Ta thấy gì trong ‘TÌM’ - Phim ngắn đầu tiên về YoYo tại Việt Nam?

Ta thấy gì trong ‘TÌM’ - Phim ngắn đầu tiên về YoYo tại Việt Nam?

Được ấp ủ từ năm 2020, ‘TÌM’ - phim ngắn đầu tiên về đề tài YoYo tại Việt Nam đã chính thức ra mắt khán giả vào hôm 16/4/2023. Phim được sản xuất bởi Saigon YoYo Workshop, với sự tham gia của nhiều nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng YoYo Việt Nam như Lê Quốc Khánh (Hot Tiktoker sở hữu nhiều Video triệu View về đề tài YoYo), Huy Lưu (Đương kim vô địch YoYo Việt Nam thể loại 4A), và đặc biệt là Lê Minh Dũng (Trưởng CLB YoYo tại Nhà Văn Hóa Thanh niên), một trong những đàn anh thế hệ đầu tiên tham gia bộ môn này. Hiện ‘TÌM' đang nhận về rất nhiều phản hồi tích cực cả trong và ngoài nước. 


Ít ai biết rằng ‘TÌM’ được lấy cảm hứng từ bộ phim 'RÒM' - tác phẩm điện ảnh của Việt Nam từng gây tiếng vang lớn tại liên hoan phim quốc tế BIFF tại Busan. 'TÌM' là câu chuyện về hai nhân vật từng dành tất cả nhiệt huyết cho YoYo nhưng vì mưu sinh cho cuộc sống nên đã lựa chọn gác lại đam mê... Họ vô tình gặp lại nhau và rồi, một lần nữa, niềm đam mê lại được cháy lên. Cả hai cùng nhau trải qua những khoảnh khắc đứng trên sân khấu, tuy chỉ vài phút ngắn ngủi nhưng họ đã tỏa sáng hết mình với YoYo.

Mục đích của Ê kíp làm phim ‘TÌM’ nhằm lan tỏa YoYo đến với nhiều người hơn, bộ phim còn khẳng định YoYo không đơn giản chỉ là một trò chơi giải trí dành cho trẻ con, mà bộ môn này đã và đang phát triển thành một bộ môn nghệ thuật đường phố, thậm chí còn được mang đi trình diễn và thi đấu chuyên nghiệp.


Trong ‘TÌM’, ta thấy rõ hai nhân vật chính là hai mảnh đời với câu chuyện hoàn toàn khác biệt. Đối với Huy, cách xây dựng nhân vật này làm người xem đặc biệt đồng cảm khi cậu là một sinh viên nghèo, vừa đi học vừa đi làm, để rồi tìm được niềm đam mê đối với chiếc YoYo nhỏ bé. 

Khi Huy bị ba tên côn đồ lục soát balo, cậu ta không có gì khác ngoài cọng dây sạc, mắt kính và con YoYo. Cảnh quay này đặc biệt ấn tượng, bởi nó lột tả chân thật nhất hoàn cảnh của Huy. Đối với cậu YoYo tượng trưng cho đam mê, là tất cả những gì mà cậu có. Và dĩ nhiên Huy không dễ dàng để ai đó lấy đi đam mê của mình.  


Cách xây dựng nhân vật Huy tạo cho ta sự đồng cảm

Còn nhân vật Khánh thì đồng hành cùng Huy trong hành trình gian khó trên cương vị một người anh, người bạn. Khánh luôn tin vào Huy, để rồi sau biết bao thử thách, họ đã thành công biến YoYo trở thành bộ một môn nghệ thuật thực thụ, được mang lên biểu diễn trên sân khấu. Qua đó đánh dấu sự phát triển của cả Huy và Khánh nói chung, cũng như nghệ thuật YoYo nói riêng trên con đường chinh phục đam mê. 


Khánh như một người anh, người bạn của Huy

Góp phần không nhỏ cho thành công của ‘TÌM’ là phần nhạc phim. Giây phút ca khúc CHẠY của Wowy và Karik vang lên khiến ta phải nổi da gà. Nó thật sự rất phù hợp với bối cảnh, và khiến cho mạch cảm xúc của người xem được đẩy lên cao nhất. 

Giai điệu của CHẠY là giai điệu của tự do, của mong muốn được thoát ra khỏi tất cả bế tắc trong cuộc sống. Bài hát này là đại diện hoàn hảo cho tuyến nhân vật chính, khi mặc dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn thử thách nhưng họ vẫn tìm cách vượt qua tất cả để đến với đam mê. 



'TÌM' mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc, hồi hộp có, thoả mãn có, xúc động cũng có. Phần nội dung thì không cần phải bàn cãi quá nhiều, đặc biệt những cảnh quay biểu diễn YoYo vô cùng đẹp mắt làm ta phải "mắt chữ O, mồm chữ A" vì nể phục. 

Mọi thứ thật hoàn hảo, nhưng nếu phần âm thanh hậu kỳ của phim được xử lý tốt hơn thì VHĐP tin rằng cảm xúc của khán giả sẽ càng được dân trào hơn nữa. Có thể dễ dàng nhận ra rằng Sound Effect, tiếng nói của nhân vật, cũng như nhạc nền có âm lượng không đồng đều, dẫn đến một số phân cảnh khiến người xem dễ bị… “giật mình”. Giá như vấn đề này được khắc phục thì ‘TÌM’ xứng đáng nhận điểm 10.


Nhưng bộ phim ‘TÌM’ đã làm rất tốt nhiệm vụ của nó, đó là phổ cập YoYo đến với nhiều người hơn. Bên cạnh đó, sự ra mắt của ‘TÌM’ còn là một minh chứng đanh thép cho thấy cộng đồng YoYo Việt Nam đang ngày càng phát triển lớn mạnh. Mặc dù nó không ồn ào như những bộ môn nghệ thuật đường phố khác như Nhảy, Trượt Ván, Graffiti,... nhưng anh em đam mê YoYo vẫn ở đó và tiến bộ hơn từng ngày. Sự ủng hộ nhiệt thành mà mọi người dành cho ‘TÌM’ sẽ là câu trả lời ngọt ngào nhất, cho thấy tất cả cố gắng của toàn thể anh em là hoàn toàn xứng đáng.  

‘TÌM’ sẽ như là một cú phất cờ, khiến cho cộng đồng YoYo tại Việt Nam thêm vững tin vào những gì họ đang theo đuổi. Sắp tới chắc chắn sẽ có thêm nhiều buổi Workshop, Giải đấu liên quan đến bộ môn này, và ta hoàn toàn có cơ sở để trông chờ rằng ‘TÌM’ sẽ có phần 2, hay thậm chí là phần 3, phần 4. 


Viễn cảnh mà VHĐP vạch ra sẽ là bức tranh đẹp nhất nếu mọi thứ đi đúng hướng. Tuy nhiên, câu chuyện của tương lai là thứ không dễ dàng gì để đoán trước. Giờ đây điều cần nhất là ta hãy cứ cháy hết mình với đam mê, với anh em, và với toàn thể cộng đồng. Rồi một ngày nào đó, chắc chắn mọi người sẽ được hưởng trái ngọt. 

Shout out to tất cả những người đã góp phần biến ‘TÌM’ từ một dự án trên giấy mực trở thành hiện thực, cũng như tất cả anh em trong cộng đồng YoYo Việt Nam. 

Chúc anh em ngày càng thành công và phát triển.

Peace and Love, 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.