Những bí mật ít ai biết về đôi boot huyền thoại của Timberland

Những bí mật ít ai biết về đôi boot huyền thoại của Timberland

Timberland được sáng lập bởi Nathan Swartz vào năm 1952 tại vùng South Boston bang Massachusetts. Mặc cho có khởi đầu vô cùng khiêm tốn, những sản phẩm của Timberland với cái chất lượng của nó đã khuynh đảo thế giới, biến thương hiệu này từ vị trí chẳng có tên tuổi rồi vươn lên trở thành một ông lớn trong ngành công nghiệp giày dép. 

Timberland ghi dấu trong lòng người dùng thông thường bởi những sản phẩm có chất lượng tuyệt vời. Còn đối với Hip Hop, nó đã để lại một ấn tượng duy nhất, đó không gì khác ngoài cái dáng vẻ của một đôi boot cổ cao với cái màu vàng sậm trứ danh - Trong hình hài những đôi Yellow Boot. 


Người ta đã nói về đôi những đôi Yellow Boot này quá nhiều, về cả chất lượng lẫn rất nhiều thứ xung quanh nó. Hôm nay, VHĐP xin được đóng góp thêm một phần nhỏ vào những câu chuyện ấy bằng cách đưa đến mọi người một vài sự thật ít ai biết về đôi boot huyền thoại này. 

1. Những đôi Yellow Boot được làm từ hơn 39 thành phần, phải trải qua hơn 80 công đoạn chế tác


Anh em nghĩ những đôi Timberland Yellow Boot trứ danh chỉ đơn thuần là được làm từ cái đế giày, phần upper cùng cộng dây xỏ hay sao? Nếu vậy thì mọi người đã nhầm to. 

Những đôi Boot của Timberland thuở ban đầu được đình hình sẽ là một đôi giày dành cho dân lao động, đòi hỏi nó phải có thể sống sót trong hầu hết mọi tình huống. Thêm vào đó vì có tiền thân là thợ làm giày nên Nathan Swarzt cùng các thành viên trong gia đình khi sản xuất những đôi Yellow Boot đầu tiên đã trang bị cho nó tận hơn… 39 thành phần riêng biệt khác nhau, cộng thêm đó là mỗi đôi phải trải qua hơn 80 công đoạn chế tác.

Tưởng chừng như đùa nhưng điều này đã được chính Timberland thừa nhận trên trang chủ của mình. Bởi vậy hỏi sao mà những đôi boot này không bền cho được chứ!

2. Nổi tiếng khắp trời Âu nhờ vào công của một… seller người Ý

Thưở ban đầu Timberland chỉ lưu hành trong mảnh đất của hợp chủng quốc Hoa Kì, mãi cho đến khi một người đàn ông người Ý đến và ngỏ lời muốn đưa Timberland vượt ra khỏi cái biên giới này. 

 

Người đàn ông ấy ban đầu yêu cầu Sidney Swartz - Con ruột của Nathana Swartz, lúc bấy giờ đang phụ giúp cha mình gầy dựng công ty đưa cho ông ta 600 đôi Yellow Boot. 

Sidney Swartz tưởng ông đã nghe nhầm. Nhưng chẳng có sự nhầm lẫn nào ở đây cả. Người đàn ông Ý ấy nói rất rõ ràng rằng ông ta cần 600 đôi Yellow Boot. Bán tín bán nghi, Sidney đành chấp nhận lời đề nghị này. Và đinh ninh rằng sẽ chẳng bao giờ gặp lại người đàn ông đó nữa. 

Tuy nhiên hai tháng sau, người đàn ông Ý kia trở lại và nói rằng mình thêm những đôi Yellow Boot, vì ông ta đã… bán hết 600 đôi kia rồi. Để dễ hình dung thì anh hãy thử nghĩ, bán 600 đôi trong vòng hai tháng, tức là khoảng 10 ĐÔI một ngày. Một con số phải nói là rất đáng nể.

Sau này chính đội ngũ của Timberland cũng đã công nhận rằng nhờ người đàn ông ấy mà mẫu Yellow Boot đã vang danh khắp trời Âu, ngay cả trước khi nó trở thành một biểu tượng như ngày nay.

3. Có khả năng chống nước mặc dù được làm từ chất liệu da

Vào những năm 70s, khi gia đình nhà Swartz nói rằng họ muốn tạo ra một đôi boot có khả năng chống nước nhưng lại được làm từ chất liệu da thì ai cũng nói rằng những người này đã bị điên. Cứ cho là gia đình Swartz có được loại da xịn nhất và nó có thể chống nước đi chăng nữa thì sao có thể khắc phục được hiện tượng chất lỏng rò rỉ qua những đường chỉ may và lỗ xỏ dây giày?


Tuy nhiên Sidney Swarzt đã chứng minh rằng tất cả điều này là hoàn toàn có thể. Ông không dùng loại da bình thường cho những đôi Yellow Boots, mà thay vào đó là ông sử dụng Nubuck Leather - Một loại giống tương tự như Suede nhưng lại là phần da phía ngoài.

Nubuck Leather thường phải trải qua một số những công đoạn gia công phức tạp từ lớp da nguyên chất. Người ta phải mài nó, rồi phủ lên miếng da nguyên bản một lớp nhung mịn. Chính cái lớp nhung mịn này đã phần nào mang cho những đôi Timberland Yellow Boot khả năng chống nước trứ danh. 

Còn về câu chuyện đường chỉ thì Sidney cho gia cố nó lại để hạn chế tối đa sự rò rỉ của nước. Từ đó lý giải tại sao dù những đôi Yellow Boot được làm từ leather bền chắc nhưng vẫn sống sót trong điều kiện ẩm ướt một cách ngọt ngào.

4. Đã từng có một đôi Timberland Yellow Boot đạt mốc 30 năm tuổi đời

Anh em cảm thấy kinh ngạc vì những đôi Vans bị mang phá bét nhè những vẫn tồn tại trong kệ giày của thằng bạn hay đôi Birkenstock của những anh Youtuber nước ngoài đã tồn tại hơn 10 năm tuổi? Tất cả những điều đó đều phải gọi Timberland bằng cụ khi đã từng có một đôi Yellow Boot tồn tại sau hơn 30 năm dài đằng đẵng. 


Đôi Boot 30 năm tuổi đời này được đăng tải bởi một thợ sửa giày với kênh Youtube tên là Tring Shoe Repair. Trong đoạn video anh ấy đăng tải quá trình cải lão hoàn đồng cho đôi giày khủng này. 

Nếu một chiếc áo vintage đã tồn tại hơn 30 năm đó là một điều hoàn toàn có thể xảy ra, bởi quần áo ít khi phải hứng chịu các tác động vật lý. Tuy nhiên giày dép lại hoàn toàn là một câu chuyện khác. Đến đây phải dành một sự cúi đầu cho độ bền của những đôi Boot đến từ nhà Timberland.

5. Đội ngũ của Timberland đã từng thử tính năng chống nước của hãng… trong nhà vệ sinh


Ngày nay sau khi đã trải qua quá trình hình thành và phát triển sau nhiều năm trời thì Timberland đã có cho mình một cơ ngơi đồ sộ. Họ có đội ngũ thiết kế, đội ngũ sản xuất, team bán hàng và hàng loạt những công tác viên trên toàn thế giới. Tuy nhiên thuở ban đầu mọi chuyện lại chẳng phải là một màu hồng như vậy. 

Vào đầu những năm 1970s, để thử nghiệm tính năng chống nước của những đôi Boot thì đội ngũ của Timberland đã từng để nó cả đêm trong nhà vệ sinh của nhà máy sản xuất. Nghe có vẻ hơi "ghê" và "bốc mùi" nhưng có vẻ đó lại một phương pháp không thể nào thực tế hơn. 

Kết Luận

Đó là một vài điều mà có thể anh em vẫn chưa biết về đôi Yellow Boot của Timberland. Bao lâu nay đôi boot này đã trở thành huyền thoại, điều đó ai cũng đã quá tỏ tường. Và mong rằng sau những phiên bản hợp tác Supreme, hay Wu Tang Clan trong quá khứ thì Timberland sẽ cho ra đời thêm nhiều phiên bản khác tuyệt vời hơn nữa trong tương lai. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.