“Rocky” - Cuộc đời đầy cống hiến của một huyền thoại bóng đá nữ

“Rocky” - Cuộc đời đầy cống hiến của một huyền thoại bóng đá nữ

Bóng đá - Dù cho có là trên sân cỏ hay ngoài đường phố thì nó vẫn luôn bị gắn cái mác “môn thể thao dành riêng cho phái mạnh”. Điều này có thể đúng vào những năm 1990s, nhưng bây giờ đây nó đã lỗi thời. Tuy nhiên ngày xưa nếu bạn là nữ, mà lại đam mê trái bóng tròn và muốn “sống chết” với nó như một cái nghề thì đây vẫn không phải là một câu chuyện dễ dàng gì. Ấy vậy mà Rocky Hehakajia đã vượt qua tất cả những định kiến để đến với đam mê của mình, thậm chí bà còn hiên ngang được xếp vào hàng ngũ của các huyền thoại.

Vậy Rocky Hehakajia đã làm điều đó bằng cách nào? Những định kiến mà bà đã phải chịu đựng khi là một nữ cầu thủ là gì? Hãy cùng VHĐP tìm hiểu tất tần tật trong ngày hôm nay. 

Roxanne “Rocky” Hehakajia là ai?

Roxanne Hehakajia, hay người ta quen gọi bà với cái tên Rocky - Là một vận động viên bóng đá đường phố cừ khôi sinh ra tại Hà Lan. Bà có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn từ khi còn nhỏ. Rocky ăn ngủ cùng nó, nhằm mong rằng một ngày nào đó mình có thể dùng bóng đá để chinh phục cả thế giới. 


Chân dung Rocky Hehakajia

Rocky Hehakajia có một phần tính cách nằm trong chính cái tên của bà. Nếu chúng ta bỏ chữ Y, trong Rocky ra thì sẽ chỉ còn Rock (cục đá), và tính tình của bà thì đúng như một cục đá. Rocky kiên cường, cứng cỏi, bọc trực, chưa từng ngại những định kiến mà xã hội đương thời gán ghép cho mình. Hiện nay, Rocky Hehakajia là bóng hồng duy nhất trong hàng ngũ của Street Legends - Một đội nhóm rất nhiều các huyền thoại bóng đá đường phố. Bà còn là người đồng sáng lập của Favela Street Foundation, nơi chuyên đào tạo bóng đá cho những đứa trẻ có đời sống khó khăn. Tuy nhiên con đường đi đến những thành tựu đồ sộ kể trên chưa bao giờ là bằng phẳng. 

Tuổi thơ gắn liền với sự kỳ thị mà mọi người dành cho "một người phụ nữ chơi bóng đá”


Bóng đá gắn liền với Rocky Hehakajia kể từ thời thơ ấu. Khi còn nhỏ, bà đã được bố mình dẫn đến nhiều sân bóng công cộng. Cứ tưởng như đó chỉ là những lần đi “giải khuây” của ông bố cùng đứa con nhỏ, ai ngờ rằng “mưa dầm thấm lâu”, và Rocky đã trót yêu bộ môn này từ lúc nào không hay. Nhưng vào thời của Rocky thì việc một người có giới tính nữ, mà lại chơi bóng đá là một điều gì đó hết sức không bình thường: “Tôi nhớ như in có lần mình chơi trên một sân bóng mà trong đó chỉ toàn là nam. Sau vài phút thi đấu, tôi ghi hơn 3 bàn thắng. Một gã con trai trong team đối thủ tiến đến gần và hỏi rằng: Mày có phải con gái không vậy? Tao không tin rằng mày là một đứa con gái, hãy kéo quần xuống và cho tao xem” - Rock Hehakajia bồi hồi kể lại trong một cuộc phỏng vấn. Chỉ bấy nhiêu đó thôi anh em cũng đã đủ hiểu rằng khi ấy xã hội có cái nhìn khắc nghiệt và đầy định kiến với một nữ cầu thủ như thế nào.

Một đoạn phim ngắn về Rocky

Tuy nhiên những lời nói tàn độc đó là chưa đủ để có thể khiến người phụ nữ kiên cường này chùn bước. Với tài năng cùng sự cố gắng của mình thì năm chưa đầy 20 tuổi, Rocky Hehakajia đã có mặt trong danh sách của đội tuyển bóng đá nữ Hà Lan. Tưởng chừng như con đường sự nghiệp của bà sẽ bằng phẳng, nhưng rồi vài năm sau Rocky Hehakajia dính phải một chấn thương đầu gối nghiêm trọng - Thứ đã khiến toàn bộ cuộc đời bà rẽ sang một hướng khác. 

Lần chấn thương định mệnh và hành trình đến với bóng đá đường phố

Chấn thương đầu gối khiến cho Rocky Hehakajia phải từ giã sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp của mình. Đối với ai thì đây rõ ràng là một tin sốc, nhưng đối với bà thì một vấn đề dù có vui hay buồn, nghiêm trọng hay đơn giản đến đâu đều phụ thuộc vào cách mà ta nhìn nhận nó. Thế là mặc dù không thể ghi bàn trên sân, Rocky Hehakajia bắt đầu tìm một cách khác để chơi bóng. Và đó cũng chính là lúc bà đến với bóng đá đường phố. 


Thật ra Rocky Hehakajia đã tiếp xúc với bóng đá đường phố từ trước đó trong chuyến đi đến Favelas - Một khu ổ chuột tại Brazil với đầy rẫy những tệ nạn, từ hút chích cho đến mại dâm,... Thế hệ này nối tiếp thế hệ khác, người dân tại Favelas cứ va vào những thứ xấu xa. Điều này làm cho những đứa trẻ sinh ra tại đây gần như không có lựa chọn nào khác cho một tương lai tốt hơn.

Nhưng như mọi khu ổ chuột khác của Brazil, Favelas tồn tại một thứ mà người ta gọi là bóng đá đường phố. Thông qua bóng đá, mọi người từ già trẻ, lớn bé, quen biết hay xa lạ đều được kết nối với nhau. Nó mang lại niềm vui và nhiều điều tích cực. Có thể ngày hôm trước anh em vừa đấm nhau với một thằng nhóc chung xóm, nhưng vào ngày hôm sau, nếu nếu hai đứa là đồng đội trong một trận bóng thì kiểu gì cả hai cũng sẽ gạt bỏ hết mọi hiềm khích cá nhân để cùng nhau phối hợp, cùng nhau chạy nhảy, và hơn hết là cùng nhau ghi bàn - Đó chính là cái khả năng kỳ diệu của môn thể thao vua.  

Thấy được cái năng lực “thần kỳ” này của bóng đá, Rock Hehakajia muốn tận dụng nó để giúp những đứa trẻ tại khu ổ chuột thoát khỏi cái số phận của mình. Bà muốn cho bọn trẻ thấy rằng: “Mặc dù con được sinh ra tại một khu phố nghèo với đầy rẫy bạo lực, hút chích, nhưng con hoàn toàn có thể lựa chọn một lối sống khác, một con đường khác cho sự nghiệp, và cô ở đây để giúp các con thực hiện điều ấy”. 


Bắt đầu từ ý tưởng táo bạo và đầy nhân văn của mình, Rocky Hehakajia cùng với Phillip Veldhuis bắt đầu thành lập ra Favela Street Foundation. Với kinh nghiệp bóng đá sẵn có cùng với kỹ năng thương thảo, tài ăn nói và một nụ cười “luôn trên môi” đã làm nên thương hiệu của mình, bà bắt đầu đi vòng quanh thế giới, từ những đất nước Nam Mỹ đầy phức tạp cho đến cả các vùng đất Châu Âu hoa lệ để trao dồi kiến thức và tìm kiếm nhà tài trợ. Cuối cùng sau biết bao cố gắng, Rocky đã  xây dựng thành công một chương trình dạy bóng đá kéo dài 2 năm. Trong suốt khoá học, các trò cưng của Rocky không những được rèn dũa kỹ năng đá bóng, mà còn được bà chia sẻ các câu chuyện đời, cũng như trực tiếp giáo dục, đôn đốc, tiếp lửa để bọn nó luôn theo đuổi đam mê, dù trước mắt có là bao nhiêu khó khăn đang chực chờ. 

Hiện tại Favela Street Foundation đang hoạt động trên rất nhiều quốc gia, bao gồm Brazil, Cộng hòa Haiti, Curacao, Paris,... Nó đã thay đổi cuộc đời của hàng trăm, hàng ngàn những đứa trẻ sống ở các khu ổ chuột, tạo ra một giá trị không hề nhỏ cho xã hội.  

Kết Luận 

Với biết bao nỗ lực để cống hiến, cùng với sự tận tụy cho cộng đồng bóng đá đường phố - Rocky Hehakajia đã ghi tên mình vào hàng ngũ của các huyền thoại, mặc dù cho sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của bà chỉ kéo dài vỏn vẹn có vài năm. Bà là người phụ nữ duy nhất có mặt trong danh sách của Street Legends - Một đội ngũ chỉ bao gồm những huyền thoại bóng đá đường phố vĩ đại nhất. Rocky cũng là người phụ nữ đầu tiên xuất hiện trong FIFA 2020 Volta Legends - Game bóng đá nức tiếng có hàng triệu người chơi trên toàn cầu. “Tôi không biết FIFA 2020 là Game gì, cũng chả sở hữu một cái Play Station nào cả, nhưng không ngờ rằng bản thân lại có thể góp mặt trong đó” - Bà nói trong một buổi chia sẻ trên TED Talk. 


Không còn nghi ngờ gì khi ta nói Rocky chính là nữ cầu thủ vĩ đại nhất của thế kỷ này. Ánh sáng của bà vẫn chói lọi, dù cho ở trong hay ngoài sân cỏ. Rocky vẫn luôn sống đúng như những gì bà được sinh ra, và là hình mẫu số một cho tinh thần vượt ra khỏi những định kiến, giới hạn mà xã hội đã gán ghép cho một nữ cầu thủ.

 Hãy cố gắng trở thành một phiên bản hoàn hảo hơn cả những gì bạn nghĩ về bản thân mình, rồi mọi người sẽ tự khắc để tâm đến bạn - Rocky Hehakajia 

*ảnh: sưu tầm

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.