Thể thao đường phố chứ không chỉ thể thao

Thể thao đường phố chứ không chỉ thể thao

Không thể đi lùi về quá khứ, nơi những con đường xi măng và bức tường bê tông là rừng xanh hay cách đồng. Thể thao đường phố là giải pháp cho nhiều trẻ em lẫn người lớn lớn lên trong môi trường thành thị không có dịp thường xuyên tiếp xúc với các hoạt động thể chất. 

Không chỉ là thể thao, thể thao đường phố có thể mang nhiều giá trị cho đời sống con người hơn những gì nó thể hiện!

Thể thao


Theo Wikipedia giải nghĩa, thể thao là hoạt động thể chất hay kỹ năng dành cho mục đích giải trí, thi đấu, đạt đến vinh quang, rèn luyện bản thân, tăng cường sức khỏe... 

Các môn thể thao đều kèm theo hoạt động thể chất, thi đấu, và luật lệ tính điểm.

Đường phố


Trong khi đó, chữ đường phố thường đại diện cho những gì không quá quy cũ, chính thống, cho những phẩm chất bụi bặm, tính cách tự do, sáng tạo. Môi trường đường phố cho phép những người tham gia thể hiện cá tính của họ thông qua ngôn ngữ là bộ môn mà họ chơi - mà ở đây chúng ta đang bàn đến là thể thao.

Thể thao đường phố


Có thông tin cho rằng thể thao đường phố đã sớm xuất hiện trong nền văn minh Hy Lạp và La Mã, rồi bắt đầu nổi lên từ cuộc Cách mạng Công nghiệp.

Bắt nguồn từ các môn thể thao cổ điển, nhưng được điều chỉnh cho phù hợp với không gian đô thị, thường là phi thương mại và có tính chất không chuyên nghiệp (dù có một vài bộ môn đã trở nên vượt trội sau này và được thêm vào những đại hội thể thao). Chúng tự phát, ngẫu hứng và có thể mang tính sáng tạo hơn của thể thao thông thường, điều được điều chỉnh bởi sự khéo léo của con người trong môi trường hiện đại.

Như vậy, cụm từ thể thao đường phố xuất hiện trong thời kỳ khi nhà cửa, đô thị mọc lên. Các hoạt động của nó được thực hiện trong môi trường nhân tạo, sử dụng những chướng ngại vật nhân tạo làm thử thách.

Lợi ích vô biên


Chúng có thể được thực hành trong không gian công cộng, sân chơi quanh nhà, trong trường học và công viên,.... cơ bản là ở bất cứ đâu

Nhờ sự hấp dẫn về mặt được thể hiện cá tính tự do sáng tạo mà thể thao đường phố nên càng được ủng hộ phát triển bởi nó hoàn hoàn toàn phù hợp với tư duy cởi mở của con người ngày nay.

Những người bận rộn và làm việc quá sức cần thư giãn về thể chất và tinh thần thay vì sự căng thẳng của các cuộc thi, nên thể thao đường phố lại càng có ích hơn bao giờ hết.

Thể thao đường phố không chỉ giúp con người gia tăng sức khỏe thể chất mà còn là sự thỏa mãn về tinh thần khi được tự do sáng tạo ra cách chơi mà mình muốn. Thậm chí một số bộ môn còn cho người tham gia một diện mạo ngầu, chất chơi. 

Như vậy thể thao đường phố là một cách giải nghĩa cho dòng phát triển của thế giới, điều không một ai có thể ngăn cản.

Một số bộ môn thể thao đường phố 


Bạn có thể tham khảo, bắt đầu tìm kiếm hay thành lập ra cộng đồng của riêng mình:

  • Parkour
  • Freerunning
  • Bóng đá nghệ thuật
  • Skateboard
  • Patin
  • BMX
  • Street Workout

Have fun,


*Tác giả: Minus

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.