Boot Timberland len lỏi vào cộng đồng Hip Hop thế nào?

Boot Timberland len lỏi vào cộng đồng Hip Hop thế nào?

Thoạt đầu, ai cũng nghĩ rằng Timberland được sản xuất dành riêng cho những tín đồ Hip Hop. Tuy nhiên, ban đầu nó là một đôi giày với tính chất chắc chắn, bền bỉ dành cho những người công nhân xây dựng ở New England được tạo ra bởi Sidney Swartz vào năm 1973. Thế nhưng những người dân của thành phố New York bắt đầu mang chúng vào những năm 1980 vì khả năng giữ ấm vào mùa đông hay chống thấm nước.


Nhưng làm thế nào mà từ vùng nông thôn nó len lỏi vào cộng đồng Hip Hop?

Sự thật là Timberland được bắt đầu từ những người buôn ma túy. Vào cuối những năm 80 đến đầu những năm 90, cuộc chiến chống ma túy, (được nhiều người coi là cuộc chiến của nước Mỹ đối với những thanh niên da đen) diễn ra sôi nổi. Ma túy đá cùng thể loại âm nhạc Gangsta Rap lên ngôi thì điều đó còn có nghĩa là đi kèm với việc trở thành một con buôn. 


Việc xuất hiện tại các khu chợ đen đã khiến thương hiệu phải nỗ lực đưa đôi giày này quay trở lại với “những người thợ đốn gỗ chăm chỉ” - đối tượng khách hàng mà họ đã nghĩ đến ban đầu. Một số còn xem đây là dấu hiệu cho thấy thương hiệu đang cố gắng tránh xa bất kỳ mối liên hệ nào với văn hóa Hip Hop. Nhưng điều đó chỉ gây ra tác dụng phụ rằng những khách hàng bất đắc dĩ của họ phải rời khỏi các quận của New York để mua một đôi.

Năm 1993, một nhóm nhạc có tên là Boot Camp Clik nổi lên từ Brownsville, Brooklyn với dòng Hardcore Hip Hop. Họ là một trong những nghệ sĩ đầu tiên mang Timberland như “đồng phục”. Tuy nhiên, Boot Camp lại không gặt hái được thành công lớn, nhưng những người cùng thời ở bờ biển phía đông (East Coast) là Wu-Tang Clan đã tiếp tục mang giày Timberland trong các Video đầu.



Rồi nó bắt đầu nổi tiếng trong giới Hip Hop, Tupac, Biggie Smalls, Mobb Deep cũng bắt đầu miệt mài viết về những đôi Boot. Hay một nhân vật có tên Timothy Zachery Mosley cũng đổi biệt danh là Timbaland vì tình yêu của anh với đôi giày này vào năm 1992. Jay - Z thậm chí còn mua mới Timberland mỗi tuần vào những năm 90!



Đến nay đã hơn ba mươi năm kể từ khi Timberland xuất hiện trên sân khấu Hip Hop và nó vẫn luôn tồn tại ở đây. Khi các giám đốc điều hành của thương hiệu nhận ra rằng tệp khách hàng là người hâm mộ Hip Hop của họ không phải chỉ là thoáng qua. Timberland bắt đầu nắm lấy cơ hội này và đã phát triển các phong cách cũng như các màu sắc mới, đồng thời bắt đầu hợp tác với các thương hiệu đường phố nổi tiếng như Supreme, Stussy và Billionaire Boys Club.

*Tác giả: Minus.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.