Nhìn lại Levi’s 501 - Mẫu quần Jean xanh đầu tiên trên thế giới

Nhìn lại Levi’s 501 - Mẫu quần Jean xanh đầu tiên trên thế giới

Bài viết được biên tập từ tài liệu: “Rediscovering Levi’s 501, The World’s First Blue Jeans” của HYPEBEAST. Anh em có thể truy cập nội dung gốc để có cái nhìn cận cảnh nhất nhé!

Rất ít món đồ có khả năng trường tồn với thời gian như Levi’s 501. Ra đời trước sự xuất hiện của Kính Râm, T-Shirts, đến nay đã tròn 150 năm Levi’s 501 xuất hiện và khuynh đảo thế giới. Levi’s 501 đã vượt ra khỏi giới hạn của một món đồ “Workwear” thông thường. Giờ đây nó là biểu tượng của phong cách, của tính cá nhân hoá, và của cả một thời kỳ nổi loạn, được mọi người từ khắp nơi trên thế giới tin dùng trong nhiều giai đoạn khác nhau của cuộc đời.


Levi’s 501

Câu chuyện bắt đầu vào cuối thế kỷ 19, khi Levi Strauss đến San Francisco để theo đuổi “giấc mơ vàng” ở California. Ngày 20/5/1873, Jacob Davis - khi ấy là thợ may đã đến và thuyết phục Levi Strauss dùng những mẫu đinh tán nhỏ bằng kim loại để gia cố cho những vị trí chịu nhiều áp lực của chiếc quần Denim nguyên bản, dẫn đến sự ra đời của chiếc quần Jean đầu tiên trên thế giới. 

Levis Strauss (bên trái) và Jacob Davis


Dưới cái tên “Waist Overalls”, ban đầu những chiếc quần Jean 501 được thiết kế dành riêng cho thợ mỏ, nông dân, công nhân ngành đường sắt. Sử dụng chất liệu Denim bền chắc, mẫu quần đời đầu được trang bị khuy cài, đinh tán kim loại và hệ thống dây thắt giúp điều chỉnh độ rộng (cinch-belt). Mãi đến năm 1936 mới đánh dấu sự ra đời của những chiếc quần Jean được trang bị miếng Tag màu đỏ đặc trưng của Levi’s, nhằm giúp phân biệt Levi’s Jean giữa muôn vàn sản phẩm trôi nổi trên thị trường. 


Levi’s “Red Jean”

Vào những năm 1950s, 1960s, diễn viên John Wayne đã góp công lớn trong quá trình biến đổi quần Jean từ một món đồ “Workwear” thành chiếc quần có thể được mặc trong đời sống hằng ngày. Quần Jean sau đó được đón nhận nhiệt tình bởi một thế hệ trẻ khao khát sự nổi loạn, tiêu biểu bởi những nhân vật như cố diễn viên James Dean - huyền thoại của lịch sử điện ảnh Hollywood. 

John Wayne

James Dean (bên phải) - Một “Denim Icon” thời bấy giờ

Cũng trong khoảng thời gian này, hệ thống Cinch trên quần Jean được thay thế bởi các sản phẩm được chế tác từ chất liệu Denim đã qua xử lý, giúp hạn chế hiện tượng co giãn khi giặt. Vào thập niên 80s, phong trào Punk Rock xuất hiện và giúp những chiếc Levi’s 501 Jean trở nên phổ biến hơn nữa. 


Xây dựng dựa trên di sản truyền thống, ngày nay mẫu Levi’s 501 vẫn tiếp tục thay đổi để phù hợp hơn với những xu hướng thời trang, văn hoá, và thị hiếu của người tiêu dùng. Được tất cả mọi người, từ những người chăn gia súc trên các cánh đồng của miền Tây hoang dã, những người trẻ sinh sống trong thời kỳ Bức tường Berlin sụp đổ, cho đến Steve Jobs mặc trong mọi bài thuyết trình quan trọng, Levi’s 501 nói riêng, cũng như đồ Denim nói chung vẫn là những “Item” vật cố hủ trong tủ quần áo của nhiều người, và là một mảnh ghép quan trọng của những giai đoạn lịch sử trong suốt 150 năm qua.


Kết Luận

Tài liệu trên nhìn chung đã tóm gọn hầu hết các giai đoạn trong lịch sử phát triển của Levi’s 501. Ngày nay đã có sự xuất hiện của nhiều thương hiệu Denim mới. Họ ra mắt những chiếc quần Jean phá cách, độc đáo, nhưng 501 vẫn là một tượng đài đã giúp đặt nền móng cho mọi thứ phát triển bùng nổ như ngày nay. 

Levi’s 501 không chỉ là quần Jean, mà nó còn là một dấu ấn lịch sử! 

Anh em thấy quan điểm trên như thế nào? Liệu bài viết có bỏ sót cột mốc phát triển quan trọng nào khác của Levi’s 501? Hãy cùng bàn luận trong Group Văn Hoá Đường Phố.

Peace and Love, 

*Nguồn ảnh: sưu tầm

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.