Cyril Kongo - Huyền thoại Graffiti gốc Việt đặt nền móng thiết kế cho chiếc đồng hồ chục tỷ

Cyril Kongo - Huyền thoại Graffiti gốc Việt đặt nền móng thiết kế cho chiếc đồng hồ chục tỷ

Cyril Phan - Hay Cyril Kongo, sinh năm 1969, là một nghệ sĩ Graffiti gốc Việt lừng danh tại đất Pháp. Gia đình của Cyril Phan sinh sống tại Việt Nam khi ông vừa mới lọt lòng. Đến năm 1975, tức năm ông lên 6, Kongo chuyển đến Pháp trong khoảng 2 năm ngắn ngủi rồi sau đó rời đi. Những năm 80s, ông quay trở lại mảnh đất hoa lệ này và cùng với những người bạn cũ lập nên Mort Aux Cons, hay gọi tắt là MAC - Một nhóm các nghệ sĩ Graffiti trẻ tuổi với niềm đam mê cháy bỏng đang sục sôi trong máu. Những điều mà Kongo cùng với các thành viên trong team của mình làm được đã đưa nghệ sĩ Graffiti gốc Việt này vươn xa khỏi biên giới của nước Pháp, trở thành một gương mặt cộm cán trong giới và có sức ảnh hưởng ở cả trời Âu.


Kongo được biết đến như là một nhân vật có công lớn trong việc đưa Graffiti vượt ra khỏi khuôn khổ của những bức tranh tường truyền thống. Ông đã từng hợp tác với Hermes, cho ra đời một BST khăn đình đám vào năm 2011. Trong danh sách dài những thương hiệu đã từng làm việc với Kongo còn có cả Richard Mille - Hãng đồng hồ Pháp xa xỉ vanh danh trên toàn thế giới.


Mặt trước của Richard Mille 68-01

Mẫu Richard Mille 68-01 Tourbillon Cyril Kongo chính là cái tên của mẫu đồng hồ cực kỳ đặc biệt đó. Chỉ có 30 chiếc Richard Mille 68-01 được sản xuất trên toàn cầu. Được biết Kongo đã đích thân cùng Richard Mille nghiên cứu những trang thiết bị, cũng như là một phương pháp chế tác hoàn toàn mới để cả hai có thể hiện thực hoá các hình vẽ trong đầu người nghệ sĩ tài năng này, trên thân hình một chiếc đồng hồ chỉ vỏn vẹn vài cm3.

Và nhờ đó mà Richard Mille 68-01 đã vươn ra khỏi làn ranh đồng hồ đeo tay thông thường, biến nó thành một tác phẩm nghệ thuật thực thụ, chỉ những ai xứng tầm và cực kỳ may mắn mới có thể sở hữu nó mà thôi.  


Mặt sau của chiếc Richard Mille 68-01

Vẽ Graffiti trên một mặt phẳng to bự đã khó, thực hiện điều đó trên những chi tiết máy bé tý của một cái đồng hồ cơ còn khó khăn hơn trăm vạn lần. Để hình thành nên được những hoạ tiết Graffiti trên mẫu Richard Mille 68-01, Kongo cùng với Richard Mille đã làm việc miệt mài trong nhiều năm để phát triển nên một thiết bị phun sơn vô cùng đặc biệt, mục đích để cho những vệt màu được tạo ra không bị vốn cục hay trở nên quá dày cộm, làm cản trở hàng ngàn các chi tiết máy nhỏ chi chít đang chuyển động liên tục bên trong đồng hồ, nhưng bên cạnh đó vẫn tạo cho Kongo cảm giác giống như ông đang hoàn thành một bức vẽ Graffiti với những bình xịt truyền thống. 


Những chi tiết Graffiti trong chiếc Richard Mille 68-01 này được cả hai chăm chút đến cái mức mà theo hãng đồng hồ đến từ Pháp công bố: Rằng họ đã phải cân đo đông đếm đếm đến từng giọt sơn nhỏ, để nó không làm cho những chi tiết trong hệ thống Tourbillon có độ chính xác cực cao trứ danh của Richard Mille phải bị “nặng nề” khi hoạt động.

Thành phần cấu thành nên loại sơn này cũng không phải dạng vừa, khi mà nó được tuyên bố là sẽ tồn tại vĩnh cửu, bảo đảm những hình khói Graffiti mà Kongo kì công vẽ ra sẽ không bị xây xước đi dù chỉ một ít trong quá trình lấp ráp nên chiếc Richard Mille 68-01. Nghe thôi là đã thấy thật ngầu và bá đạo, đến mức phải nổi cả da gà vì những công sức mà cả team trong dự án này phải bỏ ra để có thể tạo ra cái đồng hồ này.

Một chiếc Richard Mille 68-01 khi ra mắt được bán với giá đâu đó hơn 4 tỷ đồng tiền Việt (185.000 đô Mỹ). Tuy nhiên, với những dấu ấn của Kongo cùng với sự tỉ mĩ cầu kì thì cổ máy thời gian này đã nhanh chóng cháy hàng. Và hiện nay, giá trị của một chiếc Richard Mille 68-01 đang nằm mức hơn 20.5 tỷ đồng tiền Việt. 


Văn phòng tranh siêu nghệ của Cyril Kongo ở Việt Nam

Đúng thật là quá khủng khiếp. Năm 2020, Kongo đã cho ra mắt văn phòng triển lãm chính thống của mình tại Việt Nam, nằm ở số 9 Tràng Tiền, thủ đô Hà Nội. Đây là nơi mà ông mang nghệ thuật của mình đến với cộng đồng nước nhà, cũng như là một động thái cho thấy ông chưa bao giờ quên đi quê hương mình. Một tinh thần rất đáng đề cao và tôn trọng đến từ phía Cyril Kongo. Hãy cùng nhau đón và ủng hộ cho những bước tiến tiếp theo của ông nhé.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.