Văn hóa đường phố tỉnh Bắc Ninh năm 2019 – Điểm sáng từ quê hương văn hóa cổ xưa

Văn hóa đường phố tỉnh Bắc Ninh năm 2019 – Điểm sáng từ quê hương văn hóa cổ xưa

Tỉnh Bắc Ninh nằm tại phía bắc Việt Nam, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương và là trung tâm văn hóa Kinh Bắc cổ xưa với khoảng 40 lễ hội hàng năm. Hơn nữa cũng là nơi sản sinh, phát triển những lời ca quan họ nổi tiếng từ hàng ngàn năm qua.  

Với truyền thống và tiềm năng sẵn có, Bắc Ninh có thể nói là một trong những địa phương đang đi đầu trong các phong trào văn hóa đường phố tại phía Bắc hiện nay. Xuất hiện rải rác từ những năm 2005-2006 với gốc là Breakdance và Rap, đi vào quy củ, có định hường phát triển từ thời điểm 2010-2011. Thực sự trở lại thành một điểm sáng trong giai đoạn 2018 - 2019 vừa qua trên các kênh truyền thông của cộng đồng văn hóa đường phố Việt. Đồng thời sẽ tiếp tục lên cao trong năm 2020 bằng sự khởi đầu ngay trong năm mới với Hà Bắc Rap Show trong tháng 1 tới đây.


Trong thời gian 10 năm vừa qua, mặc dù đi sau các thành phố lớn, tuy nhiên cộng đồng văn hóa đường phố tại đây phát triển hết sức đồng đều, với đầy đủ các bộ môn chủ đạo như Rap, Breaking, DJ, Graffiti, SkateBoard, và luôn sôi động với những hoạt động giao lưu có tần suất dày đặc cùng nội dung phong phú.

Thực sự là đáng quý khi chúng ta đọc được những lời kêu gọi của các anh em trong cộng đồng và dòng người đến tham gia ủng hộ trong từng sự kiện, nó nói lên một điều sự lặng lẽ miệt mài giờ đây đang được công nhận, sau thời gian dài chứng tỏ. Sẽ không hiểu hết được sự cống hiến đó của họ trong cộng đồng chúng ta, nếu không cùng điểm lại những gì đã diễn ra gần đây tại Bắc Ninh, qua những thông tin dưới đây:

1/ Sự kiện gần nhất được tổ chức bởi First Move Crew nhận được sự ủng hộ lớn của Nhà Thiếu Nhi Tỉnh Bắc Ninh và các thành viên trong cộng đồng.

2/ Cuộc thi trượt ván diễn ra trong tháng 12 tại Công Viên Nguyễn Văn Cừ - Thành phố Bắc Ninh


3/ Tiệc giao lưu văn hóa đường phố "Falling In Love" diễn ra tại Công Viên Hồ Điều Hòa - Bắc Ninh thời điểm cuối tháng 11/2019. Đây là sự kiện có đầy đủ các thành viên trong Dance, DJ, Trượt Ván vv.., không khí thoải mái và vui vẻ đang nói lên sự đoàn kết của cộng đồng nơi đây.

4/ 99Chillin Session 1 chương trình giao lưu nghệ thuật đường phố tại Tiệm trà chanh 1975 Ấp Đồn - Yên Phong với đầy đủ Rap, Breaking, DJ vv..

5/ Các sự kiện chơi nhạc và giao lưu của anh em DJ tại Ngõ Văn hóa - Từ Sơn - Bắc Ninh


Những gì diễn ra thật "lắm sự" nhưng nó đang nói lên, Bắc Ninh có thể lấy làm kiểu mẫu của các phong trào tương tự trên khắp Việt Nam. Những hoạt động như trên được dẫn dắt bởi những cái tên vẫn luôn kiên trì với cộng đồng này, như 99chillin, 99HomiesGangz, Bac Ninh Skateboarding, First Move Crew, V.I.P Team vv..tất cả rất trơn chu và có định hướng.

Chúng tôi sẽ không nói nhiều nữa, các bạn hãy tìm hiểu, giao lưu, cùng nhau đưa những sự kiện như trên, lan rộng khắp đất nước và biến chúng thành những hiện tượng đáng chú ý trong năm bản lề của thập niên mới, năm 2020.

Chúc thành công, gắn kết hỡi các anh em Bắc Ninh và cộng đồng cả nước. Peace!!!!

* Toàn bộ hình ảnh trong bài sử dụng từ nguồn 99Chillin, Ngõ Văn hóa.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.