Đây là 8 trào lưu Sneakers khởi đầu bởi Hip Hop

Đây là 8 trào lưu Sneakers khởi đầu bởi Hip Hop

Văn hóa Sneaker luôn là một phần không thể thiếu trong Hip Hop, và cũng đã trở nên gắn liền với âm nhạc. Từ adidas Superstar đến Air Jordan 1, mời bạn điểm qua một số đôi giày mang tính biểu tượng nhất.

1. adidas Superstar


adidas Superstar đã trở thành “Trend” trong và cả ngoài giới thời trang kể từ khi ra mắt vào năm 1970. Ban đầu, nó được ra mắt như một đôi giày dành cho bóng rổ, nhưng sau đó lại được các nghệ sĩ Hip Hop tiếp quản.

Đỉnh điểm là sau khi phát hành bài hát "My adidas", Run DMC luôn mặc bộ đồ thể thao, mang giày Superstar và không buộc dây giày trong các buổi biểu diễn của mình. Khi cách mạng giày này trở nên phổ biến và thu hút nhiều khách hàng đến với adidas, công ty đồ thể thao đình đám đã ký hợp đồng với Run DMC. Sự hợp tác giữa adidas và Run DMC là một trong những lần đầu tiên một thương hiệu quần áo thể thao hợp tác với các nghệ sĩ Hip Hop, mở đường cho mối quan hệ giữa quần áo thể thao, văn hóa Hip Hop và Sneakerhead mà chúng ta thấy ngày nay.

2. Nike Air Force 1


Air Force 1 luôn là một trong những đôi giày thể thao ưa thích của dân Hip Hop. Giống Run DMC với "My adidas", Nelly đã phát hành một trong những bài hát nổi tiếng nhất về giày thể thao vào đầu những năm 2000 là "Air Force Ones". Air Force 1 là một đôi giày cổ điển luôn nằm trong bộ sưu tập của bất kỳ Sneakerhead nào. Cộng với việc các Rapper như A$AP Rocky và Travis Scott mang nó, không thể bàn cãi rằng AF1 sẽ luôn là một đôi giày chủ lực trong Hip Hop.

3. Air Jordan 1


Một đôi giày mà không cần phải giới thiệu nữa. Air Jordan 1 là đôi giày đầu tiên được tạo ra dưới sự hợp tác của Michael Jordan với Nike, là đôi giày thể thao đầu tiên được xem là “biểu tượng của địa vị”. 

Không chỉ chiếm lĩnh các sân đấu NBA mà thậm chí cả đường phố. Với sự nổi lên của thời trang Hip Hop và Streetwear thời bấy giờ, Jordan 1 là đôi giày thể thao phù hợp với gu thẩm mỹ với đại đa số “dân chơi”. Thậm chí đôi giày này còn có cả chế độ cho thuê do được sử dụng bởi người nổi tiếng và sự khan hiếm của mình. Là một trong những đôi giày bóng rổ đầu tiên có kiểu dáng đẹp và màu sắc nổi bật. Các nghệ sĩ Hip Hop như Travis Scott đã hợp tác với Nike để tạo ra các thiết kế độc quyền. Và các nghệ sĩ khác như Nas hay Teyana Taylor thì làm người mẫu cho dòng giày này.

4. Boot Timberland 


Vào cuối những năm 80, đầu những năm 90, Boot Timberland đã trở thành phong cách được chọn mặt gửi vàng. Các nghệ sĩ như Kanye West, Notorious B.I.G và Tupac đã luôn mang đôi Boot này một cách đều đặn. 

Vốn được sản xuất riêng cho những người công nhân, những đôi Boot Timberland đã được người dân thành phố New York mua về nhờ độ bền và khả năng chống nước. Và khi ngày càng có nhiều người sở hữu Timberland hơn thì nó càng trở nên nổi bật hơn trong bối cảnh Hip Hop ở New York.

Boot Timberland được cho là gắn liền với kỷ nguyên tuyệt vời nhất của nhạc Hip Hop và R&B, đồng thời vẫn luôn phổ biến ở New York và những người yêu thích Hip Hop ngày nay.

5. Clark Wallabee


Được sản xuất riêng cho Quân đội Anh hành quân trên sa mạc, Clark Wallabee đã rất nổi tiếng với các nhạc sĩ Dancehall ở Jamaica. Từ Jamaica, Wallabee tìm đường đến thành phố Hip Hop New York nhờ Wu-Tang Clan. Luôn mang Wallabees trên sân khấu, trong các Video âm nhạc, người hâm mộ của Wu-Tang Clan đã bị thu hút bởi đôi giày này. Các Rapper khác vào thời điểm đó, chẳng hạn như Ghostface Killah và Raekwon, cũng đã Rap về tình yêu của họ đối với đôi giày này.

6. Puma Suede


Puma Suede là một đôi giày khác có nguồn gốc từ thể thao, nhưng đã được Hip Hop “tiếp quản”. Các nhóm B -Boy chẳng hạn như New York City Breakers và Rocksteady Crew, đã sử dụng Puma Suede do độ bền và kiểu dáng bắt mắt của nó.

Break Dancer và các nghệ sĩ Hip Hop những năm 1980 đã luôn mang đôi giày này và lan tỏa ra cả cộng đồng mà nhóm tiếp thị của Puma không hề có chủ đích tiếp cận, thậm chí còn tình cờ quảng bá miễn phí cho nó.

Giờ đây, Puma đã cải tiến nó lại thành Puma Suede Classic XXI và nhờ đến các nghệ sĩ như Cordae để làm mới thương hiệu cũng như quảng bá.

7. Ewing 33 Hi


Mặc dù không phổ biến như những đôi giày thể thao khác trong danh sách, Patrick Ewing 33 Hi có nguồn gốc sâu xa từ Hip Hop. Đây là một trong những đôi giày duy nhất được hợp tác với các nhóm Hip Hop, chẳng hạn như Naughty by Nature, để tạo ra các phiên bản Custom và cả với các hãng thu âm. Vào năm 2019, Ewing Athletics đã hợp tác với Death Row Records, một trong những hãng thu âm nổi tiếng nhất giới Hip Hop, để tạo ra một phiên bản giới hạn của Ewing-33 Hi.

8. K Swiss Tennis Classics


Những đôi giày quần vợt này đã trở nên phổ biến bởi các nghệ sĩ Hip Hop như Snoop Dogg. K Swiss đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa Hip Hop và thậm chí còn làm một bộ phim tài liệu từ California đến Vương quốc Anh để thảo luận về Hip Hop và tác động của nó đến mọi người. Bộ phim có tên "K-Swiss California Love" lấy cảm hứng từ bài hát của Snoop Dogg và Tupac. Sau này, thương hiệu đã hợp tác với Rapper YG để tạo ra đôi K Swiss Tennis Classics Custom cho riêng anh ấy.

...

*Nguồn: Lofficiel.

*Tác giả: Minus. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.