Cùng nhìn lại chặng đường dài của Bape Sta

Cùng nhìn lại chặng đường dài của Bape Sta

Cả thế giới đều bị mê hoặc bởi cái hình bóng cổ thấp, gọn gàng, mà lại đủ gây ấn tượng với người đối diện của những đôi Nike Air Force 1. Có hàng trăm ngàn những đôi giày ăn cắp thiết kế của Nike Air Force 1 ngoài kia, nhưng nói về độ nổi tiếng, cũng như là khả năng tạo tiếng vang, thì chưa từng có ứng cử viên nào qua được Bape Sta. 

Thiết kế của Bape Sta gần như tương đồng 100% so với Air Force 1, ngoại trừ dấu Swoosh nay đã được thay thế bằng ngôi sao, logo Nike Air ở phần lưỡi gà thì đã trở thành cái đầu khỉ. Bên cạnh đó, nó cũng hay được chế tác bằng chất liệu da bóng, hoặc đôi khi là da rắn, thứ mà hiếm khi nào Nike cho lên những đôi giày của mình. 


Khi Bape Sta được phát hành đầu tiên vào năm 2002, Bape vẫn còn cách thời hoàng kim của mình một vài năm. Người Nhật coi Bape Star như một đại diện của Sneakers Culture đến từ đất nước mặt trời mọc. Bape Star nhanh chóng biến mình thành một thứ tách biệt hoàn toàn đối với các đối thủ khác trên thị trường. Sự thành công của Bape Star tại đất Mỹ phần lớn nhờ vào công của Pharrel Williams và Kanye West. Và giờ đây nó đã phủ sóng toàn cầu. 


Thuở ban đầu, Bape Sta vướng phải hàng tá những ý kiến trái chiều từ cộng đồng. Họ xem đây là một sự ăn cắp thiết kế trắng trợn, chứ không phải như Nigo nói: “Là một sự tri ân đến nền văn hoá Mỹ”. Nhưng rồi kẻ ghét mà mãi ghét, còn ai đã trót say mê thì trở thành một fan cứng của Bape Sta. Khi ấy nếu không sinh sống tại Nhật Bản thì gần như không còn cách nào để anh em có thể chạm tay vào những đôi Bape Sta. Dần dần mọi người có cái nhìn khác về Bape Star, và rồi phát cuồng nó. “Tôi chưa từng trù bị cho sự ra đời của những đôi Bape Sta, nên bản thân chưa hề kỳ vọng rằng nó sẽ được mọi người yêu thích đến thế” - Nigo nói trong cuốn A Bathing Ape. 


Kể từ khi được ra mắt, Bape Sta đã có cho mình nhiều những đợt hợp tác, điển hình là với Kaws, Marvel,... và đặc biệt nhất là đôi được thiết kế bởi Kanye West. Nigo đã rời khỏi hội đồng quản trị của Bape, nhưng hãng này vẫn liên tục cho ra mắt những đôi Bape Sta. Và mặc cho ngày nay mọi thứ đã không còn như thời của Nigo, nhưng Bape Sta luôn nhắc cho chúng ta nhớ về một thời mà Bape thống trị cái tủ đồ của nhiều anh em.

nguồn: tổng hợp và ý kiến cá nhân

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.