YoYo Day - YoYo có nghĩa là “hãy đến đây”

YoYo Day - YoYo có nghĩa là “hãy đến đây”

Có thể bạn chưa để ý! Nhưng hôm nay, 6/6 chính là ngày quốc tế YoYo.

Trong một số tài liệu thì YoYo dường như đã có mặt trên Trái Đất khoảng 2000 năm trước, một số thông tin còn cho rằng chúng bắt đầu từ thời Hy Lạp cổ đại. Tuy nhiên, quay lại thực tế thì những chiếc YoYo hiện đại được cho là xuất hiện từ Philippine.


Từ “Yo-yo”, có nghĩa là “hãy đến đây” xuất hiện trong từ điển tiếng Philippines vào năm 1860. Nhưng mãi đến những năm 1930 chúng mới trở nên phổ biến ở các bang tại Mỹ khi Pedro Flores (một người gốc Philippines sống tại Mỹ) bắt đầu sản xuất YoYo hàng loạt vào năm 1928. Đến đầu năm 1929, ông thành lập công ty đồ chơi của riêng mình và sản xuất hơn 100.000 chiếc YoYo bằng gỗ, đồng thời thuê nhiều chuyên gia về nghệ thuật YoYo về để trình diễn và hướng dẫn mọi người sử dụng.


Sau đó, sự hấp dẫn của món đồ chơi này đã lọt vào mắt xanh của một doanh nhân người Chicago - Donald F. Duncan Sr trong một chuyến đi công tác tại San Francisco. Duncan từ sớm nhận ra tiềm năng của chúng và ông đã huy động được 5.000 đô ở thời điểm bấy giờ để mua lại bản quyền YoYo từ Flores và thành lập công ty Donald F. Duncan. Cuối cùng, công ty này nhanh chóng trở thành nhà sản xuất YoYo hàng đầu trên thế giới. Đến sau 1960, những chiếc YoYo bằng nhựa cũng được sản xuất. Và đến những năm 1990, những chiếc YoYo bằng kim loại hình thành.

Donald đã bán được 3600 chiếc YoYo mỗi năm tại thị trấn Luck, bang Wisconsin, Mỹ. Bây giờ nơi đây được gọi là "Thủ đô YoYo” của thế giới!


Ngày nay, nhắc đến công ty đồ chơi Duncan người ta nghĩ ngay đến món đồ chơi mang tính biểu tượng. Không chỉ là món đồ chơi thông thường, YoYo mang đầy yếu tố nghệ thuật đòi hỏi người chơi có một bộ óc sáng tạo và chăm chỉ tập luyện để có thể thành thục một kỹ thuật. 

Tuy nhiên, việc tổ chức Ngày quốc tế YoYo không phải là ý tưởng của Duncan hay Flores. Mà là từ Daniel Volk - một chuyên gia chơi YoYo đã giúp trò chơi trở nên phổ biến. Để bày tỏ tấm lòng với Duncan, Volk đã lập ra Ngày quốc tế YoYo vào ngày mà anh ấy nghĩ là sinh nhật của ông: ngày 6/6, nhưng hóa ra, sinh nhật của Duncan lại là ngày 8/6!


Từ đó ngày YoYo quốc tế đã được tổ chức liên tục bởi những người yêu mến trò chơi này từ năm 1990 đến nay. 

Năm 1992, Giải vô địch YoYo Thế giới đầu tiên được tổ chức bao gồm cả phần chơi YoYo tự do (Freestyle), sau này đã trở thành thể thức thi đấu chính của cuộc thi này. Năm 1996, sự kiện chơi YoYo tự do đầu tiên của Mỹ được tổ chức có tên là US National Yo-Yo Contest.

Nhân ngày này anh em YoYo tụ họp luyện vài con Trick, tâm sự đam mê, Jam, tiệc tùng hay tổ chức thi thố phát nào!

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.