Câu chuyện thú vị đằng sau chiếc áo Fuct ‘Ford Logo'

Câu chuyện thú vị đằng sau chiếc áo Fuct ‘Ford Logo'

Thời trang đường phố có một đặc điểm, đó là nó không có giới hạn. Việc một thương hiệu được “truyền cảm hứng” bởi Logo hay thiết kế của thương hiệu khác từ lâu đã không còn là câu chuyện quá xa lạ. Nhiều trường hợp cả hai phải ra tòa để giải quyết vấn đề pháp lý, tuy nhiên cũng có không ít lần hành vi này tạo ra nhiều “chất kết tủa” khá thú vị. 

Một vài vụ việc có thể kể đến trong quá khứ như Stussy lấy Logo Channel, BAPE sao chép thiết kế Air Force 1 của Nike,... Trong đó, câu chuyện về chiếc áo Fuct ‘Ford Logo’ cũng là một sự kiện hết sức thú vị. 

Bản gốc của Fuct 'Ford Logo'

Fuct là thương hiệu thời trang chuyên tung ra những chiếc áo “châm biếm”. Được thành lập vào năm 1990 trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, Brunetti - Founder của Fuct định hướng đứa con tinh thần sẽ mang sứ mệnh châm chọc mọi vấn đề nổi cộm trong xã hội. Ngay cả cái tên ‘Fuct' cũng đã là một kiểu nói lái, và VHĐP tin rằng anh em đủ thông minh để biết nó đại diện cho chữ gì.

Erik Brunetti

Khủng hoảng 1990 là sự kiện thúc đẩy Brunetti cho ra đời chiếc áo Fuct ‘Ford Logo'. Thời điểm này kinh tế thế giới đứng trước nguy cơ xuất hiện bong bóng tài chính, khi mà các chính phủ thiếu sự kiểm soát về quy mô, cũng như hoạt động của những doanh nghiệp lớn. Điều này dẫn đến việc hàng hoá được sản xuất tràn lan, không có sự cân bằng giữa cung và cầu, làm cho đồng tiền mất giá, kéo theo nguy cơ khủng hoảng tiền tệ lan rộng. 

Vào thời đó, rõ ràng Ford là đại diện tiêu biểu cho những doanh nghiệp làm ăn và kinh doanh đúng theo "kiểu Mỹ". Brunetti đã lấy Logo của hãng xe này, sau đó đổi ‘Ford' thành ‘Fuct' như một hành động châm biếm. Chiếc áo trở nên phổ biến và xuất hiện khắp nơi, thậm chí là trên cả những Video ca nhạc.

Logo Ford

Thông thường thì hành động tương tự như Brunetti sẽ được cho là dại dột, bởi các chủ thể tư bản thường rất máu chiến và khó lòng bỏ qua cho ai đó nhạo bán đứa con tinh thần của mình. Tuy nhiên Fuct lại là một trường hợp ngoại lệ. Ford đã không kiện Brunetti, có lẽ là vì khi ấy Fuct chỉ là một thương hiệu mới nổi nên hãng xe này cũng không hơi sức đâu mà quan tâm. 

Sau này Brunetti còn ra mắt thêm một vài phối màu khác của Fuct ‘Ford Logo', biến nó trở thành chiếc áo “iconic” nhất của thương hiệu này. 

Đúng là một câu chuyện rất thú vị phải không nào!

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.