Lộ diện Top 10 bài thi xuất sắc nhất tiến vào chặng đua nước rút của THE RISE

Lộ diện Top 10 bài thi xuất sắc nhất tiến vào chặng đua nước rút của THE RISE

Sân chơi của cộng đồng văn hóa đường phố tiếp tục tăng sức nóng khi hé lộ những nhân tố tài năng bước tiếp vào Vòng 2 - chặng cuối của hành trình chinh phục ngôi vị quán quân THE RISE với giải thưởng 50 triệu đồng và cơ hội đưa ý tưởng của mình trở thành bộ sưu tập thực tế.

Sau 05 tuần mở cổng ghi danh Vòng 1, Cuộc Thi Thiết Kế THE RISE đã nhận gần 100 bài dự thi của các thí sinh toàn quốc, với sự đa dạng về phong cách thiết kế và ý tưởng sáng tạo. Mới đây, ban tổ chức Cuộc Thi Thiết Kế THE RISE đã chính thức công bố Top 10 bài thi xuất sắc, bao gồm: 09 bài thi được ban giám khảo lựa chọn và 01 bài thi đạt số điểm bình chọn cao nhất.

“Contrast” gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên nhờ phong cách graffiti đặc trưng cho văn hóa đường phố. Thí sinh Trần Hải Trang chia sẻ rằng bản thân muốn mang đến một góc nhìn về lằn ranh giữa sự phá hoại và nghệ thuật: “Thiết kế sử dụng sự tương phản giữa đen - trắng và màu sắc tượng trưng cho sự đối lập của những cách nhìn khác nhau với nghệ thuật đường phố. Và cũng là sự phát triển của bản thân từ những nét vẽ ban đầu đến những bước hoàn thiện chính mình”.


Trong các thiết kế xuất sắc của vòng 1, “BURN IT UP” của thí sinh Nguyễn Thị Liên đã dễ dàng lọt vào mắt xanh của ban giám khảo bởi sự cân đối trong bố cục và màu sắc. Bộ sưu tập được phủ tông đỏ bordeaux, nhấn nhá thêm họa tiết và biểu tượng Luckenbooth vàng nổi bật. Câu chuyện của “BURN IT UP” chính là hơi thở của văn hóa đường phố, của sự trỗi dậy dám phá vỡ mọi rào cản và theo đuổi đam mê. Đây cũng là một trong những bài dự thi được ban giám khảo đánh giá có tiềm năng nhưng vẫn cần sự tinh chỉnh nếu muốn bứt phá hơn ở Vòng 2.


Với bài thi “SHACKLES”, người xem có thể cảm nhận tinh thần văn hóa đường phố như thấm đẫm trong từng mảnh ghép của mô hình do Nguyễn Duy Việt thiết kế. Mẫu áo hoodie quen thuộc được lột xác với sự phá cách khi chia tách thành nhiều mảng họa tiết bằng sợi xích vàng, tượng trưng cho sự trói buộc và đam mê mãnh liệt. Tất cả được quy tụ về trung tâm thiết kế ngay tại biểu tượng Luckenbooth giúp tổng thể liền mạch hơn.


Ngay từ khi xuất hiện tại THE RISE, “THE RISE OLD+NEW” đã thu hút sự chú ý nhờ cách chơi màu đỏ và đen vô cùng bắt mắt. Tác phẩm được Trần Quang Vũ lấy cảm hứng từ những món đồ không thể thiếu của văn hóa đường phố với sự kết hợp giữa những yếu tố cũ và mới: họa tiết kẻ ô, graffiti, chi tiết mắt xích, biểu tượng Luckenbooth vàng ánh kim.


Cũng mang sắc đỏ là chủ đạo, “DRUNK ON THE STREET” của thí sinh Nguyễn Anh Thư lại sở hữu nét ngông thú vị, với cách phối hoa văn mang âm hưởng monogram: “THE RISE, I RISE, WE RISE”. Phong cách in hoa văn chìm, đa sắc độ tạo hiệu ứng thị giác rất hút mắt cho các thiết kế ngay cả khi nhìn từ xa.


Riêng “Đa vũ trụ trong thực tại” của thí sinh Nguyễn Hoàng Huy lại đóng góp cho THE RISE nguồn cảm hứng tươi mới thông qua hình ảnh tượng hình, thể hiện ý tưởng muốn tái hiện lại cảnh du hành vào các chiều không gian khác nhau. Ngoài bản hòa phối của những màu sắc vừa hài hòa vừa có điểm nhấn, các thiết kế còn toát lên gu thẩm mỹ ấn tượng được ban giám khảo đánh giá cao, hứa hẹn sẽ là đối thủ nặng ký của Top 10 trong Vòng 2.


Nếu như bạn là người yêu thích những món streetwear đậm màu cá tính thì “TheOldSchool” sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Các hoa văn được thí sinh Phan Ngọc Quang cách điệu khéo léo, tuy sử dụng màu đen và xám làm chủ đạo nhưng vẫn không kém phần nổi bật. Dấu ấn của Luckenbooth với kiểu hình khối 3D sắc vàng vương giả cũng là một điểm cộng giúp bài thi dễ gây ấn tượng ngay cái nhìn đầu tiên.


Trên chặng đua nước rút của Cuộc Thi Thiết Kế THE RISE cũng không thiếu những mô hình đậm chất nghệ thuật. “Oriental rise” của Bành Nhật Di đã khéo léo cài cắm vào thiết kế của mình những hình ảnh giao thoa của văn hóa đường phố và chất Á Đông như sư tử đá, đám mây, ngọn giáo,... với gam màu chủ đạo là đỏ, vàng và bạc được điểm xuyết thêm sắc xanh, trắng trên nền vải in họa tiết hologram của biểu tượng Luckenbooth.


Trong top 10 của Cuộc Thi Thiết Kế THE RISE, chắc hẳn “The Rise of Garden of The Mind” sẽ khiến người yêu thời trang đường phố phải trầm trồ bởi độ “chịu chơi”, thách thức bản thân bằng cách phối họa tiết kẻ ô và những hình ảnh mang tính biểu tượng. Về bài dự thi độc đáo này, thí sinh Phạm Thiên Phú cho biết mình đã được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ câu chuyện chưng cất những “quả thần” được truyền thừa suốt bao thế hệ, để tạo ra tinh hoa giúp thức tỉnh quyền năng của các vị vua và nữ hoàng, cũng như được thổi bùng bởi tinh thần “Hòa đam mê, ghi dấu ấn”.


Bên cạnh 09 tài năng được ban giám khảo cầm cân nảy mực chấm chọn, Top 10 của THE RISE còn có một suất đặc biệt dành riêng cho ứng cử viên nhận được nhiều lượt bình chọn nhất trên cổng S-hub. Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, bài thi “Black and White” đã vượt lên vị trí dẫn đầu bảng bình chọn. Mẫu thiết kế sử dụng phong cách monotone với 2 màu đen trắng. Tác giả của bài dự thi là thí sinh Lê Bá Quyền cho biết: “Cảm hứng cho bộ sưu tập này xuất phát từ sự thuần khiết đầy bí ẩn của 2 gam màu đen và trắng, kết hợp sự phóng khoáng và bùng nổ của văn hóa nghệ thuật đường phố”. Bộ sưu tập cũng được nhấn nhá với họa tiết Luckenbooth và dòng chữ “The Rise” có màu xanh - đỏ tạo sự tương phản.

Kết thúc vòng thi đầu tiên, Top 10 thí sinh tiến vào vòng 2 sẽ tiếp tục hoàn thiện ý tưởng mô hình từ ngày 09/12/2022 đến hết ngày 22/12/2022. Đặc biệt với sự hỗ trợ và tư vấn chuyên môn từ ban giám khảo quyền lực của Cuộc Thi Thiết Kế THE RISE trong buổi workshop “I Rise, We Rise”, các thí sinh sẽ có cơ hội được lắng nghe những lời góp ý hữu ích khi chia sẻ ý tưởng với những thế hệ đi trước của cộng đồng văn hóa đường phố, cũng như cộng đồng sáng tạo nói chung.
Top 3 xuất sắc nhất sẽ được công bố vào ngày 30/12/2022, tại https://therise.s-hub.art/.
 
Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.