Nhà sản xuất thương hiệu giày Avia nổi tiếng trong Hip Hop Việt Nam đang khốn đốn thế nào?

Nhà sản xuất thương hiệu giày Avia nổi tiếng trong Hip Hop Việt Nam đang khốn đốn thế nào?

Một thập niên trước là lúc các dân chơi đường phố Hà Nội đưa " đôi giày AVIA lên hương", với giá trên dưới 100.000đ tùy điểm bán, tuy nhiên nó phù hợp với tất cả những đứa trẻ ở cả nông thôn hay thành thị lúc bấy giờ. Không có nhiều tiếng tăm như thương hiệu của doanh nghiệp sản xuất nó, đó là Công ty Cổ phần giầy Thượng Đình, nhưng đối với thị trường yêu thích thời trang Hip Hop Việt Nam, đặc biệt với dân nhảy thì nó là đỉnh cao trong một thời gian dài.


Giới trẻ với phong cách thiết kế lại cho thấy họ yêu AVIA như thế nào

Doanh số thu về của AVIA tập trung chính ở thị trường miền Trung đổ ra phía Bắc, hiện nay đôi giày Hip Hop này vẫn được coi là kỷ niệm một thời của rất nhiều các BBoy/Dancer thế hệ cuối 8x, đầu 9x, thậm chí có những người vẫn đang chọn nó để tập luyện hàng ngày ở thế hệ sinh trong những năm 2000 bây giờ.


Nhưng sự tồn tại của AVIA chỉ dừng lại trong giới Hip Hop và một bộ phận rất nhỏ học sinh, sinh viên chứ không trở thành hình tượng vĩnh cữu, như nhiều đôi giày ngoại nhập khác. Chất lượng có lẽ là vấn đề nan giải nhất của nó, AVIA giã rất nhanh khi chịu cường độ tập luyện nặng và cũng không thể "diện" ra đường, nên dần người ta không còn chọn mua nó nữa. Ngoài ra, khi các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội bắt đầu thịnh hành thì nó gần như đã biến mất khỏi thị trường. Và bị thay bằng những thương hiệu cả trong nước lẫn nước ngoài.

Nếu nhìn logo thì AVIA là một nhãn hiệu được sản xuất bởi Công ty Cổ phần giầy Thượng Đình nhưng khá giống với một thương hiệu trước đó của Mỹ, chúng ta không nói đến mối liên quan của hai doanh nghiệp, bởi có thể có những thỏa thuận thương mại không được tiết lộ. Nhưng việc nó không thể cạnh tranh và tiếp tục phát triển, một phần do không kiểm soát được chất lượng, mẫu mã, hàng giả, hàng nhái, nhưng cũng phải kể đến cách làm chưa hiệu quả của Giày Thượng Đình khi xét về tổng quan chung.


Nguồn ảnh từ StreetStyle.vn

Trong báo cáo Tài chính kiểm toán 2017 do Công ty TNHH Kiểm Toán Vaco lập thì công ty lỗ 13.635.805.143 đ, tình trạng này không khả quan hơn trong hai năm tiếp theo là 2018 lợi nhuận âm 16.999.006.803 và 2019 lỗ 13.217.426.641. Mặc dù sau mỗi kỳ kiểm toán có lập báo cáo điều chỉnh tuy nhiên vẫn là những con số âm ám ảnh doanh nghiệp này.

Những nguyên nhân ảnh hưởng không thuộc phạm trù văn hóa đường phố nên chúng tôi xin phép không phân tích trong bài viết. Tất cả dữ liệu chỉ để cho thấy một thực trạng kinh doanh khá buồn, dẫn đến cộng đồng mất đi một thương hiệu đáng ra có thể cạnh tranh sòng phẳng với hàng nhập ngoại và gắn bó nhiều với những kỷ niệm đường phố Việt Nam.


Được thành lập từ năm 1957 với tên gọi Xí Nghiệp X30, sau đó chuyển đổi thành công ty thuộc nhà nước quản lý là Công ty TNHH MTV Giầy Thượng Đình, cho đến khi cổ phần hóa thì có tên như bây giờ Công ty Cổ phần giầy Thượng Đình. Đây là một doanh nghiệp có quy mô lớn, sản xuất với mô hình cũng lâu năm thì việc chuyển mình trong cơ chế thị trường mới sẽ không hề dễ dàng. Chưa kể đến thương mại hóa toàn cầu, hàng ngoại nhập tràn lan cũng là một thách thức cạnh tranh không nhỏ.


Với góc nhìn của một người yêu thích thời trang Hip Hop, chúng ta luôn mong mỏi AVIA có chất lượng tốt và được Công ty Cổ phần giầy Thượng Đình đầu tư bài bản để có thể trở lại trên đôi chân của người dân Việt. Còn ngoại hình, thiết kế nó đã luôn nằm trong trái tim của cộng đồng thời trang đường phố Việt Nam.

Một bộ quảng cáo với đôi giày AVIA xanh

Và bên cạnh đó, cách một số nhãn giày nội địa đang làm tốt xu hướng này, cộng với sự yêu thích sáng tạo, sản xuất nhiều thương hiệu Local Brand gần đây, chúng tôi tin rằng nếu AVIA trở lại, sẽ là sự cộng hưởng hài hòa, để giới trẻ được mang trên mình đủ "một cây" thương hiệu Việt.

Những con số âm của doanh nghiệp, sẽ không đau đớn bằng những số âm trong lòng giới trẻ, khi đôi giày giao thoa giữa hai thập kỷ, đang dần mất đi thị phần được xây dựng bằng cả tình yêu đất nước của giới trẻ Việt Nam.

*Dữ liệu và hình ảnh bài viết được lấy từ một số trang thông tin điện tử về tài chính, chứng khoán, thương mại

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.