Phỏng vấn Ê kíp làm phim “TÌM" - Có đầu thì phải có cuối, đã bắt đầu thì phải hoàn thành!

Phỏng vấn Ê kíp làm phim “TÌM" - Có đầu thì phải có cuối, đã bắt đầu thì phải hoàn thành!

Kể từ khi "TÌM" - phim ngắn đầu tiên về YoYo tại Việt Nam ra mắt, ta thấy rõ rằng cộng đồng YoYo Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. "TÌM" không chỉ là một phim ngắn mà nó còn như một chất xúc tác mạnh mẽ góp phần truyền bá, thúc đẩy sự phát triển của YoYo tại nước ta.  

"TÌM" có thời lượng 14 phút 18 giây. Tuy nhiên ít ai biết rằng sau 14 phút đó là một sự ấp ủ kéo dài gần 3 năm ròng rã, cùng với đó là rất nhiều câu chuyện, vui có, buồn có, nhưng chung quy lại đều đã kết tinh vào "TÌM", vào tuổi trẻ của tất cả anh em trong Ekip làm phim. Những yếu tố trên hợp lại hình thành nên một tác phẩm tuyệt vời. 

Mới đây, VHĐP đã có dịp phỏng vấn Lê Quốc Khánh - một diễn viên chính trong "TÌM", đồng thời cũng là một trong những người đầu tiên ấp ủ trong đầu dự án đặc biệt này. Qua đó VHĐP đã có cơ hội nghe để hiểu thêm về Khánh, về "TÌM", và hơn nữa là về cả cộng đồng YoYo Việt Nam. 


VHĐP: Ai là người khởi đầu ý tưởng này? Quá trình kêu gọi anh em hay tài trợ có khó khăn gì?

Khánh: Mình cùng Huy là người đã lên những ý tưởng đầu tiên về một dự án phim ngắn về YoYo có nội dung vì mong muốn được truyền tải thông điệp thông qua sản phẩm chứ không đơn thuần là 1 Clip chơi Yoyo bình thường như trước. Quá trình huy động anh em diễn viên ban đầu cũng gặp kha khá trắc trở do mất thời gian trong khâu chọn lọc, nhưng may mắn cũng thống nhất được để chọn mặt gửi vàng cho vai diễn. 

Còn về tài trợ thì đa số 2 anh em tự bỏ tiền túi dành dụm ra để chạy dự án, may mắn được sự hỗ trợ thêm 1 ít từ gia đình và những người anh em khác.

VHĐP: Cơ duyên nào đã đưa các bạn đến với nhau và cùng nhau thực hiện bộ phim này?

Khánh: Khánh và Huy đã biết nhau từ trước trong cộng đồng Yoyo và cùng chung 84team. Mọi thứ bắt đầu trong khoảng thời gian 2 anh em làm việc chung với nhau khi đi quay Tiktok. 

Trên đoạn đường đi thì Khánh và Huy có tâm sự cho nhau nghe về những dự định, ấp ủ và mong muốn của bản thân mình khi muốn thay đổi cái nhìn người khác về bộ môn YoYo mà mình theo đuổi. Trùng hợp trong đó, 2 anh em lại có chung 1 ý tưởng về dự án phim, và đặc biệt hơn cả hai đã ấp ủ ý tưởng ấy chung 1 khoảng thời gian (chính xác là năm 2020).


VHĐP: Các bạn đã tốn thời gian bao lâu từ giai đoạn lên ý tưởng đến lúc hoàn thành bộ phim?

Khánh: Tổng thời gian ấp ủ ý tưởng là 3 năm và tổng thời gian hoàn thiện dự án phim ngắn về YoYo “TÌM” là 6 tháng.

VHĐP: Để làm được một bộ phim không phải là điều dễ dàng, nhất là về đề tài đường phố. Khó khăn nhất trong lúc thực hiện “TÌM” là gì?

Khánh: Trong giai đoạn bản thân mình đang rất bận rộn và áp lực rất nhiều từ việc học cũng như là công việc, vì bản thân cũng trong giai đoạn tốt nghiệp sắp phải ra trường. Còn Huy cũng đang trong giai đoạn quan trọng của một học sinh cấp 3 để chuẩn bị cho kì thi trung học phổ thông quốc gia và hoàn thành chương trình học cuối cấp.

Khó khăn tiếp theo có lẽ là về chi phí và thời gian “trống” chung của tất cả anh em khi hẹn ngày quay. Vì được biết mọi người đều có những cuộc sống riêng và thời gian riêng của mỗi người nhưng rồi anh em cũng không ngần ngại dành thời gian của bản thân để đóng góp cho dự án, đó là 1 trong những điều Khánh cảm thấy rất hạnh phúc và đáng quý.

Và khó khăn cuối cùng là bộ phim này là sản phẩm phim “đầu tay” của tất cả anh em trong Ekip. Hầu hết anh em đều chưa có quá nhiều kinh nghiệm dẫn đến trong quá trình bấm máy xảy ra nhiều thiếu sót, nhưng anh em cũng đã quyết tâm để “Handle” và hoàn thiện mọi thứ thật tốt. Nên khi bộ phim được công chiếu, nhận được sự ủng hộ từ mọi người. Niềm hạnh phúc ấy của bản thân lại được nhân đôi.



VHĐP: Vậy còn kỉ niệm vui hay buồn nhất khi thực hiện bộ phim thì sao?

Khánh: Tại cảnh quay tại công viên 23/9 ở ngày quay đầu tiên đã xảy ra những hiện tượng rất khó lý giải. Thời tiết trở nên xấu đi khi bắt đầu quay những cảnh đầu tiên, máy quay tự động lấy nét sang hướng khác, Flycam liên tục bị đảo mạnh do gió lớn bất thường,... Tất cả cũng do một phần Ekip đã quên những quy tắc xin phép. 

Rút kinh nghiệm từ đó sang ngày quay tiếp theo mọi người có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để kiểm soát tốt nhất thời gian bấm máy ngày hôm đó và quả thật tất cả được hoàn thành vô cùng trơn tru.

Một kỉ niệm vui khác đó là tại những cảnh quay cuối cùng tại sân khấu, mình và Huy dường như vỡ òa khi thành hoàn cảnh quay chỉ trong một lần. Vì mong muốn bộ phim được trông thật nhất nên quyết tâm chờ ngày anh em có lịch diễn đường phố, và Ekip bắt đầu bấm máy khi đó. Và những tiếng reo hò, cổ vũ, tất cả mọi thứ trong set quay hôm đó đều là cảm xúc thật của khán giả.

Còn 1 kỉ niệm khác nữa, cái này Khánh kể vui thôi… là set quay tại chợ Lớn của anh em giang hồ lúc đầu phim, vì quyết tâm để bộ phim trông được thật nhất, cả Team đã chạy và đánh rất thật, dẫn tới ồn ào và đã gặp phải giang hồ “Real”. Nhưng may mắn sau cuộc trò chuyện “thân mật” thì anh em vẫn ổn (haha).



VHĐP: Được biết Khánh đảm nhiệm khá nhiều nhiệm vụ, từ kịch bản cho tới làm diễn viên, và cả công đoạn hậu kỳ, dàn dựng. Động lực lớn nhất của Khánh khi làm bộ phim này là gì? Khánh phân bổ thời gian làm việc như thế nào?

Khánh: Có lẽ động lực lớn nhất của mình đến từ cảm giác “muốn thử sức” và “đúng thời điểm”. Mình làm vì mình nghĩ mình có thể làm, đây là lúc phù hợp để làm và mình cũng muốn thử thách với điều ấy. Trong quá trình mình làm hẳn nhiên sẽ có rất nhiều khó khăn, động lực đã kéo mình vượt qua lúc ấy hoàn toàn đến từ sự quyết tâm. Có đầu thì phải có cuối. Đã bắt đầu thì phải hoàn thành.

Động lực tiếp theo là Khánh không muốn phí tuổi trẻ vì những ý tưởng chỉ dừng lại ở ấp ủ, “sẽ làm” mà không dám làm. Và cuối cùng là muốn truyền lửa cho anh em cộng đồng Hip Hop nói chung và YoYo nói riêng.


VHĐP: Ê kíp có định ra mắt phần 2 của ‘Tìm’ hay những bộ phim về YoYo nữa không?

Khánh: “TÌM” đã được ấp ủ trong 3 năm và tất nhiên trong khoảng thời gian dài như vậy, bản thân Khánh chắn chắc không chỉ dừng chân tại đó. Rất mong sắp tới tiếp tục nhận được sự ủng hộ và yêu mến từ anh em, mọi người để chúng tôi có thêm động lực. Những dự án lớn như vậy sẽ tiếp tục được phát triển hơn và Khánh xin được giữ bí mật để chờ một thời điểm hoàn hảo kế tiếp câu chuyện mới với mọi người.

VHĐP: Nhờ bộ phim mà VHĐP cũng bất ngờ khi YoYo lại đang được phát triển như vậy. Có thể nói các bạn đang làm rất tốt phần quảng bá YoYo đến mọi người. Qua bộ phim ngoài niềm đam mê YoYo, các bạn còn muốn nhắn nhủ điều gì nữa đến với khán giả nữa không?

Khánh: Ước mơ của bạn là thứ bạn phải tin tưởng, tuổi trẻ là thứ hữu hạn của một đời người và ta không dành thời gian đó để sống một cách hối tiếc, giống như chính cái tên “TÌM” chúng ta sống không phải để lục lọi quá khứ mà chúng ta sống để tìm thấy đam mê và tình yêu của bản thân, để “Tìm” thấy bản thân ở hiện tại và “Tìm” thấy mục tiêu ở tương lai, bởi lẽ điều đó sẽ là thứ khiến ta hạnh phúc.

Và bản thân Khánh cũng có 1 phương châm sống đó là “Nothing or made”.

VHĐP: Cảm nhận của Ê kíp như thế nào về cộng đồng YoYo tại Việt Nam hiện nay?

Khánh: Cộng đồng YoYo Việt Nam đang trên đà ngày càng phát triển và hoạt động sôi nổi hơn rất nhiều so với những năm trước đó. Hai năm gần đây có thể nói là thời điểm huy hoàng nhất của cộng đồng khi xuất hiện rất nhiều lứa trẻ tài năng, những dự án sản phẩm tiềm năng nhằm mục đích cổ động tinh thần cộng đồng như SaiGon YoYo Workshop của Khánh làm nên, và may mắn được xuất hiện nhiều hơn tại các chương trình truyền hình và các nền tảng mạng xã hội để mang YoYo đến gần hơn với mọi người. 

Mong dự án này sẽ là ngọn lửa để thắp lên những đam mê cháy bỏng của anh em trong cộng đồng, để YoYo là bộ môn được đón nhận và lớn mạnh hơn nữa.


VHĐP: Nhận thấy các kĩ thuật chơi YoYo trông rất phức tạp và cộng đồng cũng chưa thật sự lớn mạnh. Điều gì từ YoYo làm các bạn yêu thích và say mê để luyện tập trong một khoảng thiệt gian dài như vậy?

Khánh: Đó là do tụi mình thật sự đam mê với bộ môn này, hạnh phúc khi được đứng trên sân khấu biểu diễn phô diễn kỹ năng, do tụi mình yêu nghệ thuật muốn được cống hiến cho nó và Khánh nghĩ chắc là do “cái duyên” nữa. Và theo Khánh thấy thì bộ môn nào khi bắt đầu cũng sẽ gặp khó khăn, nhưng cứ tập luyện theo đuổi dần rồi cũng sẽ “dính” thôi haha.


VHĐP: Các bạn có nghĩ rằng hiện nay, cách mọi người nhìn về nghệ thuật YoYo vẫn còn hạn hẹp, và đa phần họ không công nhận đây là một bộ môn nghệ thuật đường phố không? Nếu câu trả lời là có thì các bạn nghĩ rằng cần nên làm gì để khắc phục vấn đề này?

Khánh: Với mình YoYo hay các thể loại nghệ thuật đường phố nói chung vẫn không nhận được quá nhiều sự chú ý như các loại nghệ thuật đại chúng khác. Nhưng dưới góc nhìn của Huy, YoYo hay các loại nghệ thuật đường phố đang ngày càng tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ và chúng ta hoàn toàn có thể chủ động khiến cho mọi người thay đổi cách nhìn về bộ môn nghệ thuật của mình khác đi. 

Từ một bộ môn đường phố, YoYo đang ngày càng phát triển đa dạng về mặt hình thức thể hiện. Tiêu biểu là việc “sân khấu hóa” loại hình nghệ thuật này, và minh chứng nổi bật nhất đánh dấu bước tiến sang điện ảnh hóa là dự án phim ngắn “TÌM”.

VHĐP: Những kế hoạch sắp tới của các anh cho cộng đồng YoYo tại Việt Nam là gì?

Khánh: Những kế hoạch sắp tới chắc sẽ là những dự án không chỉ dừng lại ở các giải đấu, mà sẽ là những buổi Workshop về YoYo, để mọi người cũng như các bạn trẻ, các bé có thể dễ dàng tiếp cận với bộ môn này hơn và lan tỏa nó. Hiện tại thì anh em trong cộng đồng vẫn luôn sinh hoạt và giao lưu hằng tuần tại CLB YoYo ở Nhà văn hóa Thanh niên, 9h30 sáng Chủ Nhật mỗi tuần. Đến và gặp mặt anh em tụi mình nhé. 

...

Cám ơn Khánh vì đã cho VHĐP có cơ hội hiểu thêm về Ekip, cũng như quá trình biến "TÌM" từ một dự án trên giấy mực trở thành phim ngắn đầu tiên về YoYo tại Việt Nam được rất nhiều anh em ủng hộ. VHĐP rất khâm phục ý chí, cũng như tinh thần dám nghĩ dám làm của tất cả anh em. 

Big Respect! 

Giờ thì hãy cùng xem lại "TÌM" nào anh em!


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.