Đồ Jean và những biến đổi của nó theo chiều dài phát triển của văn hóa Hip Hop

Đồ Jean và những biến đổi của nó theo chiều dài phát triển của văn hóa Hip Hop

Chuyện tình yêu giữa thời trang đồ Jean với văn hóa Hip Hop có qua trình phát triển tương đối phức tạp và đa dạng trong suốt nửa thế kỷ qua. Kể từ khi trượt ván ra đời, sau đó là các thập niên định hình Hip Hop và các môn thể thao khác, được cho là lấy cảm hứng đường phố làm lõi sáng tạo như bóng đá, bóng rổ vv. Đều tác động trực tiếp đến các thiết kế của đồ Jean, đặc biệt khi các ngôi sao của cộng đồng Hip Hop được chọn làm người đại diện thương hiệu, theo những chiến lược bán hàng hiện đại, bắt đầu từ thập niên 80s, thì chất liệu này xem như là thứ không thể thay thế trong lịch sử thời trang thế giới.

Giai đoạn bùng nổ trong sử dụng chất liệu Jean trong thời trang Hip Hop, có lẽ lấy thời điểm những chiếc quần ống nhỏ của Levis' classic 501 hoặc 505 bắt đầu xuất hiện đầu những năm 80s cùng với Run D.M.C kèm theo đôi giày Adidas mõm sò nổi tiếng.

Sau đó, một biểu tượng khác của âm nhạc lúc bấy giờ là Beastie Boys với phong cách xắn ống bên cạnh những đôi Adidas đến nay không hề lỗi mốt.

Năm 1985 là dấu ấn của Jean thế giới khi xuất hiện một phong cách mới, họ sử dụng Clo để xóa màu thuốc nhuộm chàm khỏi đồ Jean và họ gọi là "Acid Wash" ban đầu được giới thiệu bởi một hãng tên là Rifle Jeans. Ngay sau đó, tất cả mọi người từ Jon Bon Jovi đến nhóm Rap N.W.A bắt đầu mặc đồ Jean với các màu sắc đa dạng khác nhau.

Nhóm N.W.A của Mỹ

Nhưng có lẽ đó là những dấu ấn cuối cùng của đồ Jean thon gọn, chỉ không lâu sau khi tiến trình thương mại hóa của Hip Hop bắt đầu bước vào thời kỳ thịnh vượng, thì đồ Jean cũng trở thành thống trị thời trang đường phố, đi đầu là các Rapper nổi tiếng với những chiếc quần FUBU và Girbaud trong thập kỷ 90s

Liên tục trong vòng 20 năm kể từ 1990, là các thông điệp được Hip Hop sử dụng Jean làm công cụ truyền bá văn hóa này ra ngoài xã hội, từ Dr Dre, Snoop Dogg, 2Pac đều có các thông điệp ảnh hưởng đến phong cách ăn mặc của giới trẻ đường phố lúc bấy giờ.

Hoặc đó là cách phân biệt dân Hip Hop với người ngoài khi bạn xuất hiện trên đường: Rộng và Tụt

Phù....và thật may mắn, họ đã mang ống nhỏ trở lại vào những năm 2010 cho đến nay để chúng ta có thêm lựa chọn, nhưng vẫn không có gì thay đổi trong chất của văn hóa đường phố, khi nó vẫn tiếp tục khác lạ theo một cách nào đó.

Đặc biệt độ nóng khi được sở hữu bởi những người nổi tiếng thì vẫn không thay đổi, ví dụ như bộ sưu tập A.P.C của Rapper Kanye West chẳng hạn, nó được bán hết ngay sau khi ra mắt.

Sự tiến hóa của Jean được thể hiện rất rõ nét trong cuộc cách mạng mà Hip Hop mang lại cho loài người, nó là một ngôn ngữ chung không cần học, khi họ khoác lên người họ sẽ cảm nhận mình đã thuộc về đường phố. Thật không dễ dàng và đã mất rất nhiều thời gian đề cùng chung nhịp đập với âm thanh Hip Hop hay màu sắc của những bức tường Graffiti. Cho nên giờ đây nó được tự nhiên mặc định là một chất liệu tượng trưng cho nền văn hóa này, bền bỉ và đa sáng tạo.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.