Đôi nét về dòng Clark Wallabees – một trong những dấu ấn đặc sắc nhất của hãng giày Clark với Hip Hop thế giới

Đôi nét về dòng Clark Wallabees – một trong những dấu ấn đặc sắc nhất của hãng giày Clark với Hip Hop thế giới

Clark Wallabees chẳng cần vẻ bề ngoài hào nhoáng như Jordan hay được săn đón điên cuồng như Yezzy, nhưng vẫn trở thành một trong những đôi giày iconic nhất trong nền văn hoá mà chúng ta theo đuổi.

Nguồn gốc của dòng giày Clark Wallabees

Mẫu giày Clark Wallabees ra mắt vào thập niên 60s. Với cảm hứng được lấy từ những đôi giày moccasin của Đức nhưng có xuất xứ từ Anh Quốc, Clark Wallabees ban đầu được định hướng là một dòng giày đơn giản, đem đến sự tiện dụng nhất cho người dùng. Với mục tiêu vô cùng rõ ràng này, Clark Wallabee được thiết kế là một mẫu giày thật sự rất dễ mang, chỉ cần xỏ chân vào là đi được luôn với thiết kế giày lười đặc trưng. Và thiết kế đó sau hơn nửa thế kỉ vẫn không hề thay đổi.


Nở rộ trên đường phố New York trong những năm 1980s do dòng người Jamaican nhập cư vào bờ tây nước Mỹ, Clark Wallabees thời bấy giờ rất được ưu chuộng. Tuy nhiên, lần đầu đôi Clark Wallabees nói riêng và hãng Clark nói chung chính thức đặt chân vào bản đồ hiphop thế giới là vào năm 1993, với công lớn thuộc về nhóm nhạc Wu-Tang Clan huyền thoại. Trong album “ Enter the Wu-Tang “ ra mắt thời bấy giờ, Clark Wallabees không chỉ được mang trên chân để quay MV ca nhạc đơn thuần, mà còn được các thành viên của Wu-Tang Clan dành một sự ưu ái vô cùng đặc biệt. Tiêu biểu là Ghostface Killah, khi sau này ông còn có hẳn một bài hát solo, với cái tên “ Wallabees Champ “. Với sự thành công của album năm ấy, tên tuổi của Clark Wallabees trong giới hiphop cũng lên như diều gặp gió kể từ đây.


The Notorious B.I.G trên chân Clark Wallabees

Nối tiếp Wu-Tang Clan, hàng loạt tên tuổi lớn thời bấy giờ cũng ưa chuộng Clark Wallabees như một trào lưu. Một trong số đó là cố rapper Notorious BIG, khi ông thường xuyên bị bắt gặp trên chân mẫu giày này. Dần dần, cùng với dòng giày adidas Supertar hay Air Force 1, Clark cũng có riêng cho mình một đại diện trong hiphop. Cái tên đó không gì khác ngoài Clark Wallabees.

Những đợt collab với các tên tuổi lớn trong giới streetwear


Clark Wallabees x Stussy

Trong khoảng thời gian từ năm 2019 trở lại đây, thế giới một lần nữa chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của những đôi Clark Wallabees qua các đợt collab với một loạt những cái tên lớn trong làng thời trang đường phố thế giới. Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến là đôi Clark Wallabees x Stussy hay Clark Wallabees x Sumpreme.


Wu-Tang Clan x Clark Wallabees

Đáng chú ý nhất là lần kết hợp với những người có công lớn nhất trong việc mở ra con đường đến với hiphop của Clark – Wu-Tang Clan trong năm 2018, nhân diệp kỷ niệm 25 năm của album “ Enter the Wu-Tang “. Bản collab đó không chỉ là sự hợp tác của hai nhãn hàng đơn thuần trên phương diện kinh tế. Mà đối với những người yêu giày, đó còn là một trong những dấu ấn, một sự trân trọng, cùng với tình cảm mà Clark và Wu-Tang Clan đã dành cho nhau ngần ấy thời gian, đặc biệt là trong những năm của thập niên 90s.


Clark x Aimé Leon Dore

Vị trí của những đôi Clark Wallabees trong hiphop dù có qua bao nhiêu năm đi nữa thì vẫn sẽ không thay đổi. Chúng tôi hy vọng trong tương lai, Clark sẽ tiếp tục có những cải tiến, hoặc là tiếp tục hợp tác với các brand khác trên thị trường để mang đến một sự đa dạng hơn cho dòng giày, đặc biệt là có thêm nhiều câu chuyện hơn cho cộng đồng khi nói đến đôi Clark Wallabees trong tương lai.

*nguồn sưu tầm và cá nhân

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.