5 điều thú vị mà có thể bạn chưa biết về thương hiệu Stussy

5 điều thú vị mà có thể bạn chưa biết về thương hiệu Stussy

Stussy là một hãng thời trang đường phố nổi đình nổi đám tại Mỹ đã có cho mình nhiều năm hình thành và phát triển. Nói đến Stussy thì có vô vàn điều thú vị, nhưng riêng ngày hôm nay VHĐP sẽ mang đến cho anh em danh sách 5 sự thật về Stussy mà có thể mọi người chưa biết. Hãy cùng nhau lướt qua từng đề mục và đừng ngần ngại chia sẻ cho bạn bè của mình xem đâu là sự thật ấn tượng nhất nhé. 

1. Cửa hàng đầu tiên của Stussy tại New Yorks lại được mở bởi founder của… Supreme


Năm 1991, thương hiệu Stussy có cho nó cửa hàng tiên tại thành phố New Yorks - Cái nôi của Hip Hop thế giới. Kể từ giây phút ấy, Stussy mới thật sự được mọi người chú ý. Và phần còn lai của câu chuyện chính là huyền thoại. 

Tuy nhiên, có một điều thú vị liên quan đến cái cửa hàng này, chính là nó được mở dưới bàn tay của James Jebbia - Nhà sáng lập của thương hiệu thời trang đường phố đình đám Supreme. Khi ấy James đang là nhân viên của Stussy. Vào ba năm sau đó, ông có cho mình cửa hàng Supreme đầu tiên tại Mahattan, mở đầu cho kỷ nguyên của cái box logo màu đỏ chót đặc trưng.  

2. Stussy có collab đầu tiên cùng với một hãng đồng hồ đình đám

Chúng ta thường nghe thấy những thương hiệu thời trang collab với một thương hiệu cùng ngành khác để cả hai có thể cùng nhau tạo nên những dấu ấn trên cùng một sản phẩm, cũng như là chia sẻ tệp khách hàng của mình cho nhau. 


Stussy x Casio G-Shock DW-6900 phiên bản kỷ niệm 25 năm

Đối với Stussy, mặc dù đã nhen nhóm sản xuất quần áo từ tận năm 1984 nhưng mãi đến 1997 Stussy mới có cho mình đợt collab đầu tiên. Nhưng chẳng phải thương hiệu quần áo nào, mà lại là với hãng đồng hồ Casio đến từ Nhật Bản. 

Chiếc đồng hồ ấy có tên là Casio G-Shock DW-6900 x Stussy. Bề ngoài của chiếc G-Shock này nhìn khá là cổ điển, nếu không muốn nói là… nó già cỗi so với những chiếc đồng hồ thời thượng trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên đó chính là chiến dịch collab đầu tiên của Stussy, mở đầu cho hàng loạt những đợt hợp tác với các thương hiệu đình đám tiếp theo trong tương lai. 

3. Stussy đã tồn tại được hơn 35 năm


Năm 1980, một cậu trai trẻ sinh sống tại gần vùng biển Laguna của bang California đã bắt đầu kiếm tiền bằng cách bán những chiếc ván lướt sóng. Để phân biệt sản phẩm của mình với những đối thủ cạnh tranh trên thị trường, anh ấy đã khắc cái chính chữ ký của chính bản thân mình lên những chiếc ván. Đó không ai khác ngoài Shawn Stussy. 

Vào 4 năm tiếp theo, cái chữ ký viết tay ấy đã vượt ra khỏi rào cản của những chiếc ván trượt, và xuất hiện trên áo T-shirts, nón,... Chính thức đánh dấu sự hình thành của thương hiệu thời trang Stussy. 

Tính cho đến nay, Stussy đã có hơn 35 năm hình thành và phát triển, biến nó thành một trong những lão làng thực thụ trong ngành thời trang đường phố. Stussy không cần phải quá ồn ào, vì chất lượng của nó từ lâu đã được phản ánh vào sản phẩm nồi đồng cối đá của mình. Và chặng đường phát triển của Stussy chắc chắn sẽ còn kéo dài thêm nhiều năm tới nữa. 

4. Shawn Stussy đã rời bỏ đứa con tinh thần của mình từ hơn 25 năm trước


Chân dung Shawn Stussy

Năm 1996, trong lúc Stussy đang trên con đường hình thành và phát triển thì Shawn Stussy - Cha đẻ của Stussy đã rời bỏ đứa con tinh thần của mình để dành thời gian tập trung cho gia đình. Tuy nhiên như chúng ta đã thấy Stussy vẫn hình thành và phát triển vô cùng hưng thịnh. 

5. Stussy còn có cả một... bộ tộc của riêng mình

Ảnh chụp một vài thành viên của Stussy Tribe

Stussy có một cộng đồng, hay anh em có thể coi nó là một… fandom, theo đúng nghĩa đen, tên là International Stussy Tribe - Nơi để những cá nhân với niềm ham thích Stussy có thể kết nối và chia sẻ mọi thứ về thương hiệu này. “Bộ tộc Stussy” được thành lập tại London, với khởi đầu khiêm tốn chỉ có vài thành viên. Thưở sơ khai, những tộc viên của Stussy Tribe tự tạo cho mình một đồng phục riêng, đó là những chiếc áo khoác có thêu tên của chính bản thân người mặc. 

Lời kết 

Và đó là một vài điều thú vị về thương hiệu Stussy. Có quá nhiều thứ để nói về thương hiệu này, mà tác giả nghĩ đó phải là một tài liệu vài trang giấy A4 mới có thể đủ để thoả mãn điều ấy. Tuy nhiên, VHĐP xin cung cấp đến bạn đọc một vài điều thú vị về thương hiệu này, với hy vọng có thể cung cấp thêm được một ít kiến thức cho mọi người. Còn lịch sử chi tiết của Stussy thì chúng tiên xin hẹn bạn trong thời gian sắp tới. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.