Đôi Nike SB Dunk bí ẩn nhất lịch sử Shoe Game

Đôi Nike SB Dunk bí ẩn nhất lịch sử Shoe Game

Nike khi xưa luôn rất biết cách làm khuấy động cộng đồng. Từ vụ việc huyền thoại của đôi Nike Air Jordan 1 vào năm 1985, cho đến hàng loạt những drama nhiều không kể xiết. Dẫu bạn có thích Nike hay không thì chúng ta đều phải thừa nhận rằng, chính Nike đã góp một phần không nhỏ để tạo nên khái niệm sneakers culture như ngày nay. 

Trong quá khứ, đã từng có không ít những đôi Nike có nguồn gốc khá bí hiểm, mà chả ai biết nó xuất hiện trong cuộc đời này từ khi nào. Chúng ta chỉ nhận ra sự hiện diện của nó khi bỗng một ngày đôi giày xuất hiện trong một cuộc đấu giá nào đó, hoặc có một cú phốt nào đó làm cộng đồng phải chú ý.

Đó chính xác là những gì đã xảy ra đối với dân yêu giày vào năm 2003, khi ebay - Trang đấu giá trực tuyến lớn nhất thế giới thời bấy giờ và Nike có cho mình một đợt collab "không chính thức" đầu tiên. 


Cận cảnh đôi Nike SB Dunk "ebay"

Vào cái ngày định mệnh năm ấy, Nike bỗng nhiên đấu giá một đôi Nike SB Dunk vô cùng bí hiểm trên ebay. Nó dẫu chăng cũng chỉ là một đôi Nike SB Dunk thông thường. Nhưng nếu như vậy thì làm gì có chuyện thú vị để kể cho anh em nghe! 

Đôi Nike SB Dunk đó không hề tầm thường tí nào, bởi cái phối màu vô cùng đặc biệt của nó. Toàn thân đôi Nike SB Dunk này được cấu thành bởi bốn màu sắc chủ đạo. Đầu tiên là cái màu đỏ mận, rồi đến cái màu vàng choé, tiếp theo là màu xanh lá cây hơi nhạt nhạt và cuối cùng là màu xanh dương đậm. Nếu anh em nào là một “ebayer" đích thực, đã nhiều lần giao dịch trên nền tảng này thì ắt hẳn sẽ thấy có gì đó quen thuộc ở đây. Đúng vậy, 4 màu sắc đó chính là màu chủ đạo của chính logo ebay thời điểm ấy. 


Điều này làm cộng đồng vô cùng xôn xao. Họ tự truyền tai nhau rồi đặt cho mình một câu hỏi to bự rằng: Phải chăng Nike đã bí mật collab với ebay? Tại sao chả ai nói gì về vụ này thế nhỉ? 

Sự kiện này còn trở nên nóng hơn bao giờ hết khi có một nguồn tin cho biết rằng chỉ có một đôi Nike SB Dunk với phối màu như thế này được release. Tất cả những yếu tố đó đã hợp lại với nhau tạo một sự xào xáo chưa từng có. Kết quả là trong đợt đấu giá năm ấy, đôi Nike SB Dunk “ebay" này đã đạt giá trị lên đến hơn 26.000 đô Mỹ (hơn 600 triệu tiền Việt nếu tính theo tỷ giá hiện thời), một con số không hề nhỏ vào thời đó.

Toàn bộ số tiền trong đợt đấu giá năm ấy được Nike dành trọn cho tổ chức mang tên Tim Braunch - Một skateboard đến từ vùng San Jose đã từ trần ở tuổi 25, do một cơn đau tim bất chợt khi anh đang cùng các cộng sự của mình xây dựng một sân trượt ván ở Portland. 

Một thời gian ít lâu sau đó, cộng đồng mới tá hoả khi phát hiện ra rằng vẫn còn một đôi Nike SB Dunk “ebay’ nữa tồn tại trên cõi đời này. Nhưng khổ thay nó thậm chỉ chẳng còn là một đôi giày nguyên vẹn, mà đã bị… chặt làm 4 khúc, theo đúng nghĩa đen. 


Chả ai biết người hữu đôi giày đó là ai, rằng động thái đằng sau hành động đó có ý nghĩa gì, mọi người chỉ thấy được một bức hình như thế này đây. Nhưng dù có là gì đi chăng nữa thì nó đã làm tròn cái bổn phận mà nó đã được sắp đặt từ trước, đó chính là tạo tiếng vang cho Nike SB Dunk nói riêng, và Nike nói chung. 

Sau này, Alexander Bodecker - Một nhà thiết kế đã có vô số những cống hiến trên con đường phát triển của Nike SB Dunk còn có thêm một cú quay xe nữa, khi ông tiết lộ rằng thật ra vẫn còn một đôi Nike SB Dunk “ebay", và ông chính là chủ nhân của nó. Nike đã tặng nó cho Alexander vào cái ngày mà ông rời khỏi hàng ngũ của họ. Vậy là tổng cộng có 3 đôi Nike SB Dunk “ebay" tồn tại trên đời. 


Chân dung Alexander Bodecker

Nike SB Dunk “ebay" hiện nay vẫn còn là một đôi giày với vô số điều bí ẩn vây quanh nó. Liệu đây có phải là đợt collab bí mật của Nike và ebay hay không? Hay màu sắc trên đôi Nike SB Dunk này chỉ “vô tình" trùng khớp với logo của trang đấu giá trực tuyến đình đám?


Phiên bản Retro của đôi Nike SB Dunk "ebay" huyền thoại

Hơn nữa, chủ nhân của đôi Nike SB Dunk “ebay" đầu tiên là ai? Nếu người này “có thật" thì hiện nay đôi giày năm ấy hiện đang ở phương nào? Hằng hà sa số những câu hỏi mà cộng đồng đã đặt ra cho đôi giày này… nhưng họ chưa có câu trả lời. Và có thể cũng sẽ chẳng có câu trả lời nào ở đây cả. 

Qua câu chuyện trên ta mới thấy được, Nike trong cuối thập niên 90s và đầu những năm 2000 đã có cho mình một đội ngũ marketing với những cái đầu gần như là tuyệt vời. Họ luôn biết cách làm cho người ta phải nhắc đến Nike, dù gián tiếp hay trực tiếp. Cứ sau mỗi lần như vậy là vị thế của Nike trong Shoe Game lại càng được nâng cao. Đúng là rất hay phải không nào!

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.