Mối quan hệ của Hip Hop với thương hiệu Carhartt

Mối quan hệ của Hip Hop với thương hiệu Carhartt

Có vô số các thương hiệu thời trang trên toàn thế giới, nhưng chỉ một số ít đứng vững trước dòng chảy thời gian. Một số tồn tại nhờ sự hoài niệm của khách hàng, số còn lại bởi cảm giác cổ điển của nó vẫn trường tồn qua nhiều thế hệ.

Trong đó, có một thương hiệu đã xâm nhập vào thế giới thời trang một cách độc đáo. Họ đã từng bước mở hết cửa hàng này đến cửa hàng khác. Từ những người công nhân lao động đến những kẻ hợp thời nhất đều mặc trang phục của họ.

Thương hiệu đó đã tạo ra những bộ quần áo bền bỉ, thực tế và hợp thời trong nhiều thập kỷ. 

Thương hiệu đó chính là…

Carhartt

Ngay từ khi mới thành lập, Carhartt đã gây được chú ý. Từ những năm 80, nó trở nên ngày càng phổ biến hơn bởi nhiều lý do khác nhau….

Đối với một số người, bởi vì đây là một thương hiệu mới nổi và được Rapper yêu thích của họ mặc. 

VÀO NĂM 1889…

Hamilton Carhartt đã thành lập thương hiệu “Carhartt” tại quê hương Dearborn, Michigan của ông.

Ban đầu, ông thành lập công ty với mục đích sản xuất quần yếm bằng vải bố vịt và vải denim được thiết kế chắc chắn và bền bỉ cho công nhân đường sắt sử dụng. 


Carhartt đã truyền tải cũng như thể hiện được một lời hứa với những người lao động rằng - Carhartt bảo vệ họ, và muốn họ có được trang phục chất lượng nhất để sử dụng.

Trở nên phổ biến hơn vào những năm 80…


“Họ cần được giữ ấm và đựng nhiều đồ… Rồi những đứa trẻ đã nhìn thấy họ mặc những bộ trang phục đó trên đường phố, rồi nó trở thành thứ hợp thời trang để diện lên người." 

- Steven J. Rapiel, nhân viên bán hàng của Carhartt ở New York.

Danh tiếng của Carhartt về quần áo bảo hộ lao động đã được củng cố nhờ những gì thương hiệu đã làm cho công nhân từ đầu những năm 1900. Nhưng không ai có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra..

Carhartt bắt đầu liên quan đến thời trang đường phố là bởi vì những người trên đường phố. Mùa đông ở New York khá khắc nghiệt và mọi người cần đồ thật ấm để mặc. Vì vậy giới trẻ (hay những Rapper thường Rap về đời sống xã hội) đã để ý đến nó.

Vì vậy, Carhartt đã bắt đầu chuyển từ trang phục đi làm sang trang phục hàng ngày.  

Cũng thời gian đó, Carhartt phát triển mạnh mẽ nhờ vào Hip Hop, sự phổ biến của thương hiệu cũng dần hình thành ở nước ngoài.

NÓ BẮT ĐẦU KHI MỘT NHÀ THIẾT KẾ THỤY SĨ ĐI DẠO TRONG CHỢ…


Năm 1989, Edwin Faeh, một nhà thiết kế tài năng chuyên về denim đang dạo quanh Paris.

“Một buổi chiều nọ, tôi ghé thăm một khu chợ trời. Ở đó, tôi đã tình cờ thấy món đồ denim đặc trưng của Carhartt.

Anh ấy ngay lập tức trở thành người hâm mộ chất lượng của Carhartt, và quyết định tìm hiểu thêm về thương hiệu này.

Trong quá trình đó, anh bắt đầu bán những món đồ Carhartt Custom trên khắp châu Âu.

Tuy nhiên, tình yêu của nhà thiết kế Faeh dành cho Carhartt đã gây ra một số tranh cãi.

Vấn đề là vì Carhartt là một thương hiệu Mỹ. Và Faeh đang bán sản phẩm của họ ở nước ngoài một cách bất hợp pháp.

Mặc dù ban đầu Faeh buôn lậu Carhartt, nhưng sức mạnh từ doanh số bán hàng đã cho thấy Carhartt nổi tiếng ra sao ở Châu Âu.

Vì vậy sau đó Carhartt đã cấp giấy phép cho Faeh làm đối tác của mình.

Họ trở thành nhà bán lẻ Carhartt được ủy quyền duy nhất trên toàn Châu Âu. Và vào năm 1994, họ đã sử dụng giấy phép đó để thành lập bộ phận riêng của mình có tên:

CARHARTT WIP [WORK IN PROGRESS]


Carhartt WIP đại diện cho sự kết hợp giữa quần áo bảo hộ lao động của Carhartt, cùng với phong trào thời trang đường phố đang chớm nở ở Mỹ.

Tóm lại, trong khi Carhartt chủ yếu tập trung vào tính thẩm mỹ của quần áo bảo hộ lao động, thì WIP bổ sung thêm một yếu tố thú vị.

Cửa hàng chính thức của Carhartt WIP – Carhartt WIP USA

WIP đã khai thác vào văn hóa trượt ván, thời trang đường phố và âm nhạc, để tạo ra những thứ độc đáo mà đã bắt đầu lan rộng về mặt văn hóa khắp châu Âu.

Carhartt WIP khác về mặt kỹ thuật so với Carhartt. Họ sử dụng một số chất liệu giống, nhưng đắt hơn và phù hợp với những người tiêu dùng khác.

Nhiều sản phẩm nổi tiếng nhất của Carhartt OG đã được hồi sinh với WIP. Một số Rapper cũng đã được giới thiệu trong nhiều chiến dịch và bộ sưu tập khác nhau.  

THẬP NĂM 90…

Khi Carhartt trở thành một trụ cột mới trong lĩnh vực thời trang đường phố, một hãng thu âm mới có tên Tommy Boy đã xuất hiện.

Người sáng lập là Tommy Matola đã mua 800 chiếc áo khoác Carhartt, Custom chúng với Logo Tommy Boy, và tặng cho những người trong ngành công nghiệp âm nhạc mà được xem là “những người tạo ra trào lưu hoặc người có sức ảnh hưởng". 

Điều này càng giúp Carhartt trở nên uy tín hơn.

THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ


Chưa hết, nhóm House of Pain đã mặc áo khoác Tommy Boy Carhartt đó trong Video bài “Jump Around” của mình. Điều này càng làm tăng thêm sự quan tâm của người hâm mộ Hip Hop đối với thương hiệu.


Ở Bờ Tây, sự nổi tiếng của Carhartt cũng nhờ vào các ngôi sao Hip Hop. 

“Diện mạo” chung của các Rapper là: Jean Jackets (áo khoác Jean) và Dickies. Trông giống như bộ đồ mà 2Pac đang diện trên ảnh bìa của bài viết này, và những gì Eazy E mặc bên dưới.


Ở bờ đông, “bộ đồ” cũng rộng thùng thình, nhưng chiếc áo khoác thì khác hơn. Các nhóm Rap như Wu-Tang Clan đã giúp thương hiệu trở nên phổ biến hơn.


NHỮNG NĂM 2010…

Theo Business Insider, một phần lớn thành công của Carhartt là nhờ một sự kiện đặc biệt vào năm 2011: Lễ khai trương Flagship Store đầu tiên của Carhartt WIP ở New York.

Khi phong trào thời trang dạo phố hiện đại phát triển, Carhartt vẫn giữ được phong độ mạnh mẽ. Và với một Flagship Store tại một trong những thánh địa hàng đầu của thời trang, họ chắc chắn sẽ nhận thấy sự nổi tiếng tăng vọt.

NHỮNG SỰ HỢP TÁC

  • AwakeNY


​​Đối với chiến dịch, họ đã tiếp cận các nghệ sĩ biểu tượng như Rakim cho bộ sưu tập Mùa xuân 2023.

  • Nike


Năm 2018, Carhartt tiến sâu hơn vào văn hóa giới trẻ qua mối quan hệ hợp tác với Nike.

Dòng sản phẩm bao gồm: Air Force One, Air Max và Vandal - tất cả đều có giá cao trên thị trường bán lại.

  • Junya Watanabe


Cùng năm với Nike Collab, WIP hợp tác với nhà thiết kế Junya Watanabe.

Dòng sản phẩm này bao gồm áo khoác, áo phông và quần. Tất cả đều mang phong cách đặc trưng của Carhartt, cùng sự tinh tế của thời trang cao cấp.

  • Air Jordan x Eminem


Sau khi có tên tuổi ở thời trang đường phố. Carhartt đã tiến sâu hơn vào nguồn gốc Hip Hop, bằng cách hợp tác với Eminem trên một đôi Air Jordan 4 phiên bản đặc biệt vào năm 2017.

BÂY GIỜ THÌ SAO?

Mối quan hệ của Carhartt với Hip Hop vẫn luôn bền chặt.

Mặc dù trên Instagram của thương hiệu vẫn tập trung nhiều vào lĩnh vực quần áo bảo hộ lao động, nhưng bạn có thể thấy một loạt chủ đề về Hip Hop trên trang cá nhân của họ. 

Thấy các nghệ sĩ như Action Bronson và Asap Rocky diện trang phục của họ, cũng như rất nhiều sự hợp tác sắp tới.


Nguồn: snobhop

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.