Bia Heineken đã từng cáo buộc Nike vì làm ra một đôi giày nhìn như “lấy cảm hứng“ từ hãng

Bia Heineken đã từng cáo buộc Nike vì làm ra một đôi giày nhìn như “lấy cảm hứng“ từ hãng

Đó là một câu chuyện thú vị giữa hãng bia Heineken và Nike. Vào năm 2003, Nike phát hành một đôi SB Dunk cổ thấp phối màu xanh lục nhưng bên hông lại có cái biểu tượng ngôi sao màu đỏ - Nhìn có vẻ giống như logo chính thức của hãng bia Hà Lan. 



Nike không công bố rằng đây có phải là một đôi giày lấy cảm hứng từ Heineken hay không, nhưng về phía Heineken rõ ràng là họ tỏ ra chả thích thú gì mấy. Đôi Nike SB Dunk “Heineken” có thiết kế mà khi nhìn vào  làm ta cứ tưởng như đây là một bản collab thực thụ giữa Nike và Heineken, từ sắc xanh quân đội đậm màu tới cái logo ngôi sao đỏ chót bên má hông. 

Tuy nhiên lợi nhuận thu được từ việc bán ra những đôi Nike SB Dunk “Heineken” chỉ được Nike nắm trọn, trong khi Heineken không nhận được đồng bạc nào cả. Lúc này ắt hẳn hãng bia đình đám đã phải tự đặt ra câu hỏi: “Tại sao lại có chuyện vô lý như vậy? Rõ ràng là đôi giày mà anh thiết kế nhìn giống mồn một với cái Logo thương hiệu của chúng tôi, mà đội ngũ của các anh lại chả thông báo gì - Vậy trong vụ việc này chúng tôi có lợi ích gì?”.


Cận cảnh đôi Nike SB Dunk “Heineken”

Một thời gian sau, có vẻ như đã hơi “cay cú” nên Heineken đã bắt đầu đưa ra hàng loạt các cáo buộc yêu cầu Nike phải dừng ngay việc lưu hành và sản xuất những đôi Nike SB Dunk này lại. 

Nike làm như mình vô tội và đã chọn cách xử lý thật mềm mỏng trong vụ việc trên. Hãng tự nguyện thu hồi các đôi Nike SB Dunk “Heineken“ khỏi các cửa hàng và cho nó vào dĩ vãng - Lại là cái chiêu bài “Tôi có biết gì đâu”… 

Cứ tưởng như sau những vụ lùm xùm thì đôi giày này sẽ bị tẩy chay. Tuy nhiên, vụ việc đó lại chỉ càng làm cho cộng đồng thấy hứng thú hơn. Do chỉ được phát hành trong một thời gian ngắn trước khi Nike chính thức dính cáo buộc từ hãng bia đình đám nên số lượng của những đôi Nike SB Dunk “Heineken” này trên thị trường là tương đối ít ỏi. 

Điều đó dẫn đến việc nó trở thành một phiên bản SB Dunk khiến cho các tay săn giày phải thèm muốn. Và hệ quả là hiện nay, giá của mỗi đôi Nike SB Dunk “Heineken” đã lên tới hơn 80 triệu đồng (3.500 đô Mỹ) theo giá Stockx, có lúc nó còn chạm ngưỡng hơn cả trăm triệu,  thậm chí cao hơn tuỳ size số. 


Giá thị trường đôi Nike SB Dunk “Heneiken” tham khảo từ StockX

Mặc dù không biết đây có phải là một chiêu trò gì từ phía cả hai hay không nhưng phải công nhận là những câu chuyện như thế này luôn làm cho một đôi giày có ý nghĩa và giá trị hơn rất rất nhiều. Và hiện nay khi thị trường giày đang bão hoà thì bỗng nhiên những sự việc xưa cũ như của Nike và Heineken lại trở nên rất đắt giá, vì nó nhắc cho ta nhớ lại nhiều điều - Mà trong đó là cả những bài học.  

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.