5 điều có thể bạn chưa biết về Carhartt

5 điều có thể bạn chưa biết về Carhartt

Carhartt là một thương hiệu về quần áo bảo hộ lao động chất lượng của Mỹ. Được thành lập từ năm 1889, với các sản phẩm đáng tin cậy, có tính ứng dụng cao và giá cả hợp lý. 

Người sáng lập thương hiệu là Hamilton Carhartt. Ông thành lập công ty chỉ với bốn chiếc máy may và năm nhân viên. Thời điểm đó, thương hiệu chỉ tập trung sản xuất quần yếm bằng vải Canvas và vải Denim dày. Sau này, với việc liên tục đa dạng hóa các sản phẩm của mình: Quần áo chống cháy, cũng như ở thời kỳ hiện đại là các sản phẩm thời trang Carhartt WIP. Carhartt đã sống sót vượt qua những thách thức toàn cầu, trải qua hai cuộc Chiến tranh thế giới và cả cuộc Đại suy thoái. Được tất cả mọi người từ Tổng thống đến cả người dân; khắp mọi nơi từ đường băng sân bay đến công trường đều mặc. Carhartt ngày càng khẳng định chính mình đồng thời tự hào về di sản mà nó mang lại. 

Dưới đây là năm sự thật đã được chắt lọc có thể khơi dậy sự tò mò của bạn về thương hiệu này.

1. Logo HUMAN MADE được lấy cảm hứng từ Carhartt


Tất cả các Logo đầu tiên của Carhartt đều kết hợp hình ảnh của một toa tàu và một trái tim với ý nghĩa: “Car in Heart”. Các Logo Car in Heart cũng có một số khẩu hiệu bao gồm “Union Made”, “Master Fabric”, “Eight Hour Work Day” và “From Mill to Millions”, phản ánh sự cống hiến của nhà sáng lập Hamilton Carhartt trong việc tiên phong quyền lợi của người lao động. 

Đặc biệt, Logo “Union Made”, được sử dụng từ năm 1940 đến năm 1970, là nguồn cảm hứng cho Logo trái tim HUMAN MADE của NIGO (một trong những người đầu tiên xây dựng đế chế Streetwear hùng hậu tại Nhật Bản và là nhà sáng lập thương hiệu A Bathing Ape).

2. Carhartt vẫn là một doanh nghiệp gia đình 


Trước khi Linda Hubbard trở thành người đầu tiên ngoài gia đình Carhartt được bổ nhiệm làm chủ tịch công ty vào năm 2002, công ty vẫn do gia đình Carhartt nắm giữ. Cháu trai của Hamilton Carhartt - Mark, giữ chức chủ tịch kiêm giám đốc điều hành. Còn mẹ ông - Gretchen C. Valade, hiện là chủ tịch danh dự của công ty.

3. Chiếc áo khoác mang tính biểu tượng của Carhartt được tạo ra trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất


Trong Thế chiến I, Carhartt đã cho bảy nhà máy của mình sản xuất đồng phục quân đội. Trong thời gian này, chiếc Chore Coat mang tính biểu tượng của Carhartt (không thay đổi thiết kế cho đến ngày nay) đã ra đời! Còn trong Thế chiến thứ hai, thương hiệu này đã sản xuất quần yếm cho binh lính và nhân viên hỗ trợ, bộ quần áo đi rừng cho Thủy quân lục chiến đóng quân ở Thái Bình Dương và quần yếm cho phụ nữ làm việc tại các nhà máy và trang trại.

4. Carhartt WIP và Carhartt hoạt động riêng biệt


Được thành lập vào năm 1994 và mở cửa hàng đầu tiên tại London vào năm 1997, Carhart WIP hiện đã mở rộng tới hơn 80 cơ sở trên toàn thế giới. Mặc dù có chung Banner và di sản với Carhartt, nhưng thương hiệu này là công ty thời trang đường phố (Streetwear) của riêng mình, hoạt động dưới đội ngũ, chuỗi cung ứng và địa điểm bán lẻ riêng. 

Tận dụng danh tiếng về độ bền, chất lượng và tay nghề thủ công của Carhartt Mỹ, Carhartt WIP đã thúc đẩy hiện đại hóa, cung cấp các sản phẩm hướng tới thời trang cho thế hệ mới thông qua cả các sản phẩm sáng tạo, cũng như hợp tác với MARNI, Junya Watanabe MAN, mastermind JAPAN, New Balance, Helinox và nhiều người khác. Mặt khác, Carhartt vẫn cam kết với tệp khách hàng đầu tiên của mình, tạo ra các sản phẩm bền bỉ cho người lao động và các hoạt động ngoài trời. 

5. “Sự hợp tác” đầu tiên của Carhartt là với Tommy Boy Records



Năm 1990, Tommy Boy Records - hãng đĩa đã khởi đầu sự nghiệp của các nghệ sĩ như De La Soul và Queen Latifah, đã mua 800 chiếc áo khoác Carhartt rồi thêm Logo riêng cùng với dòng chữ “Staff” theo phong cách của hãng thời trang non trẻ thời điểm đó là Stussy. Những chiếc áo khoác Weathered Duck Detroit đã được tặng cho những người đi đầu trong ngành, bao gồm cả bộ ba Hip Hop - House of Pain, những người đã mặc những chiếc áo đó trong Video "Jump Around" đình đám của họ. Nhờ Form dáng Oversize và chất liệu thô cứng, Carhartt đã trở thành một phần quan trọng trong thời trang Hip Hop vào đầu những năm 90, được các Rapper từ cả hai bờ (Đông và Tây) gồm Nas, The Notorious BIG cũng như Tupac và Eazy-E sử dụng.


Tác giả: Minus

Nguồn: hypebeast

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.