Graphic Tee - Nơi những huyền thoại còn sống mãi

Graphic Tee - Nơi những huyền thoại còn sống mãi
"Một chiếc áo thun in hình thì có gì đặc biệt? Cái hình ấy ai mà chả in được?"

Đó là những câu nói mà mọi người thường thốt ra khi bắt gặp những chiếc Graphic Tee nhìn cũ mèm, nhưng lại được bán với giá tiền triệu.

Đúng thật đó chỉ là một cái áo với hình in không hơn không kém, nhưng đâu ai biết được rằng Graphic Tee từ lâu đã là một trong những dấu ấn nổi bật nhất mà một nhân vật để lại. Từ những Rapper cho đến những nhà cầm quyền, những nhà đấu tranh vì nhân quyền, những người truyền cảm hứng… 


Một chiếc Graphic Tee nào cũng có một câu chuyện để kể, ít nhất là đối với người mang nó trên mình. Lấy những chiếc áo có in hình cố Rapper TuPac là một ví dụ: Khi mặc chiếc áo ấy ra đường thì đối với những ai không biết thì người ta chỉ xem đó là một cái hình in thông thường, nhưng đối với anh em chúng ta nó còn to lớn hơn thế gấp trăm ngàn lần. TuPac là một huyền thoại nhạc Rap của bờ Tây nước Mỹ và dĩ nhiên ai là con dân của Hip Hop đều biết điều ấy. 


Khi bạn mặc chiếc áo có hình của cố Rapper huyền thoại này mà một ai đó nhận ra: “Ồ, đó là TuPac! Ông cũng là fan của TuPac à". Sau đó bạn đáp trả, và cả hai có một cuộc trò chuyện mãi không ngừng về TuPac. Từ những bài Hit của ông, cho đến sự ra đi của TuPac Shakur lúc còn đang trên đỉnh cao của sự nghiệp.

Lúc đó, chiếc Graphic Tee ấy không còn là một chiếc áo thun nữa mà nó đã đóng vai trò như là một vật trung gian cho cuộc trò chuyện của hai con người xa lạ. Đấy mới chính là cái vai trò thiêng liêng đầu tiên mà một chiếc Graphic Tee mang trên mình - Đó là làm cầu nối cho những con người không quen không biết. 

Đã không ít lần những tổ chức lớn trên thế giới có cho mình một chiếc Graphic Tee mang dấu ấn của riêng họ. Từ các hội từ thiện, cho đến những tổ đội trong giới Hip Hop. Và có lẽ đối với cộng đồng Hip Hop thì một trong những hình ảnh đặc trưng nhất trên một chiếc áo Graphic không gì ngoài cái Logo của Wu-Tang Clan.

Snoop Dogg với chiếc áo có logo Wu-Tang Clan

Khi bạn có một chiếc Graphic Tee của Wu-Tang Clan trong tủ đồ thì cảm giác như các thần tượng của chúng ta cũng đang hiện hữu trong chính căn nhà của mình. Bạn mặc chiếc áo ấy ra đường và tự tin nói với cả thế giới rằng tôi chính là fan của Wu Tang Clan! 

Hay trong series phim The Boys nổi đình nổi đám những năm gần đây, nhân vật Mother’s Milk mỗi khi xuất hiện lại có cho mình một chiếc Graphic Tee khác nhau. Hình in trên đó đa phần là những ban nhạc hay các nhân vật trong giới Hip Hop. Cứ tưởng Mother's Milk mặc những chiếc áo này để cho vui, nhưng hoá ra không hề có chuyện như vậy.  

Mother's Milk đứng bên trái với chiếc áo Stop The Violence 

Mỗi chiếc áo đều ẩn chứa một thông điệp mà bộ phận thời trang của Series The Boys, cũng như là đạo diễn muốn mang vào phim. Trong một buổi phỏng vấn với Zoom, Laz Alonso - Diễn viên thủ vai Mother's Milk đã xác nhận điều này, rằng những chiếc Hip Hop Tee đều ít nhiều có liên kết với một chủ đề của từng tập.

Lấy một ví dụ điển hình là trong tập 5 phần 3 của Series The Boys, nhân vật Mother’s Milk đã mặc chiếc áo “Stop The Violence” như một lời tri ân đến tổ đội Hip Hop-Boogie Down Production. Trên cả điều ấy là cái tinh thần phản đối tình trạng bạo lực mà thông qua chiếc áo này đội ngũ của The Boys muốn đưa vào phim, đúng như cụm từ "Stop The Violence" được in trên nó. Và tất cả dẫn đến vai trò thứ hai của một chiếc Graphic Tee - Đó là nêu lên những thông điệp, và đóng vai trò như là sự hiện thân của một nhân vật.  

Vào năm 2016-2017, một lần nữa ta chứng kiến sự trỗi dậy vô cùng mạnh mẽ của những chiếc Graphic Tee. Phần lớn nhờ vào công của Justin Bieber. Trong thời kì hoàng kim của mình thì ta luôn bắt gặp anh xuất hiện cùng một chiếc Band Tee hay Hip Hop Tee trong những buổi trình diễn. Justin Bieber phối nó một cách cực kì ngầu, theo cái phong cách mà thời ấy người ta gọi là “Urban American Streetwear"


Nền tảng của phong cách này là layer nhiều lớp áo lại với nhau, với khởi nguồn một chiếc áo thun dài mặc ở lớp trong cùng, sau đó là mặc chồng lên thêm basic tee, áo bomber, áo hoodie,... 

Đối với Justin Bieber thì những chiếc Hip Hop Tee/Band Tee thường xuyên sẽ là thứ được anh phối bên ngoài cùng của outfit. Đôi khi sẽ có thêm một chiếc Flannel buộc ở ngay eo, hay nhiều chi tiết điểm xuyết khác.   


Đón nhận trào lưu này còn có Kanye West, Travis Scott, Tyga,... Kéo theo đó là sự gia tăng chóng mặt về giá trị của những chiếc Graphic Tee. Một chiếc áo đơn giản có thể lên tới tiền triệu, thậm chí là chục triệu đồng. 

Các thương hiệu ở Việt Nam cũng đã nhanh chóng tham gia vào cuộc chơi này khi liên tục cho ra mắt những chiếc Band Tee của Nirvana, ACDC,... Phần lớn đều không đáp ứng về mặt chất lượng, tuy nhiên nó cũng đã góp một phần nhỏ trong việc làm cho trào lưu diện Graphic Tee thêm phổ biến tại nước nhà.


Không khó để tìm một chiếc Graphic Tee tại Việt Nam trên những sàn thương mại điện tử

Thời trang là một trong những cách ngắn gọn nhất để bạn nói với thế giới này mình là ai. Các Gymer thì có cho mình những cái áo bó sát để khoe body, còn dân Hip Hop thì áo Oversized luôn là chân ái. Trong số đó thì Graphic Tee vẫn luôn là món item có tiếng nói vang vọng nhất. Không gì thẳng thắn và cụ thể hơn một cái hình in to đùng ngay giữa áo cả! 


Qua đây, VHĐP cũng mong rằng anh em sẽ quý trọng những chiếc áo Graphic Tee của mình nhiều hơn. Vì không ít thì nhiều nó cũng chính là thứ phản chiếu hình ảnh của chúng ta vào một thời điểm nào đó. Nếu lúc nhỏ là những chiếc áo in hình siêu nhân Gao thì nay khi lớn lên nó đã được thay bằng hình Biggie Small hay TuPac. Và có thể sau này trong mỗi sự kiện anh em sẽ có cho mình một cái áo khác nhau, để khi nhìn lại nó chúng ta luôn có những câu chuyện để kể.

*nguồn: ảnh sưu tầm 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.