Phân biệt các loại Ván Trượt

Phân biệt các loại Ván Trượt

Chắc hẳn khi mới bắt đầu tiếp xúc với bộ môn trượt ván, bạn sẽ rất lúng túng khi không biết phải nên lựa chọn loại ván trượt như thế nào. Vì thế, hôm nay Văn Hóa Đường Phố sẽ phân loại các loại ván trượt, để giúp các bạn có thể chọn được loại ván phù hợp nhất cho bản thân. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

1. Cruiser


Đặc điểm cấu tạo:

Hình dáng của ván cruiser có nhiều loại khác nhau, đuôi ván thường cong và vuông còn đầu ván thường bằng phẳng và nhọn.

Mặt ván trượt làm bằng chất liệu ván ép có kích thước chiều rộng khoảng 8 inch (~20cm) và không dài quá 32 inch (~81cm). Thường sử dụng bánh vuông, mềm và có đường kính không quá 59mm.

Mục đích sử dụng:

Đây là loại ván trượt cực kỳ phù hợp dành cho việc đi đường, đi học hoặc dạo phố. Bởi có kích thước nhỏ gọn nên việc mang vác đi khắp nơi rất thuận tiện. Bánh xe to và mềm nên di chuyển rất êm, không gây tiếng ồn khó chịu nên thích hợp trong trường hợp phải di chuyển nhiều, đi trên các bề mặt đường gồ ghề, có thể dễ dàng lăn qua các viên đá kích thước nhỏ mà không lo bị kẹt bánh. Ván cruiser vẫn có thể thực hiện được các tricks cơ bản như trên skateboard nhưng có độ khó khá cao.

Đặc biệt:

Plastic Cruiser: hay bị gọi nhầm là Penny (Penny là một thương hiệu nổi tiếng trong dòng Plastic Cruiser). Loại ván này có đặc tính giống như Cruiser Board nhưng ván được làm bằng nhựa dẻo, nhẹ và gọn hơn các loại Cruiser Board bình thường.

2. Longboard


Đặc điểm cấu tạo:

Đây là loại ván kích thước lớn, thon gọn ở 2 đầu, có chiều dài thường nằm trong khoảng từ 33 inch (84 cm) đến 59 inch (150 cm) và chiều rộng nằm trong khoảng 9 inch (22,8 cm) đến 10 inch (25,4 cm).

Bánh xe của loại ván này cũng khá lớn và mềm, nằm trong khoảng từ 2,6 inch (6,5 cm) và 4,2 inch (10,7 cm)

Trục ván có thiết kế ngược so với skateboard và cruiser

Mục đích sử dụng:

Longboard chuyên sử dụng để đổ đèo và đi dạo quãng đường xa, nó rất êm nhưng không tiện lợi bằng cruiser vì kích thước lớn và nặng. Đặc biệt: các bạn trẻ cũng thường sử dụng loại ván này để thực hiện các tricks dancing và freestyle.

3. Skateboard


Đặc điểm cấu tạo:

Đây là loại ván trượt thông dụng và phổ biến nhất, có thiết kế cong ở 2 phần đầu, trũng ở giữa; đuôi và đầu ván được bo tròn.

Skateboard thường có chiều dài từ 28 inch (71 cm) đến 33 inch (84 cm) chiều dài và khoảng 7 cm (khoảng 18 cm) và rộng 10 cm (27 cm).

Bánh xe (dạng tròn) làm từ cao su có đường kính nằm trong khoảng từ 1.9 inch (4,8 cm) và 2 inch (5,4 cm).

Mục đích sử dụng:

Skateboard thường được sử dụng để ollie (nhảy qua chướng ngại vật), tập các tricks, skatepark hoặc trượt trên địa hình đường phố. Tuy nhiên để di chuyển dễ dàng ở đường xấu như đường nhựa hoặc gạch lát vỉa hè bạn cần sử dụng loại bánh to và mềm hơn.

4. Surfskate


Vào năm 1996, Surfskate được ra đời từ một ý tưởng mơ hồ trở thành sự thật nhờ Neil Carver và Greg Falk ở Venice (California), với việc phát minh ra trục mang tính cách mạng và đây được xem như sự kết hợp của 2 bộ môn trượt ván và lướt sóng.

Đặc điểm cấu tạo:

Deck của surfskate phổ biến với hình dạng hơi trũng ở giữa, với đầu nhọn, đuôi thường vuông và cong (khá giống cruiser).

Điểm khác biệt lớn nhất của surfskate so với các loại ván khác đó là trục trước. Chính chiếc trục đã tạo đã khiến người trượt đến gần hơn với cảm giác lướt ván trên mặt nước. Trục trước có một hệ thống cho phép bạn quay gấp đôi so với trục thông thường nhờ lò xo, một góc rộng và lớp cao su đệm. Động lực quay của trục lướt sóng cho phép các vòng quay ngắn và cơ động như thể nó là một tấm ván lướt trên sóng, và giúp bạn tái hiện được các chuyển động của lướt sóng, ngay cả khi bạn chưa chạm vào tấm ván lướt sóng lần nào trong đời.

Mục đích sử dụng:

Surfskate thường được dùng để đi dạo, có thể đi được quãng đường xa, giúp người sử dụng vừa được trượt ván vừa được trải nghiệm cảm giác lướt sóng.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.