Người sáng lập ra hãng thời trang Patagonia sẽ cho đi toàn bộ công ty của mình

Người sáng lập ra hãng thời trang Patagonia sẽ cho đi toàn bộ công ty của mình

Người sáng lập ra thương hiệu thời trang Patagonia - Ông Yvon Chouinard nói rằng cả gia đình sẽ quyên góp toàn bộ công ty, với định giá hiện tại hơn 3 tỷ đô la Mỹ để phục vụ cho công cuộc chống biến đổi khí hậu. 


Chân dung ông Yvon Chouinard

Vào thứ tư, tức ngày 14/9 vừa qua, Yvon Chouinard đã chính thức tuyên bố rằng Patagonia giờ đây sẽ hoạt động một hình thức mới. Nó không hề giống như loại hình công ty tư nhân, bởi giờ đây gia đình nhà Chouinard sẽ không còn sỡ hữu Patagonia như đã từng. Nhưng đây lại cũng chẳng phải một kiểu IPO, bởi Yvon Chouinard cho rằng công chúng thường hy vọng vào khoảng lợi ngắn hạn mà cổ phiếu của một doanh nghiệp mang đến, hơn là những giá trị mà nó thật sự tạo ra cho cộng đồng, nên cũng không bao giờ có chuyện Patagonia phát hành cổ phiếu hay đại loại thế.

Thay vào đó, gia đình Chouinard sẽ trao tặng toàn bộ công ty cho hai tổ chức, thứ nhất là một nhóm người mà họ bổ nhiệm ra - Được hưởng 2% cổ phần biểu quyết. Nhóm này dĩ nhiên là sẽ có cùng chung chí hướng với gia đình Chouinard, họ cũng yêu hành tinh xanh, và sẽ cam kết giữ cho Patagonia đi đúng với mục đích hoạt động vì môi trường như kì vọng của Yvon Chouinard. Còn 98% còn lại của công ty sẽ được trao cho Patagonia Purpose Trust và Holdfast Collective - Dĩ nhiên cả hai tổ chức trên cũng đều hoạt động trong lịch vực bảo vệ môi trường. 

Hằng năm, sau khi dùng tiền để tái đầu tư vào mảng sản xuất kinh doanh thì mọi đồng lợi nhuận còn lại của Patagonia sẽ được mang đi phục vụ cho các hoạt động bảo vệ và khôi phục môi trường sống. Điều này đồng nghĩa với việc những người con trong gia đình Chouinard giờ đây sẽ không còn được thừa kế công ty của bố mẹ, và những người con cũng đã nói thẳng rằng mình chẳng cần, bởi chúng sẽ tự tìm ra chỗ đứng, cũng như là giá trị riêng.


Chúng ta hãy dành một tràng pháo tay cho quyết định của gia đình ông Chouinard. Không phải ai cũng dám làm những việc như thế này, khi nó trực tiếp liên quan đến cả gia tài sản nghiệp của mình. Patagonia được đánh giá là sẽ có thể đóng góp 100 triệu đô la Mỹ mỗi năm vào các hoạt động cải thiện môi trường sống. Nếu điều này đúng trong tương lai thì đây hoàn toàn không phải là một con số nhỏ.  

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.