Lịch sử của Grillz với Hip Hop và những thay đổi của nó đến ngày hôm nay

Lịch sử của Grillz với Hip Hop và những thay đổi của nó đến ngày hôm nay

Trước khi được gọi với cái tên phổ biến Grillz- trang sức răng như hiện tài, thì trước đó rất lâu lịch sử loài người đã ghi nhận ở khắp mọi nơi trên thế giới việc trang trí cho bộ răng đã được thực hiện như một cách thể hiện cho địa vị từ những năm 800 BC - 900 AD. Trải qua quá trình tiếp diễn và đổi mới, các nghệ sĩ Hip Hop sau đó là Pop bắt đầu đón nhận và đưa chúng lên một vị thế mới làm thay đổi thời trang thế giới và tạo ra một ngành công nghiệp đầy lợi nhuận. Nhưng khởi đầu như thế nào, hãy cùng quay lại với thập niên 70s. 


Trong thời kì chớm nở ở New York, những người da đen thường sử dụng vàng để thay thế cho phần răng bị mất. Và cũng thật may mắn điều đó lại trùng với thời điểm mà Hip Hop được khai sinh, đồng thời cũng là lúc mà tổng thống Mỹ Gerald Ford gỡ bỏ lệnh kiểm soát với vàng cho phép người dân sở hữu và trở thành hàng hóa giao dịch.

Với những khởi đầu thuận lợi "răng vàng" được sử dụng bởi tầng lớp lao động là chính, tuy vẫn còn nhiều tranh cãi về việc Rapper nào là người đeo đầu tiên. Nhưng có thể coi cột mốc cho thú chơi trang sức răng phát triển là vào những năm 80s, điển hình là hình ảnh Rapper Slick Rick "tươi rói" cùng 3 chiếc răng vàng (chiếc ở giữa được đính kim cương) ở phần bìa của đĩa đơn "Teenager Love" trong album đầu tay của ông vào năm 1988.


Trong cùng thập niên này nhiều nghệ sĩ khác như Just-Ice, Big Daddy Kane, Kool G Rap cũng có trang sức răng tạo dấu ấn cho thời kỳ nhưng không giống của Slick Rick mà trở nên liền mạch hơn với cái tên Grillz mà chúng ta hay gọi nôm na như hiện nay. Tất cả đến từ ý tưởng của Eddie Plein người không muốn đính chặt vàng vào chiếc răng bị gãy của mình để lấp khoảng trống.

Nghe thật lạ nhưng đúng là nó được phát sinh từ đó một lớp bọc vàng trước răng có thể tháo lắp, ông học lấy bằng nha sĩ và dần đà trở thành thợ kim hoàn nổi tiếng trong giới từ cuối những năm 80s ở Queens và 90s ở Atalanta, đỉnh cao là đầu thập niên 2000s


Grill giờ đã trở nên đa dạng hơn về hình dáng từ những năm 90s. Đến khi người có biệt danh "King Of Bling", Johny Dang chuyển đến Texas vào 1996, cũng từ đó trang sức răng cũng có những bước tiến mới.


Bắt đầu từ việc hợp tác với Paul Wall vào năm 2002, bằng kỹ năng kim hoàn ông cùng nam rapper hợp tác để bán cho một vài tên tuổi lớn thời điểm đầu. Vào năm 2005 khi "MV Grillz" có sự hợp tác của cả hai được đề cử giải Grammy và sau đó hằng loạt các nghệ sĩ từ Beyoncé, Kanye West hay Jay Z đều có "niềng răng" được làm bởi Johny Dang. Sự bành trướng của trang sức răng tiếp tục được duy trì và vượt ra khỏi ranh giới Hip Hop.


Và đến bây giờ với sự bùng nổ của truyền thông cùng việc các nghệ sĩ Hip Hop được chọn làm gương mặt đại diện cho các hãng thời trang hay trang sức, Grill đã trở nên cực kỳ đa dạng với đủ loại chất liệu, kiểu dáng, và không thể phủ nhận cộng đồng Hip Hop đã truyền tải rất thành công việc ứng dụng trang sức trên răng đến với thế giới. Đúng với tính chất một nền văn hóa luôn sáng tạo và đổi mới. 


*Ảnh và thông tin bài viết được sưu tầm bởi một số nguồn. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.