Mặc Đẹp để xây dựng hình ảnh bản thân và cộng đồng văn hóa Hip Hop

Mặc Đẹp để xây dựng hình ảnh bản thân và cộng đồng văn hóa Hip Hop

Văn hóa mặc đẹp khi đến những nơi đông người như dự tiệc, đám cưới, họp nhóm, lễ Tết,…như một luật bất thành văn từ ngàn đời trước.

Trong văn hóa Hip Hop cũng vậy, những dịp tụ hội như Block Party, Cypher, giải đấu, hay các chương trình liên quan cũng là lúc để chúng ta mặc đẹp.

Chúng ta đều biết rằng phong cách mình ăn mặc nói lên rất nhiều về cá tính của mỗi cá nhân. Đặc biệt với các HipHopper cũng là cách để nhận diện họ là ai, họ đang hoạt động gì mà không cần phải nói hay thể hiện kĩ năng.

VHDP (vanhoaduongpho.com) chúng tôi đã mở ra một cuộc khảo sát và nghiên cứu sau khi tham gia một số các giải đấu và sự kiện Hip Hop.


Mặc dù các nghiên cứu này chỉ là “thuyết tương đối” nhưng nó là dẫn chứng để chúng ta cảm thấy khác nhau trong khi mặc các loại quần áo khác nhau. Ngoài ra việc chúng ta mặc gì cũng ảnh hưởng rất nhiều đến cách chúng ta suy nghĩ và hành động.

Loại quần áo nào khi mặc vào lại giúp chúng ta tự tin hơn?

Loại quần áo nào khiến thể chất của chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn?

Loại quần áo nào giúp chúng ta lại có cảm giác thông minh và đặc biệt hơn?


1. Quần áo ảnh hưởng đến sự tự tin

Cuộc thử nghiệm kiểm tra trí tuệ giữa hai nhóm dancer mặc quần áo xuề xòa và chỉnh chu trong một giải đấu Hip Hop.

+ Tiêu chí thế nào là xuề xòa hay còn gọi là xấu:

- Không đúng với tinh thần Hip Hop và mặc lệch phong cách của chính mình.

- Quần áo quá cũ, bạc màu, rách,..( Việc này được đánh giá từ trong ra ngoài vì chúng tôi đã chứng kiến những cú ke đầu lộ quần lót bị rách nhìn rất mất mỹ quan)

- Quần áo không đồng bộ (Ví dụ: quần Nike đi cùng giày adidas.)

+ Tiêu chí thế nào là chỉnh chu:

- Đúng tinh thần và phong cách Hip Hop và nhận diện được là HipHopper.

- Quần áo mới, sạch sẽ.

- Quần áo đồng bộ (Ví dụ: Quần Nike sẽ đi với giày Nike, thậm chí nguyên set cả áo, mũ, tất,quần lót,…)

Sau khi kết thúc giải đấu, những người mặc quần áo chỉnh chu luôn thể hiện tốt hơn trong các trận đấu, đặc biệt vượt trội về các kỹ năng đòi hỏi sự sáng tạo và tổ chức, họ thường thể hiện những khả năng sáng tạo và tự tin cao hơn. Đặc biệt là họ luôn tỏ ra tự tin cũng như bắt ánh nhìn nhiều hơn khi đối đầu với những người mặc đồ xuề xòa. Một yếu tố ngoài lề nữa là khi hỏi những khán giả không có chuyên môn, họ luôn dành thiện cảm cũng như ủng hộ cho những ai mặc đẹp trong các trận đấu.


2. Quần áo và sự giao tiếp

Một khía cạnh quan trọng mà quần áo ảnh hưởng đến bạn đó chính là giao tiếp. Trong một nghiên cứu tại một Hip Hop Party, các Hip Hopper được yêu cầu phải mặc quần áo đẹp, đúng với chủ đề của chương trình và còn lại là mặc những bộ đồ xuề xòa, không phù hợp với chủ đề chương trình. Yêu cầu đưa ra là làm quen và nói chuyện, chơi đùa với những Hip Hopper khác, thậm chí là những khán giả, những người họ hoàn toàn chưa gặp bao giờ.

Những người mặc bộ quần áo đẹp và đúng với chủ đề luôn thoải mái cũng như làm chủ bữa tiệc tốt hơn nhiều. Họ thường dễ dàng bắt chuyện, làm quen thân thiết nhanh với người đối diện trong cuộc trò chuyện. Khi hỏi những người được làm quen họ cũng chia sẻ là vì họ cảm giác thân quen với những người mới như vậy do cách họ ăn mặc đồng nhất với không khí của bữa tiệc, và họ luôn có thiện cảm với những người ăn mặc chỉnh chu.

Mặt khác, những người mặc xuề xòa, không đúng với chủ đề thường đạt mức độ thấp cả về liều lượng testosterone (giảm sự hưng phấn và cảm giác hạnh phúc) và khả năng thuyết phục làm quen.

Vì vậy, trong thời gian tới bạn muốn đến một bữa tiệc Hip Hop và muốn hòa mình cũng như làm quen với nhiều người, hãy suy nghĩ về trang phục nào bạn mặc để giúp mình có cảm giác tốt nhất.

3. Quần áo và sự tập trung

Thông qua một số các bài viết cũng như nghiên cứu khoa học về Tâm lý học, Hội họa,…Màu trắng là màu giúp mức độ tập trung cao hơn. Đó cũng là lý do tại sao chúng ta thấy các bác sĩ hay các nhà nghiên cứu luôn mặc áo màu trắng.

Theo đó, chúng tôi đã thử nghiệm với một số nghệ sĩ Graffiti, DJ, BBoy, Rapper là khi họ làm việc một mình và mặc áo trắng để so sánh với những lúc họ mặc những màu khác, thì tất cả đều thể hiện sự tập trung tối đa với mức độ cực kỳ cao về độ tập trung và sự chú ý vào công việc.

Vì vậy, thời gian tới bạn đang thiếu tập trung, chỉ đơn giản là khoác lên mình một chiếc áo bên ngoài màu trắng, bạn sẽ đắm mình trong nghiên cứu nghệ thuật mà đòi hỏi sự tập trung cao.

4. Màu sắc quần áo ảnh hưởng lên hoạt động thể chất

Các màu sắc trên quần áo của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động thể chất hay tinh thần. Theo hai nghiên cứu đầu tiên đã được công bố bởi Tạp chí Thể thao và Tâm lý trong thể dục thể thao đã công nhận về những tác động của màu sắc lên hoạt động thể chất và tinh thần.

Cũng chính vì vậy mà chúng ta thường thấy trong các Lễ vận hội thi đấu,…Các vận động viên được yêu cầu mặc các trang phục thể thao dùng các tông màu mạnh như đỏ, đen, xanh đậm, vàng tạo cảm giác khỏe khoắn mạnh mẽ.

Chúng tôi cũng làm một thí nghiệm nhỏ trong một buổi tập nhảy Breaking với hai nhóm, một nhóm mặc áo đỏ và một nhóm mặc áo các màu trung tính mang sắc màu nhẹ hơn.

Sau buổi tập, đánh giá cũng cho thấy nhóm BBoy mặc áo đỏ thực hiện các động tác xung mãn hơn so với nhóm còn lại.

Mặc dù những tông màu mạnh như màu đỏ thể hiện tính tích cực và chiến đấu cao hơn nhưng điều đó cũng không phải là phép màu nhiệm để giúp bạn chiến thắng một trận đấu, nó chỉ giúp bạn có cảm giác sung mãn và nhiệt huyết hơn.



5. Quần áo phá vỡ các chuẩn mực xã hội

Thông thường chúng ta đều quen thuộc với các chuẩn mực xã hội khác nhau và quy tắc ăn mặc tương ứng theo sau bởi những người là hình mẫu đi trước.

Ví dụ trong một giải đấu nhảy Open Style, khi chúng ta nghĩ về BBoy/BGirl, Popper, Locker,…chúng ta sẽ hình dung ra ngay phong cách họ mặc như thế nào. 

Chúng tôi đã thử một thí nghiệm phá vỡ quy tắc ăn mặc chuẩn của các dancer sẽ tạo ra sự khác biệt về cảm nhận của đám đông nghĩ về bạn. Nghiên cứu này đặc biệt thú vị, vì nó được dành riêng cho những người dám quyết định phá vỡ các quy tắc của những gì họ đang dự kiến sẽ mặc. 

Trong một giải đấu Breakin’ chúng tôi cho một BBoy ăn mặc khác với phong cách của đa số các BBoy khác, đó là mặc trang phục của một Popper với phong cách rất Old School, áo gile, mũ phớt và đi giày da. Kết quả thật đáng kinh ngạc, khi người khác đánh giá anh ta là một người phong cách đặc biệt. Anh được coi là một người rất tự tin vì phá vỡ các nguyên tắc cũng như trở thành BBoy được đón chờ xem trong các trận đấu. 

Những ví dụ này cho thấy rằng bạn có thể thành công khi thể hiện nhân vật nổi loạn bên trong bằng cách đi ngược lại các quy tắc một chút, nhưng đừng lạm dụng, nó có thể phản tác dụng nghiêm trọng, vì trong Hip Hop, ngoài việc mặc đồ thì kỹ năng vẫn là yếu tố quan trọng để thành công.

6. Mùi hương (Yếu tố cần có trong thời trang mặc đẹp)

Mặc dù phong cách quần áo của chúng ta ảnh hưởng nhiều đến cách bản thân cư xử và suy nghĩ, thì mùi hương từ trang phục cũng không kém phần quan trọng. Mùi hương rất ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ và hành xử khi mặc quần áo cho một dịp nào đó.

Bạn có tự tin và cảm thấy thoải mái khi mùi hương từ trang phục tỏa ra? Chắc chắn là có. Còn bạn có tự tin và thoải mái khi quần áo có mùi hôi và mùi mồ hôi không được xử lý sau những vòng cypher hay thi đấu? Chắc chắn là không. Vì thế, điều quan trọng không kém là mùi hương tỏa ra từ trang phục nên được chú ý mỗi khi bạn tham gia một sự kiện Hip Hop.


Kết luận: Hãy chăm chút cho bản thân mình các HipHopper nhé. Nghĩ xem bản thân phù hợp với phong cách gì, loại trang phục nào rồi sau đó hãy mua những bộ quần áo phù hợp nhất. Bạn không cần phải mua đồ hiệu, đắt tiền chỉ cần mua những bộ mình ưng ý nhất và đặc biệt là phải thật Fresh & Clean.

Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng tất yếu cần có để xây dựng hình ảnh bản thân và cộng đồng văn hóa Hip Hop!

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.