Tony Hawk - Cuộc đời phi thường của một con người vĩ đại

Tony Hawk - Cuộc đời phi thường của một con người vĩ đại

Tony Hawk, Tony Hawk, Tony Hawk,... Những năm 80s, tiếng hò reo cái tên này mỗi khi ông xuất hiện áp đảo bất kì cái âm thanh nào khác trong một sân trượt ván. Những ai trong làng trượt ván mà không biết cái tên này cơ chứ, bởi vì Tony Hawk chính là một huyền thoại, một huyền thoại theo đúng nghĩa, cả trên sân trượt lẫn ngoài đời sống.

Hôm nay VHĐP xin phép được kể lại với anh em về câu chuyện của người đàn ông phi thường này, để chúng ta biết rằng những lời hoa mỹ về ông chưa bao giờ là nói quá. 

Tony Hawk là ai?


Tony Hawk thời còn trẻ

Tony Hawk tên thật là Anthony Frank Hawk - Là một vận động viên trượt ván chuyên nghiệp đã gặt hái được vô số những thành công, nếu không muốn nói là thành công nhất trong lịch sử các vận động viên tham gia bộ môn này. Cuộc đời của Tony Hawk gắn liền với chiếc ván trượt. Ông đã ở bên nó biết bao năm, ngay cả trong cái thời kỳ người ta nhận định rằng trượt ván đã “hết thời” mà chưa từng có một lời gì than vãn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng Tony Hawk đến với trượt ván như một cái duyên và cứ sống hết mình cùng nó chứ chưa bao giờ trù bị bất cứ điều gì.     

Tính tình lì lợm và cái trí thông minh trời phú

Thời còn thơ bé, Tony Hawk có một tính tình cực kì hoạt bát và lanh lợi, cộng với một cái “đầu đá” theo đúng nghĩa đen. Ông chả thèm nghe lời ai cả, từ thầy cô cho đến người thân trong gia đình. Tony Hawk ở cái tuổi "miệng còn hôi sữa" đã biết tự đặc ra cho mình những mục tiêu lớn lao, ông luôn muốn trở thành người giỏi nhất, đến mức mà đôi khi người ta thấy như ông đang tự làm khó chính mình. Nhưng chính cái đức tính ấy lại góp một phần không nhỏ vào cái thành công vang dội của Tony Hawk sau này.

Ba mẹ của Tony Hawk thấy được điều này ở cậu con trai của mình. Thuở đầu họ tưởng rằng ông bị “cà tưng” và có một tí vấn đề về não bộ bởi do ông quá tăng động. Để xác minh rằng liệu nghi ngờ của mình là đúng hay sai, vợ chồng nhà Hawk bắt buộc ông phải làm một vài những bài kiểm tra tinh thần. Tuy nhiên, kết quả thu lại đã làm cho cả hai vô cùng kinh ngạc - Tony đạt 144 điểm trong bài kiểm tra IQ và được xếp vào hạng “thiên tài” của ngôi trường mà ông theo học lúc bấy giờ.


Chân dung Tony Hawk

Năm 9 tuổi, Tony Hawk lần đầu được tiếp xúc với chiếc ván trượt. Sau một thời gian chơi đùa cùng nó, ông được những người anh em của mình dẫn đi đến một sân trượt ván công cộng. Và chính cái giây phút mà Tony Hawk được nhìn thấy một sân trượt ván đúng nghĩa thì ông đã biết rằng: “Đây mới chính là nơi mà tôi muốn thuộc về”

Kể từ đó Tony lao đầu vào luyện tập bộ môn này. Mà dùng từ “luyện tập” cũng chả đúng, vì ông chỉ như đang chơi đùa cùng nó. Giống hệt như cách một đứa con nít nghịch ngợm chiếc xe đồ chơi ở nhà vậy.

Mới năm 14 tuổi Tony Hawk được cộng đồng nhìn nhận như một tuyển thủ chuyên nghiệp. Danh tiếng ông bắt đầu vang xa. Như một đứa trẻ ở tuổi dậy thì với “cái đầu máu” giống bao bạn bè đồng trang lứa, ông bắt đầu lâng la khắp mọi giải đấu để nghênh chiến với các đối thủ trong cộng đồng. Và dĩ nhiên là… Tony Hawk ngang nhiên ẵm về hầu hết các chức vô địch. 


Trượt ván bắt đầu đem đến cho Tony những gì mà mọi người hằng mong muốn, từ danh tiếng cho đến tiền tài. Trong những năm còn là học sinh trung học, Tony đã có khả năng kiếm tiền tỷ mỗi năm từ các giải đấu và những hợp đồng quảng cáo. 

Năm 17 tuổi, bằng chính tài năng và cái ván trượt thô sơ, Tony đã mua cho mình một căn nhà đầu tiên. Tưởng chừng như mọi thứ sẽ vậy mãi, nhưng rồi thời thế bắt đầu thay đổi . 

Những “cú tát” đầu tiên trên đường đời

Có vẻ như Tony Hawk từ thuở thiếu thời cho đến năm 17 tuổi chưa biết cái gì là thất bại. Ông đẹp trai, được sống đúng với đam mê và có thể kiếm ra tiền tỷ từ nó. Nhưng không có gì là mãi mãi cả. Vào đầu những 90s, trượt ván bắt đầu đi đến cái sườn dốc của nó. Người ta dần mất đi sự hứng thú dành cho trượt ván. Lý do cho điều này thì có rất nhiều, phần lớn là do sự xuất hiện của những bộ môn thể thao khác thú vị hơn. Và với những người sống hoàn toàn vào trượt ván như Tony thì điều này mang đến nhiều ảnh hưởng. 


Thêm vào đó, khoảng thời gian từ năm 1991-1992 chứng kiến hàng loạt những sân trượt ván công cộng bị phá bỏ, các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này thì cũng chết như ngả rạ. Việc mất đi những sân chơi chính thống đòi hỏi các skaters phải tác nghiệp trên đường phố. Nhưng Tony Hawk thì chưa bao giờ giỏi về mặt này. 

Ông đã quá quen với cái lòng chảo, những con dốc đứng hình chữ U trên sân tập, chứ chả phải là những con đường đầy ắp xe cộ qua lại. Và dần dần, Tony Hawk mất đi đất diễn của chính mình. 

Câu chuyện 10 năm cho một giây phút để đời 

Vào một vài năm sau đó, trượt ván bắt đầu tìm lại được chỗ đứng mà đáng lẽ ra nó nên thuộc về, với phần lớn là nhờ vào công của chương trình truyền hình X-Game. 

Thời ấy, X-Game có thể được xem như là một chương trình chính thống đầu tiên dành cho các bộ môn thể thao mạo hiểm. Và thông qua X-Game, trượt ván lần đầu được tiếp cận với đông đảo khán giả một cách đường đường chính chính trên sóng truyền hình, chứ không còn là kiểu gói gọn trong cái cộng đồng chỉ một vài người biết nhau nữa. 

X-Game nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả sau vài năm ra mắt. Dĩ nhiên là trượt ván cũng được hưởng lợi từ làn sóng này. Thấy được cơ hội đang gần kề thì năm 1999, sau 4 mùa X-Game kể từ khi nó được lên sóng, Tony Hawk bắt đầu tham gia vào cuộc chơi.

Trong đợt X-Game năm 1999, Tony Hawk chính thức đi vào ngôi đền huyền thoại bằng một khoảnh khắc lịch sử. Sau hai lần lượn qua lượn lại lấy đà, Tony Hawk bay tít lên không trung rồi cuộn tròn hai vòng như được lập trình sẵn, sau đó đáp đất một cách nuột nà mà không có lấy một sự nao núng, chính thức đánh dấu sự ra đời của kỹ thuật trượt ván mới mà người ta gọi là “900 Degree”. 


Nếu bạn là một người không chơi trượt ván và cũng không biết gì về nó thì ắt hẳn cũng sẽ phải trầm trồ sau khi thấy pha này. Cứ như là Tony Hawk đang “diễn xiếc” vậy. Ông làm nó một cách cực kì có hồn, từ cái cách mà ông đặt chân vào chiếc ván, cho đến giây phút ông tiếp đất, tất cả chỉ gói gọn trong hai từ: HOÀN HẢO

Tuy nhiên ít ai biết rằng để có được giây phút để đời ấy thì Tony đã chuẩn bị nó trong suốt 10 năm dài đằng đẵng. Ông đã không ít lần phô diễn 900 Degree, kể cả trước kì X-Game 1999 nhưng đa phần đều thất bại. Nhưng Tony tin vào bản thân ông, tin vào chiếc ván, và hơn hết là vì ông không muốn tiếp đất sau một vòng quay trên không trung như những skaters khác, bởi nó không làm ông “thoả mãn” được bản thân mình. 

Sự thành công sau sân trượt

Sau cú 900 Degree tên tuổi của Tony Hawk bắt đầu phất lên như diều gặp gió. Lợi dụng thời thế đang trở lại với mình, Tony Hawk cho ra mắt tựa một tựa game trượt ván với bản thân ông là nhân vật chính, có tên Tony Hawk’s Pro Skater.  


Như anh em đã biết, thập niên 99s đầu 20s đánh dấu sự xâm chiếm của máy vi tính, và việc có cho mình một tựa game riêng thật sự là một điều gì đó bùng nổ. Sự thành công của Tony Hawk’s Pro Skater nhanh chóng đem đến cho Tony Hawk và cả cộng đồng trượt ván nhiều thứ. 

Ông được mọi người biết đến nhiều hơn, tiền tài cũng vì đó mà một lần nữa tìm đến. Còn bộ môn trượt ván thì được lan tỏa với một tốc độ điên cuồng trong những năm 2000, do những người chơi game của Tony Hawk dần dần cũng cảm thấy hứng thú với chiếc ván trượt, từ đó thôi thúc họ tham gia vào bộ môn này. 


Năm 2002, Tony Hawk thành lập tổ chức mang chính tên mình nhằm mục đích hỗ trợ xây dựng những sân trượt ván cho cộng đồng, đặc biệt là ở những khu phố nghèo. Bên cạnh đó ông cũng nhận thêm hàng loạt các hợp đồng quảng cáo mới trên truyền hình và trở thành một nhân vật truyền cảm hứng cho mọi người. Sau này Tony Hawk còn có hãng quần áo, shop bán ván trượt và cả công ty tổ chức tour du lịch riêng. 

Kết luận 

Hiện nay Tony Hawk đã ngoài 50 tuổi, nhưng điều đó không có nghĩa là một rào cản để ông tiếp tục cháy cùng đam mê của mình. Trượt ván cho ông niềm vui và tiền tài vào những ngày còn trẻ, để rồi vào độ tuổi xế chiều ông cho lại trượt ván cái mà cộng đồng những người chơi nó sự tương trợ và vị trí mà nó xứng đáng thuộc về. Tony Hawk đã dành chiến thắng trên cả hai mặt trận, cả về sự nghiệp lẫn đời sống cá nhân.

Có lẽ khi đọc bài viết này mọi người sẽ thật sự thấy rằng cuộc đời của Tony Hawk thật sự truyền cảm hứng. Và VHĐP cũng mong rằng thông qua những bài viết về các huyền thoại như thế này thì anh em sẽ có thêm những nguồn động lực cần thiết để tiếp lửa đam mê của mình. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.