Hành trình của Nigo - một trong những bậc thầy trong lĩnh vực thời trang đường phố

Hành trình của Nigo - một trong những bậc thầy trong lĩnh vực thời trang đường phố

Nigo là ai? Bạn có biết về một trong những nhân vật tiếng tăm nhất trong lịch sử thời trang đường phố.  

Tamaoki Nagao (Nigo) - một trong những nhân vật đến từ Nhật Bản mang tính biểu tượng nhất trong ngành thời trang, người tiên phong trong việc kết hợp giữa thời trang, âm nhạc và nghệ thuật, cũng như có sức ảnh hưởng lớn lao trong ngành . 

Hành trình của anh từ một người đam mê thời trang, lấy cảm hứng từ tạp chí Popeye, cho đến khi sáng lập thương hiệu A Bathing Ape (Bape), và trở thành giám đốc nghệ thuật của Kenzo là một trong những câu chuyện truyền cảm hứng nhất trên thế giới.

1. Những ngày đầu tiên và nguồn cảm hứng của Nigo


Popeye magazine

Niềm đam mê thời trang của Nigo bắt đầu nảy nở vào những năm 80. Cùng với việc chuyển đến Tokyo năm 18 tuổi để học biên tập tại trường Cao đẳng Thời trang Bunka đã đánh dấu sự khởi đầu trong cuộc hành trình thời trang hoành tráng của Nigo. Được ảnh hưởng bởi các tạp chí như Takarajima và những người tạo ra phong cách như Hiroshi Fujiwara, quan điểm độc đáo của Nigo về thời trang cũng bắt đầu hình thành. Trong đó, chuyên mục thời trang trên tạp chí Takarajima mang tên Last Orgy, được viết bởi chính Hiroshi Fujiwara là nguồn cảm hứng lớn lao nhất của anh ấy.

2. Popeye Magazine and Last Orgy 2


Nigo và Jun Takahashi trên Last Orgy 2

Nigo bước vào thế giới thời trang với tư cách là Biên tập viên và nhà tạo mẫu (Stylish) cho Tạp chí Popeye. Tại đây anh phụ trách chuyên mục mang tên Last Orgy 2, để tỏ lòng tôn kính đối với Hiroshi Fujiwara. Chính trong thời gian này, Nigo đã hình thành mối quan hệ với Jun Takahashi và huyền thoại Hiroshi Fujiwara, đặt nền móng cho những dự án kinh doanh trong tương lai của mình.

3. Nguồn gốc của cái tên “Nigo”


Nigo và HiroshiFujiwara

Khi Tamaoki Nagao (tên thật của Nigo) trẻ tuổi bước vào thế giới thời trang, cùng với niềm cảm hứng từ tạp chí Takarajima và Popeye. Jun Takahashi đã giới thiệu anh với Hiroshi Fujiwara - người cũng chính là hình mẫu của Nigo. Theo thời gian, mối quan hệ của hai nhà sáng tạo ngày càng trở nên bền chặt, mọi người xung quanh bắt đầu nhận thấy họ trông giống nhau. Vì vậy, Tamaoki Nagao được mệnh danh là “Nigo”, nghĩa là người thứ hai. Nigo chấp nhận biệt danh này một cách vui vẻ vì anh luôn xem Hiroshi Fujiwara là số một.

4. Cửa hàng Nowhere 


Cửa hàng Nowhere – Nigo và Jun Takahashi

Năm 1993, Nigo và Jun Takahashi đã có một bước đi táo bạo, họ cùng nhau mở dự án kinh doanh đầu tiên – cửa hàng Nowhere ở Urahara. Một nửa cửa hàng trưng bày thương hiệu Undercover của Takahashi, nửa còn lại thì trưng bày bộ sưu tập được tuyển chọn cẩn thận của Nigo, bao gồm cả những sản phẩm biểu tượng như adidas Superstar. Tuy nhiên, sự hợp tác này phải đối mặt với những thách thức khi các lựa chọn của Nigo gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường.

5. Sự ra đời của A Bathing Ape


Nigo

Lấy cảm hứng từ bộ phim The Planet of the Apes, Nigo cùng với nhà thiết kế đồ họa SK8THING đã cho ra đời thương hiệu A Bathing Ape (Bape). Cái tên này gợi ý đến một thành ngữ phổ biến của Nhật Bản: “Khỉ tắm trong nước ấm” có nghĩa là sự buông thả, lười biếng quá mức trong xã hội. Những năm đầu tiên của thương hiệu được đánh dấu bằng việc sản xuất áo thun được phân phối thông qua chiến lược tiếp thị độc đáo - một nửa bán và một nửa tặng cho bạn bè, điều đã tạo ra sự độc quyền cho thương hiệu.

6. Được sùng bái và công nhận toàn cầu


Lil Wayne trong chiếc áo hoodie hình cá mập của Bape

A Bathing Ape đã thu hút được sự chú ý đáng kể, trở thành một hiện tượng văn hóa ở Harajuku. Vào giữa những năm 90, một nửa thanh niên ở Harajuku mặc đồ của Bape, nửa còn lại thì đang xếp hàng chờ đợi để có được nó! Ngoài ra, sự hợp tác với các thương hiệu và nghệ sĩ lớn như Pepsi và Futura đã đưa Bape bước ra toàn cầu. Vào cuối những năm 90, Bape đã mở sáu cửa hàng trên khắp Nhật Bản, củng cố vị thế của mình trong lĩnh vực thời trang đường phố.

7. Những sự phát triển và hợp tác của Bape


Bape x Kanye West 2006

Nigo tiếp tục vượt qua các ranh giới với Bape Sta, một thiết kế độc đáo dựa trên đôi giày huyền thoại Nike Air Force 1. Với dấu Swoosh được thay thế bằng biểu tượng sao sấm sét, “Air” được thay thế bằng “Bape” và “Ape”. Sau đó, Nigo tiếp tục hợp tác với các nghệ sĩ có ảnh hưởng như Kanye West và Kaws, từ đó nâng tầm Bape Sta trở thành những món đồ sưu tầm, tạo ra những xu hướng.


Của hàng Bape tại New York

Thương hiệu này đã trở thành hiện tượng cùng logo đầu vượn và những chiếc áo Hoodie đầy màu sắc. Mức giá cao chứng tỏ rằng trang phục đường phố có thể được xem là một mặt hàng xa xỉ. Đây cũng là một trong những khoảnh khắc đầu tiên khi thời trang đường phố thâm nhập vào các sàn diễn thời trang cao cấp. Điều mà ngày nay chúng ta thấy rất nhiều, nhưng ngày xưa thì không.

8. Pharrell & BBC Icecream


Khai trương cửa hàng BBC

Văn hóa Mỹ và Ametora luôn là nguồn cảm hứng trọn đời của Nigo. Đầu năm 2000, anh trở thành một fan cuồng nhiệt của Pharrell Williams. Cả hai được giới thiệu với nhau nhờ một người tên Jacob. Điều này dẫn đến sự khởi đầu của một trong những sự hợp tác sáng tạo nhất trong lịch sử thời trang đường phố.

Khi Pharrell đến thăm Tokyo để đi chơi với Nigo và SK8thing, anh đã đề cập rằng muốn tạo ra thương hiệu của riêng mình. Điều dẫn đến việc thành lập BBC/Icecream vào năm 2003, lấy cảm hứng sâu sắc từ Bape với hình in lớn và màu sắc rực rỡ. Thương hiệu này cũng sớm đạt đến đỉnh cao trong ngành.

9. Mạo hiểm bước vào thế giới Luxury


Kinh LV 1.1. milionaire

Năm 2005, Nigo giới thiệu sự kết hợp giữa thời trang đường phố và thời trang cao cấp bằng việc khai trương cửa hàng đầu tiên của Bape tại Soho, New York. Cửa hàng này cho thấy rằng thời trang đường phố cũng có thể mang lại trải nghiệm cao cấp, mọi sản phẩm tại đây đều được trưng bày như một tác phẩm nghệ thuật.

Mối quan hệ giữa họ với LV ngày càng nảy nở khi anh cùng với Pharrell được Marc Jacobs mời tạo ra một dòng kính mắt vào năm 2004 mang tên “Millionaire”, chiếc kính râm này đã trở thành một trong những loại kính mắt được yêu thích nhất thời bấy giờ. Nó Hot đến mức Virgil quyết định bày tỏ lòng tôn kính với Nigo bằng bộ sưu tập đầu tiên của anh ấy cho LV vào năm 2019 để phát hành phiên bản mới của kính - 1.1. millionaire.

10. Rời khỏi Bape và ra mắt Human Made


Nigo và Pharrell cho Human Made

Sau 17 năm vô cùng thành công, A Bathing Ape bắt đầu mất đà và gặp khó khăn về tài chính. Nigo quyết định từ bỏ vai trò lãnh đạo và bán 90% cổ phần của Bape. 

Điều mà luôn xảy ra với tất cả mọi người, nhà thiết kế ngày càng trưởng thành hơn và phong cách của anh cũng thay đổi. Nigo quan tâm nhiều hơn đến những món đồ trưởng thành, tập trung chủ yếu vào tay nghề thủ công. Sự thay đổi này dẫn đến sự ra mắt của “Human Made” - một chương khác trong hành trình sáng tạo của Nigos. Tên thương hiệu “Human Made” được lấy cảm hứng từ sự tiến hóa của loài vượn thành người.

11. Nâng tầm dòng Uniqlo UT qua lăng kính sáng tạo


Uniqlo UT x Kaws

Thời kỳ hậu Bape, Nigo và ảnh hưởng của anh mở rộng đến Uniqlo UT, nơi anh đã trở thành giám đốc sáng tạo lần đầu tiên. Nigo đã tung ra một mẫu áo phông mới có tên “The New Model T”, bao gồm một loạt sản phẩm hợp tác với Star Wars, Line Friends, Peanuts,...

Anh cũng tận dụng tầm ảnh hưởng của mình để mời các nghệ sĩ nổi tiếng hợp tác với Uniqlo UQ, trong đó có Jun Takahashi và Pharrell, sau đó còn có Kaws. Tất cả sự hợp tác độc đáo này một lần nữa đã nhấn mạnh lăng kính sáng tạo của Nigo và nâng Uniqlo lên tầm toàn cầu như chúng ta biết ngày nay.

12. Hợp tác với Louis Vuitton và Kenzo


Human Made x Luis Vuiton

Khi Nigo tiếp tục hành trình sáng tạo của mình, anh kết bạn với nhà thiết kế Virgil Ablog quá cố, người mà anh đã hình thành một mối quan hệ công việc bền chặt đến sau này. Dẫn đến một sự hợp tác khác giữa Nigo và Louis Vuitton. Được công bố vào năm 2019, sự hợp tác bao gồm 2 bộ sưu tập mà Nigo đã cho thương hiệu sang trọng mượn lăng kính sáng tạo của mình!


Sau nhiều thập kỷ định hình sự sang trọng hiện đại như chúng ta biết thông qua các dự án kinh doanh như Bape, BBC ICECREAM và Human Made, Nigo được công bố là giám đốc nghệ thuật mới của hãng thời trang cao cấp Pháp - Kenzo vào ngày 20/9/2021.

Sự ra mắt của Nigo tại Kenzo đã đánh dấu một chương mới không chỉ cho thương hiệu mà còn cho sự phát triển của cả ngành thời trang.


Nguồn: footshop

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.