Lo Life Crew - Tổ đội đạo chích với phong cách đã từng tạo nên cơn sốt trong giới Hip Hop

Lo Life Crew - Tổ đội đạo chích với phong cách đã từng tạo nên cơn sốt trong giới Hip Hop

Ăn trộm từ xa xưa đã là một thói hư tật xấu mà ông cha ta luôn cấm kị, những kẻ trộm cắp thường khó khi nào tìm được đường về sau khi thực hiện một phi vụ và bị bắt tại trận, VHĐP cũng chưa bao giờ cổ suý cho điều này.

Tuy nhiên ở Mỹ, trong quá khứ đã từng có một tổ đội đạo chích theo đúng nghĩa đen nhưng lại có phong cách ăn mặc vô cùng cool ngầu, đến nỗi người ta tôn thờ họ như những biểu tượng thời trang thực thụ. Đó không gì khác ngoài Lo-Life Crew. Vậy câu chuyện về Lo-Life Crew như thế nào? Tại sao là ăn trộm, nhưng Lo-Life Crew vẫn được người ta kính trọng và tôn sùng? Tất cả sẽ được VHĐP giải thích trong ngày hôm nay. 

Nguồn gốc của tổ đội Lo-Life Crew


Lo-Life Crew là một tổ đội gồm nhiều thanh niên trẻ đến từ Crown Heights và vùng Brownsville, được thành lập vào năm 1988. Họ là những đứa trẻ nghèo, có xuất thân giống nhau, điều có những câu chuyện để kể khi nhắc đến, nhưng tất cả các thành viên của Lo-Life Crew đều chia sẻ một điểm chung, đó là niềm đam mê bất diệt dành cho thương hiệu Ralph Lauren - Một hãng thời trang số 1 của đất Mỹ trong thập niên 90s. 

Từ đạo chích đến những “young boy" phong cách nhất đất Mỹ 


Lo-Life Crew ra đời trong một khoảng thời gian vô cùng đen tối của hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Vào đầu những năm 80s, vấn nạn sử dụng ma tuý đá bắt đầu trở thành một cái khoan và khoét sâu vào xã hội Mỹ lúc bấy giờ. Nó đến một cách thầm lặng, nhưng gây ra những vết thương âm ỉ, kéo theo đó là trình trạng bạo lực xã hội gia tăng một cách chóng mặt. 

Vào những năm cuối cùng của cuộc khủng hoảng, Lo-Life Crew ra đời. Tôn chỉ của họ chỉ có một, đó chính là chỉ dùng đồ của Raplh Lauren từ đầu đến chân theo đúng nghĩa đen.

Nhưng những chàng trai trẻ này có xuất thân từ một mảnh đất nghèo, với cái khắc nghiệt bủa vây bởi xã hội đương thời, thì làm gì họ có tiền để dùng đồ của Ralph Lauren - Một thương hiệu được xem như là biểu tượng của sự sang trọng trên đất Mỹ lúc bấy giờ? 


Đây mới là lúc câu chuyện hay bắt đầu. Lo-Life Crew có đồ của Ralph Lauren bằng cách... đi ăn trộm nó. Người ta nói rằng tổng giá trị của đống quần áo mà họ ăn cắp được từ quần áo của thương hiệu này có thể đã lên tới con số vài tỷ bạc. Không cần biết dù lên trời hay xuống bể, Lo-Life Crew luôn bằng mọi giá phải lấy được những thiết kế mới nhất của Ralph Lauren. Chỉ bấy nhiêu đó cũng đủ để thấy được cái tình yêu mãnh liệt của tổ đội này dành cho thương hiệu thời trang đình đám đó.  

Từ những young boy mà chả ai biết mặt biết tên, Lo-Life Crew với cái chất của mình đã nhanh chóng được mọi người nhắc đến. Những chàng trai này có một phong cách phối đồ vô cùng ngầu và độc đáo, được tạo nên bởi lối kết hợp màu sắc đúng chuẩn color blocking mà chưa ai từng làm được trước kia. Họ đã phá vỡ cái lằng ranh giữa đường phố và sự sang trọng mà vốn Ralph Lauren vạch ra rạch ròi ngay từ những ngày đầu thành lập nên thương hiệu này.

Không chỉ trộm đồ của Ralph Lauren dùng cho mục đích cá nhân, mà Lo-Life Crew còn bán lại những món đồ ấy với một mức giá phải chăng hơn cho những nhân vật trong chính cái thế giới đường phố nơi Lo-Life Crew xuất thân, để cho các người trẻ giống như các thành viên Lo-Life Crew có thể sỡ hữu được quần áo đắt đỏ của Ralph Lauren. Dân đường phố, cũng như là tầng lớp lao động từ lâu đã luôn mơ đến việc có thể khoát lên mình những món đồ đắt đỏ của Ralph Lauren - Thứ mà họ xem như là “Giấc Mơ Mỹ". Giờ đây với sự xuất hiện Lo-Life Crew họ đã có thể hiện thực hoá mong ước ấy.


Thế giới ngầm không còn xem Lo-Life Crew dưới cái nhìn của những thằng ăn cắp nữa. Họ bắt đầu thấy như tổ đội Lo-Life đang làm một việc gì đó "có ích", Lo-Life Crew trộm đồ của Ralph Lauren và bán lại với mức giá rẻ hơn gấp nhiều lần, rõ ràng là ai muốn sỡ hữu quần áo của Ralph Lauren nhưng không có khả năng chi trả sẽ thích điều này. Vì vậy nên dân đường phố khi ấy xem Lo-Life Crew như là một biểu tượng của phong cách. 

Và bằng cách "ăn trộm" rồi bán lại với giá thấp hơn cả mức giá retail, dần dần quần áo của Ralph Lauren đã tiến sâu vào trong phong cách của những người dân thu nhập thấp, mà đa phần là người Mỹ gốc Phi. Lý giải cho việc tại sao thương hiệu này lại có một liên kết vô cùng sâu sắc với Hip Hop và dân đường phố, mặc cho nó chả bao giờ nhắm đến thị trường này. 

Chấp nhận bỏ mạng để thực hiện tôn chỉ của mình


Mặc dù được dân đường phố khi ấy xem như những thánh nhân, nhưng khi đã nổi tiếng thì Lo-Life Crew còn phải đấu tranh với chính những nhân vật trong cái cộng đồng của mình. Thời đó, một số người đã bắt đầu đố kị Lo-Life Crew, khi mà bản thân họ không có khả năng sở hữu được những món đồ hạn lượng của Ralph Lauren như băng đảng này. Họ sẵn sàng tấn công các thành viên của Lo-Life Crew mỗi khi thấy những young boy khoác lên mình các thiết kế mới nhất của Ralph Lauren.


Một trong những chiếc Ski Jaket được sản xuất năm 1992

Có nhiều món đồ mà Lo-Life Crew biết rằng chỉ cần họ mặc lên người, thì đồng nghĩa với việc bản thân đã tự treo cho mình cái án tử. Tiêu biểu như những chiếc Puffer Coat được sản xuất năm 1992, đối với người khác thì chiếc áo này là một chiếc coat, nhưng đối với Lo-Life Crew là thì thời đó họ xem nó là một cái “áo khoác tử thần". Và kết quả là một vài thành viên của Lo-Life Crew đã phải bỏ mạng, chỉ vì họ quyết tâm thực hiện tôn chỉ của mình.


Các thành viên của Lo-Life Crew luôn biết rõ rằng họ đang làm gì, rằng họ sẽ phải trả cái giá, thậm chí có thể đó là mạng sống. Nhưng những chàng trai trẻ đến từ một vùng đất nghèo, xung quanh toàn tệ nạn, người chết vì bạo lực và ma tuý đá thì như ngả rạ, thì quan tâm đến mạng sống làm gì? Cứ sống hết mình trước cái đã - Đó là tinh thần mà Lo-Life Crew luôn có cho mình. 

Phong cách cực kỳ cool ngầu của Lo-Life Crew

Lo-Life nổi tiếng là phối đồ Ralph Lauren không giống bất kỳ ai đã từng làm trước đó. Họ chuyên phối những món đồ vô cùng sặc sỡ, với một khả năng chơi màu phải gọi là thượng thừa. Họ rất ưa thích những gam màu nóng. Thậm chí là các Rapper cũng đã phải bắt chước Lo-Life Crew và xem họ như là những “kim chỉ nam" khi phối đồ của Ralph Lauren.

Đại lộ Flatbush tại Brooklyn là nơi mà người ta bắt gặp các thành viên của Lo-Life Crew nhiều nhất. Thậm chí có một thời người ta xem nơi đó như là một sàn catwalk của riêng của tổ đội đạo chích này.  


Phong cách của Lo-Life Crew bắt đầu nở rộ trong cái thời hoàng kim của Hip Hop. Các Rapper thời ấy đã bắt đầu diện những món đồ của Ralph Lauren. Cộng thêm việc Thirstin Howl - Một thành viên của Lo-Life Crew đi theo nghiệp hát Rap khiến cho phong cách của Lo-Life Crew càng đến gần hơn nữa với giới Hip Hop. 

Ralph Lauren cũng đã không ít lần được chọn mặc gửi vàng trong những MV nhạc Rap lúc bấy giờ. Tiêu biểu là trong bài hát “Can It Be So Simple” của Wu Tang Clan, Rapper Reakwon mặc một chiếc áo Pullover trong collection Snow Beach của Ralph Lauren và đã nhanh chóng biến nó thành một món đồ mà ai cũng hằng mong ước. 

Mv "Can It Be So Simple" của Wu Tang Clan
Những Rapper của ta thời ấy phối đồ rất giống các thành viên của tổ đội Lo-Life Crew, có thể nói là “copy toàn tập". Chỉ bấy nhiêu đó cũng đủ hiểu tầm ảnh hưởng của tổ đội này đến với thời trang đường phố nói riêng, cũng như là Hip Hop nói chung. 

Kết Luận

Và đó là đôi nét về tổ đội Lo-Life Crew - Một trong những băng nhóm đạo chích khét tiếng nhất nhì đất Mỹ. Dù cho Ralph Lauren chưa bao giờ thừa nhận, nhưng họ phải cảm ơn các thành viên của Lo-Life Crew. Chính những chàng trai này mới là thành tố để chắp cánh cho những câu chuyện mà người ta hay kể về Ralph Lauren, đưa nó vượt xa khỏi cái ranh giới mà ông Lauren đã định sẵn vào lúc ban đầu.

Cũng chính họ đã dìu dắt Ralph Lauren đi đến với đường phố, nơi đó có những con hẻm nghèo và những người dân hằng ngày phải đối mặc với một đời sống khắc nghiệt. Họ luôn mơ về cái “Giấc Mơ Mỹ" mà ông Lauren đã tạo ra. Và Lo-Life Crew đã phải đánh đổi rất nhiều thứ để mang nó về chính cái nên mà họ xuất thân. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.