Những chấn thương thường gặp khi luyện tập Parkour (phần 1)

Những chấn thương thường gặp khi luyện tập Parkour (phần 1)

Bài viết được biên dịch từ tài liệu “The 7 Most Popular Injuries in Parkour". Nếu muốn, anh em có thể đọc tài liệu gốc để có cái nhìn cận cảnh hơn về ý nghĩa mà tác giả muốn truyền tải.

...

Sau đây sẽ là 7 chấn thương thường gặp khi luyện tập Parkour. Tôi sẽ liệt kê ra tất cả 7 chấn thương này và giải thích tại sao chúng lại thường xuyên xảy ra. 

Biết và hiểu về những chấn thương thường gặp sẽ giúp bạn hạn chế chúng, từ đó tiết kiệm thêm nhiều thời gian và công sức. 

Bầm tay, bầm chân (Foot and Hand Bruises)

Đây là chấn thương gây ra bởi các chấn động mạnh lên cơ thể, thường do người tập bị sai tư thế, hoặc cơ thể chưa đủ khoẻ để hứng chịu áp lực lớn tại 1 thời điểm. Những vết bầm tím này rất khó xử lý, bởi người chơi cần phải liên tục dùng cả tay và chân trong khi luyện tập, dẫn đến việc cơ thể không có đủ thời gian để hồi phục hoàn toàn từ các chấn thương kiểu này. 


Những vết bầm tím đa phần chỉ là chấn thương nhỏ, và chúng cũng không làm ta bị đau quá nhiều. Nhưng nếu những chấn thương kiểu này ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn thì bạn cần phải có biện pháp xử lý kịp thời. 

Một vài cách khắc phục chấn thương kiểu này: 

  • Luyện tập tư thế cho đúng khi nhào lộn, tiếp đất.
  • Hãy đảm bảo rằng áp lực mà cơ thể nhận vào được “dàn trải" thật đều, ví dụ khi tiếp đất hãy nhớ giữ chân rộng bằng vai, tiếp đất bằng mũi bàn chân và nhớ điều chỉnh khớp gối, khớp chân cho thật chính xác.
  • Hãy tăng cường độ lên dần dần, tránh thực hiện những động tác quá khó khi mới bắt đầu. 

Chấn thương cẳng chân (Shin Hits)

Theo quan niệm của ngành giải phẫu học, cẳng chân là phần tính từ đùi xuống bàn chân. Chấn thương ở vùng này thật sự khiến người ta rất khó chịu, bởi cẳng chân là không được bảo vệ nhiều, và chúng cũng tương đối nhạy cảm. 

Một vài cách khắc phục chấn thương cẳng chân:

  • Cố gắng giữ hai bàn chân gần nhau khi thực hiện động tác.
  • Hãy luyện tập một cách thật là có quy trình, từ những cú tiếp đất nhẹ nhàng, rồi tăng cường độ lên dần dần. Như vậy cơ thể bạn sẽ có thời gian để thích nghi trước chấn động mạnh. 


Chấn thương gối (Knee Capitations)

Chấn thương này là tương đối phổ biến, xảy ra khi đầu gối bị tác động mạnh. Người chơi dễ dính chấn thương gối khi thực hiện các động tác như Kong Vault, Speed Vault,... Chúng ta chạy hết tốc lực để thực hiện một cú Vault, nhưng vô tình giữ đầu gối ở vị trí quá thấp, để rồi chúng va chạm với chướng ngại vật. Cảm giác này sẽ khá "thốn". 

Một vài cách để hạn chế chấn thương kiểu này: 

  • Hãy chỉnh lại tư thế cho thật đúng, đặc biệt là thân dưới. 
  • Giữ eo thật cao. 


Và đó là 3, trong số 7 chấn thương thường gặp khi chơi Parkour, phần còn lại của bài viết sẽ sớm được VHĐP đăng tải trong thời gian tới. Anh em hãy lưu ý để luyện tập bộ môn này một cách an toàn nhất có thể nhé. 

Peace and Love.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.