Ít ai biết rằng Michael Jordan từng bỏ bóng rổ để chơi bóng chày

Ít ai biết rằng Michael Jordan từng bỏ bóng rổ để chơi bóng chày

Khi nói đến Michael Jordan, người ta sẽ thường liên tưởng đến hình ảnh logo Jumpman cùng cái vóc dáng cổ cao của những đôi Air Jordan 1. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi nó chính là con ngựa chiến đầu tiên để huyền thoại bóng rổ  này có thể băng băng vào thế giới thời trang và mở đường cho cái khái niệm mà người ta gọi là “Sneakers Culture”. 

Nhưng bên cạnh Jordan 1 thì vẫn còn đó rất nhiều người anh em của nó. Tất cả đều có nhiều câu chuyện thú vị khi nhắc đến. Tiêu biểu chính là một đôi Jordan 9 đang được đấu giá trong thời gian gần đây.  

Sotheby's

Vào ngày 6 tháng 10 năm 1993, Michael Jordan khiến cho cả giới bóng rổ chao đảo, khi ông tuyên bố sẽ rời khỏi hàng ngũ của Chicago Bulls - Đội bóng đã cùng ông vượt qua biết bao thăng trầm, nếu không muốn nói là gắn liền với cả sự nghiệp của Michael Jordan. Người ta đã quá quen thuộc với hình ảnh ông xuất hiện trong những bộ áo đấu màu đỏ, cùng cái đầu trâu to tướng của Chicago Bulls. Giờ bỗng nhiên Jordan thông báo sẽ rời khỏi? Đây là nói thật hay nói chơi vậy? - Đó là hai trong số rất nhiều câu hỏi mà cộng đồng bóng rổ đã tự đặt ra tại thời điểm ấy. 


Michael Jordan phiên bản "bóng chày"

Lý do thật sự đằng sau quyết định của Michael Jordan thì chả ai tỏ tường, nhưng lúc ấy có một giả thuyết rằng huyền thoại bóng rổ đã không còn… muốn chơi bóng rổ nữa, mà thay vào đó Jordan muốn chuyển qua đánh bóng chày.

Vậy tại sao lại là bóng chày mà lại không phải bóng đá? Điều này lại liên quan đến người cha quá cố của Michael Jordan. Vào đầu cái năm mà Jordan tuyên bố chấm dứt bản hợp đồng với Chicago Bulls, ông James R.Jordan - Tức cha của Jordan đã ra đi trong một vụ ám sát. James Jordan rất thích chơi bóng chày, và trước sự ra đi của ông thì Jordan muốn chuyển qua chơi bóng chày - Như một sự tưởng nhớ đến người cha quá cố.

Jordan 9 "Player Sample" được Nike cho ra đời từ sự kiện trên. Nhìn chung quy phía trên anh em sẽ thấy nó cũng tương tự như những đôi Air Jordan 9 thông thường, nhưng bên dưới mới là điều thú vị. Do được sản xuất theo kiểu những đôi giày bóng chày nên đôi giày được trang bị mặt đế đinh. Phần đinh này có tác dụng giữ cố định chân người chơi, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những trường hợp trượt ngã, bởi bóng chày là một bộ môn đòi hỏi đôi chân phải hoạt động và chuyển hướng liên tục.


Ngoài ra ngay mũi giày còn là nét chữ ký màu bạc, nhưng lại đáng giá "ngàn vàng" của Michael Jordan. Phía sau gót thay vì là con số 23 quen thuộc, thì nay đã được chuyển thành 45 - Số áo mà Jordan thường mang trong khoảng thời gian chơi bóng chày.


Tuy nhiên có lẽ vì quá nhớ nhung đội nhà, thêm vào đó là Jordan không có thật sự có niềm đam mê bóng chày nên chỉ sau 13 tháng thi đấu, ông đã lại quay về với vòng tay của Chicago Bulls. Mặc dù vậy, câu chuyện đó đã vô tình làm cho đôi Jordan 9 "Player Sample" này trở nên hót hơn bao giờ hết.

Hiện nay có một đôi với chữ ký của Jordan đang được đấu giá trên nền tảng Sotheby's. Trình trạng của nó gần như mới, ta có thể nhận biết điều đó qua phần đinh dưới đế, trong vẫn còn sáng sủa và rất bóng loáng. Đúng thật là một đôi giày luôn có rất nhiều câu chuyện để kể đúng không nào anh em. 

*nguồn ảnh và thông tin: Sotheby's, ESPN 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.