Detroit Jacket Carhartt - Chiếc áo khoác được săn lùng nhiều nhất

Detroit Jacket Carhartt - Chiếc áo khoác được săn lùng nhiều nhất

Tại Việt Nam , chiếc áo khoác này cũng được các bạn trẻ hoặc những người đam mê thời trang săn đón với giá vài triệu đồng trở lên.

Từ công trường xây dựng đến đường phố cho đến Hip Hop, Detroit Jacket của Carhartt đã trở thành một sản phẩm kinh điển trong hơn 70 năm qua. Carhartt vốn là một thương hiệu sinh ra để sản xuất quần áo bảo hộ lao động, bắt đầu hoạt động vào năm 1889 và đã tạo ra nhiều biểu tượng thời trang bền bỉ trong suốt gần một thế kỷ. Khi nhiều người biết đến Carhartt nhờ Chore Jacket, Painters Pants và áo Hoodie, thì Detroit Jacket lại nổi tiếng một cách âm thầm và được coi là một trong những sản phẩm chủ chốt của thương hiệu và được săn lùng khắp thế giới. 


Ra mắt lần đầu vào năm 1954 với chất liệu Denim chứ không phải vải Canvas Cotton nặng như bây giờ. Chiếc áo khoác cũng được đặt với cái tên là Zipper Jacket (áo khoác dây kéo vì nó là một trong những chiếc áo khoác duy nhất có khóa kéo của Carhartt), chứ không phải Detroit Jacket như bây giờ. Cái tên này phổ biến chỉ xuất hiện cho đến năm 1998 thôi. 

Trước khi có thiết kế như hiện tại, nó có thiết kế giống một chiếc áo khoác kiểu Eisenhower, theo tên chiếc áo khoác quân đội của Tổng thống Dwight D. Eisenhower. Với mục đích là để bán cho công nhân, phiên bản đầu tiên của Detroit Jacket không thể thiếu túi. Nhưng điểm đặc biệt nhất trong thiết kế phục vụ về mặt chức năng của nó lại là chiều dài ngắn để những người công nhân có thể đeo đai dụng cụ. 


Về mặt thời trang, việc khoá kéo được kéo xuống cũng khiến nó được những người lao động “diện" bên ngoài nơi làm việc. Phó phòng phát triển sản phẩm của Carhartt cũng cho biết vải và màu sắc của nó có chủ ý được chọn để mang lại vẻ cũ kỹ theo thời gian. Họ đã làm mềm vải nhưng không làm mất đi độ bền của nó. Hay cả việc giặt áo khoác trước khi rời khỏi nhà máy để mang lại cảm giác thoải mái hơn...


Từ công trường, Detroit Jacket bắt đầu được các nghệ sĩ Hip Hop chú ý. Nó được mặc bởi Prince Paul trước khi Kanye West đưa chiếc áo vào tủ quần áo yêu thích của mình. Tommy Boy Records, công ty đã khởi đầu sự nghiệp của Queen Latifah, De La Soul,... thậm chí còn sử dụng chiếc áo khoác này như một vật phẩm quảng cáo, thêu Logo của mình lên và phân phối. Ngày nay, những chiếc áo khoác Detroit của Tommy Boy Records chính hãng có thể có giá lên đến hơn 1.000 USD. Ngoài Hip Hop, vô số những người nổi tiếng như Daniel Day Lewis và Bell Hadid cũng đã sử dụng chiếc áo này trong trang phục hàng ngày.

Các thương hiệu thời trang đường phố ở Nhật Bản như Neighborhood và Bape cũng đã hợp tác với Carhartt để tạo ra Detroit Jacket. Nhiều hãng khác như Fear of God và Ralph Lauren lại lấy cảm hứng từ nó cho sản phẩm của mình. Sau này, Detroit Jacket còn nổi tiếng hơn bao giờ hết khi xuất hiện trong bộ phim Interstellar của Christopher Nolan được phát hành vào năm 2014. 


Năm 2019, Detroit Jacket ra mắt phiên bản mới 2.0 với nhiều thay đổi trong thiết kế như bổ sung thêm chiều dài ở thân, đuôi áo cũng như tăng cường sự thoải mái, với lớp lót mềm hơn,...

Sự thay đổi một biểu tượng nhiều thập kỷ như Detroit Jacket là rất khó và có thể gây nên sự khó chịu cho nhiều khách hàng. Nhưng chiếc áo khoác này sẽ luôn tiếp tục tồn tại và trở nên tốt hơn.


Tác giả: Minus

Nguồn: www.gearpatrol

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.