Logo BAPE Ape Head - biểu tượng của những dân chơi

Logo BAPE Ape Head - biểu tượng của những dân chơi

Bài viết được biên dịch từ tài liệu “T Shirt” thuộc Seri Icon of Style. Anh em hãy mua sách giấy ủng hộ tác giả và có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin được trích dẫn nhé!

Năm 1993, BAPE xuất hiện và đặt tiền đề cho nhiều thứ giờ đây đã trở thành thông lệ trong giới thời trang đường phố. Trong khi Stussy, Fuct, X-Large hình thành ở phía Tây, BAPE xuất thân từ xứ sở mặt trời mọc, mang theo nhiều yếu tố độc đáo của người Nhật và khuynh đảo thế giới. 


BAPE là ý tưởng được ấp ủ bởi Tomoaki Nagao, hay được biết với biệt danh ‘Nigo’, kẻ đã bắt đầu sự nghiệp của mình bằng cách in áo và bán với số lượng giới hạn tại cửa hàng quần áo ở Shibuya, Tokyo.

Thiết kế của Nigo nhanh chóng trở nên phổ biến. Về sau nó cũng trở thành chiếc lược kinh doanh cốt lõi của BAPE, khi thương hiệu này chối từ hình thức Marketing và lối bán buôn truyền thống, thay vào đó chỉ bán sản phẩm có số lượng giới hạn tại một vài cửa hàng của mình. Hình ảnh đầu khỉ ‘Ape Head’ đã trở thành đại diện chính của BAPE từ những ngày đầu. ‘Ape Head’ được người hâm mộ săn lùng cuồng nhiệt. Nó xuất hiện trên T Shirt, Jacket, phụ kiện,… gần như là tất cả sản phẩm của BAPE. 

Trong khoảng thời gian từ 2016-2018, thời hàng kim của thời trang đường phố, Logo ‘Ape Head’ được ví như biểu tượng của những dân chơi chính hiệu. Nếu phía Tây có Supreme thì phía Đông có BAPE. Hai thương hiệu này là tiêu chuẩn cho những gì xa xỉ nhất, chất chơi nhất của Streetwear thời ấy. Tiếc thay là thời hoàn kim ấy giờ cũng đã qua.

Nigo

Một trong những phiên bản T Shirt phổ biến nhất là hình ảnh ‘Ape Head’ trên nền áo phông trắng. Nhờ vào chất lượng cực đỉnh và số lượng giới hạn, chiếc T Shirt này đã sớm được “chọn mặt gửi vàng” bởi nhiều nghệ sĩ trong giới Hip Hop, điển hình là Kanye West, Pharrell Williams. 



Kết Luận

‘Ape Head’ đã trở thành một tượng đài trong giới thời trang đường phố, đó là điều khó để chối cãi. Biểu tượng này giờ đây cũng đang tìm đường sang phía trời Tây. Vậy liệu BAPE sẽ làm được gì? Thành công vang dội hay thất bại ê chề? Thời gian sẽ là câu trả lời cho mọi thứ. 

Cùng chờ đón những sản phẩm mới của BAPE trong thời gian tới nhé!

Peace anh Love. 

...

*Tác giả: Luna Ngô. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.