Cùng VHĐP nhìn lại một trong những đôi giày trượt ván hiếm có nhất thế giới

Cùng VHĐP nhìn lại một trong những đôi giày trượt ván hiếm có nhất thế giới

Chắc hẳn nếu ai là fan của SB Dunk nói riêng, hay là một “đầu giày" nói chung, thì phải biết tới Nike SB Dunk High “Flom” - Một trong những đôi Nike SB Dunk cổ cao hiếm có nhất mọi thời đại. Dẫu biết là ngày đôi giày này được ra mắt đã từ rất lâu, nhưng hôm nay các bạn hãy cùng VHĐP ngược dòng lịch sử để tìm hiểu về câu chuyện, cũng như là nói qua một chút cảm nhận về em nó nhé. 


Trước tiên, chúng ta hãy nói một ít về nguồn gốc của đôi Nike SB Dunk High “Flom”. Đây là đôi giày được ra mắt vào năm 2005, dưới bàn tay thiết kế tài hoa của nghệ sĩ Futura 2000 - Một người vốn đã quá nổi tiếng trong giới Graffiti. Mẫu Nike SB Dunk này được xem như là siêu hiếm bởi chỉ có 24 đôi được sản xuất trên toàn thế giới, trong đó 21 đôi được dành riêng cho bạn bè và người thân của Futura. Còn 3 đôi thì được phát hành dưới hình thức bốc thăm trúng thưởng. 


Có một sự việc khá thú vị về cái chữ “Flom" trong cái tên của đôi Nike SB Dunk High “Flom” kể trên. Lần đầu đọc qua từ này, cũng như là thấy hoạ tiết của đôi giày vô cùng sặc sỡ, nhìn xa thì cứ giống như là những bông hoa đua nở nên tác giả cứ nghĩ từ Flom là một kiểu chơi chữ của Bloom - Nghĩa là hoa nở trong tiếng Anh. 

Hoá ra khi tìm hiểu mới biết, Flom là chữ viết tắt cho cụm từ “For Love Of Money" - Dịch thẳng thừng ra là: Tình yêu dành cho đồng tiền. Còn những hoạ tiết cứ tưởng như bông hoa kia lại là hình ảnh của nhiều loại tiền tệ từ khắp nơi trên thế giới. 


Đôi Nike SB Dunk “Flom” được cấu thành bởi hai chất liệu chính. Thứ nhất là phần da màu nâu nằm ở mũi, chạy dọc lên phần lỗ xỏ dây giày và đi vòng ra sau gót. Mặc dù không biết đây là chất liệu da gì, nhưng nhìn sơ qua có thể thấy với độ láng mịn này thì rất có thể đây là da thật 100%. Thứ hai là phần hoạ tiết với hình ảnh các đồng tiền tệ nằm ở những vị trí còn lại được bao bọc bởi một loại vải nhìn như canvas. 

Do đã được ra mắt quá lâu cũng như là có số lượng ít ỏi nên hình ảnh, cũng như là thông tin của những đôi Nike SB Dunk High “Flom" là vô cùng khan hiếm. Cho nên VHĐP không dám chắc chắn điều gì về chất liệu cũng như chi tiết thiết kế. Nhưng nếu phần hoạ tiết này được thiết kế nên từ rất nhiều loại tiền tệ khác nhau, thì có khi nào có cả tiền Việt Nam trong đây không nhỉ? 


Hơn nữa, việc Futura chọn tiền tệ để làm hoạ tiết chính cho đôi Nike SB Dunk này thì có thể ông là một tay sưu tập tiền cổ chính hiệu chăn? Hay chỉ đơn giản ông là một con người yêu tiền, đến cái mức mà phải đem nó lên giày cho thoả mãn? Có quá nhiều câu hỏi trong đầu tác giả lúc này, mà vẫn chưa tìm ra lời giải.


Những đôi Nike SB trong buổi đấu giá của Sotheby's. Nike SB Dunk High "Flom" nằm ở đầu

Tại một buổi đấu giá trên Sotheby's vào thời gian trước, đôi Nike SB Dunk High “Flom" này đã cán mốc gần 1 tỷ 500 triệu đồng tiền Việt (63.000 đô Mỹ). Hiện nay, việc sở hữu một đôi Nike SB Dunk High “Flom" gần như là không thể, bởi nó đã không còn được sản xuất. Còn nếu muốn mua lại từ người khác thì hãy nhớ rằng: Một người đã dám chi ra gần số tiền gần bằng một chiếc xe ô tô cho một đôi giày thì ắt hẳn cũng là dân thừa tiền và đem em nó về với mục đích sưu tầm là chính. Dù mọi người có liên hệ để mua lại với giá cao hơn thì khả năng phần nhiều là họ cũng sẽ không bao giờ bán.  

Và đó là câu chuyện về đôi Nike SB Dunk High “Flom". Đối với những người yêu Nike SB Dunk thì nó không dừng lại ở khái niệm là một món đồ để mang nữa, mà nó phải là một tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Anh em thấy sao về đôi giày trên? Rất thú vị đúng không nào.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.