đã được khán giả xác nhận rồi (bản Demo đã có hơn 8 triệu lượt phát trên Soundcloud), còn phần nhìn thì độ chỉnh chu của MV đã nói lên tất cả. Chúc mừng cho MCK vì đã có một dự án thành công tốt đẹp. Còn bây giờ thì hãy cùng nhau đắm chìm trong giai điệu của bài hát nhé.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.