Phái nữ nghĩ gì về trượt ván?

Phái nữ nghĩ gì về trượt ván?

Bộ môn và cộng đồng mà chúng tôi muốn chia sẻ tới các bạn hôm nay chính là Skateboarding và Phái nữ!

Là người nữ trong một cộng đồng mà nam giới chiếm đại đa số chắc chắn sẽ là điều không hề dễ dàng. Và như chúng ta ai cũng có thể thấy rằng tại những cuộc thi Trượt ván trong nước và quốc tế, nam giới luôn chiếm đại đa số.

Vậy những Skater nữ thật sự nghĩ thế nào về vấn đề này? Họ đã bao giờ trải qua những khó khăn, và cụ thể chúng là gì? 

Qua cuộc phỏng vấn mà VHĐP đã thực hiện cùng với Skater Danh Trương, Thuỷ Ko BuồnThu Uyên, chúng ta sẽ có thêm nhiều góc nhìn thú vị về những cô gái theo đuổi Skateboarding. 





Đối với Danh Trương - Skater đã có hơn 15 năm đồng hành cùng bộ môn Trượt ván, thì vào thời kỳ đầu, cộng đồng nước nhà thật sự có những biểu hiện phân biệt giới tính với Skater nữ. Cũng dễ hiểu vì ở khía cạnh nào đó thì trượt ván vẫn là một môn thể thao mạo hiểm. Nó có vẻ phù hợp hơn với phái nam, bởi định kiến vẫn cho luôn cho rằng nam giới mới là những người thích chinh phục thử thách, sức mạnh và mạo hiểm. Đây cũng là lý do khiến các chị em không nhận được nhiều sự ủng hộ khi tham gia bộ môn này.



“Đợt đầu tham gia môn này thì cũng có những kì thị nhất định vì rất ít con gái ở Việt Nam dám chơi Skateboarding.” - Danh trải lòng. Hay đối với Thu Uyên, sau 3 năm luyện tập thì cô vẫn cảm nhận được một áp lực vô hình: “Điều mình gặp trở ngại có lẽ chỉ nằm ở tiềm thức khi mình cảm thấy các bạn nam cũng mặc định những giới hạn cho người trượt ván nữ.” 



Thuỷ Ko Buồn may may mắn khi chưa gặp phải bất kỳ hành động phân biệt giới tính nào, nhưng cô đã phải trải qua rào cản từ gia đình khi đến với Skateboarding: “Hồi mới trượt ván thì em là đứa con gái duy nhất trượt ở khu vực em sống, thời gian sau thì có thêm vài chị nữa. Lúc đó gia đình em phản đối lắm.” Qua đó ta mới thấy ai cũng có những câu chuyện và khó khăn riêng trên hành trình đến với đam mê. 

Để vượt qua vấn đề thì mỗi người có một cách đối mặt riêng. Như Danh Trương, cô đã quyết định thành lập Skater Girls VN với mong muốn các chị em được cộng đồng chú tâm hơn. Về phía Thuỷ Ko Buồn, nữ Skater chọn cách cảm thông và thấu hiểu: “Nhưng mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh mỗi người trượt một ván nên mình tiếp tục trượt.”

Điều gì làm nên sự đặc biệt của một Skater nữ?

Theo mọi người thì điều gì làm nên sự đặc biệt của một Skater nữ? Khi nhận được câu hỏi, Thu Uyên thẳng thắn tâm tình rằng cô chưa bao giờ suy nghĩ về khía cạnh trên: “Mình không nhìn vào điểm này. Mình thấy nam hay nữ đều giống nhau, chơi nhiều rồi sẽ chơi hay.” Uyên trả lời.  





Mặt khác, Danh và Thuỷ Ko Buồn đề cao cá tính riêng của một Skater: ”Bản thân em thì em sẽ tập những trick mà không ai tập và có những trick và không phải ai cũng có tạo nên cái đặc biệt của em.” - Thuỷ Ko Buồn chia sẻ.

Những khó khăn khi theo đuổi đam mê

Để có được những thành tích đáng nể thì ai cũng đều phải đối mặt với những vấp ngã trên mỗi đoạn đường. Riêng Danh là trường hợp mà VHĐP thấy ấn tượng nhất, bởi cô đã từng phải trả giá bằng… 3 cái răng. Xong chuyện thì nữ Skater còn khá bình tĩnh: “Mình nhặt răng về cho nha sĩ nhét lại.”  mặc dù phải trả giá bằng cả “bộ nhá” nhưng Danh vẫn kiên trì theo đuổi bộ môn này trong suốt 10 năm sau đó, cho tới tận bây giờ. Chỉ bấy nhiêu cũng đủ hiểu cô yêu Trượt ván đến mức nào.



Uyên và Thuỷ Ko Buồn thì “may mắn” hơn khi chỉ gặp những chấn thương phần mềm. Vào những lúc như vậy thì cả hai đều cho cơ thể được nghỉ ngơi, phục hồi chứ không quá khắt khe với bản thân. 

Cống hiến cho cộng đồng

Và cuối cùng, khi bàn về sự phát triển của cộng đồng Trượt ván, đặc biệt là sân chơi cho những Skater nữ thì cả ba đầu bộc bạch rằng sẽ vẫn không ngừng trau dồi bản thân, tham gia thêm nhiều sự kiện để gầy dựng cộng đồng.

Dưới cương vị là một Skater kỳ cựu, Danh Trương mong muốn sẽ được đứng ra tổ chức thêm nhiều sự kiện cho các chị em: “Chúng ta cần tổ chức thêm nhiều sự kiện lớn nhỏ để lan toả đam mê và cho mọi người nhìn thấy được sự phát triển lớn mạnh của cộng đồng trượt ván.” VHĐP cảm nhận được sự nhiệt huyết đang cháy hừng hực trong câu nói đó. Rất ngưỡng mộ và ủng hộ tinh thần này của Danh. 




Về phía Thu Uyên, cô ấp ủ mong muốn nhìn sâu vào bên trong bản thân để nhận ra rằng điều gì khiến nhiều Skater theo đuổi bộ môn này lâu đến vậy: “Mình vẫn thích coi đây là trò chơi và cái hay là nhiều người trượt mà mình biết, họ chơi trò này đã từ rất lâu rồi. Mình thực sự muốn đi tiếp để xem mình hay những người khác có thể chơi đến bao lâu, điều gì sẽ làm cho mình và mọi người đi tiếp hay sẽ dừng lại? Những bí ẩn này càng chứng tỏ trượt ván rất đặc biệt với mình.”

Tinh thần khám phá và nhìn nhận này rất đúng với góc nhìn của một Gen Z chính hiệu. Mong Uyên sẽ tìm được câu trả lời trên chặng đường của chính mình. 



Phái nữ là những viên ngọc đẹp nhất trong thế giới Skateboarding

Qua cuộc phỏng vấn nho nhỏ mà VHĐP đã thực hiện cùng Danh Trương, Thuỷ Ko Buồn và Thu Uyên, ta có thể thấy rõ làm một Skater nữ không phải là một điều dễ dàng, nhưng các cô gái của chúng ta vẫn luôn khẳng định chính mình trong cuộc chơi đầy gam go này. 

Sự xuất hiện của những Skater nữ làm cho cộng đồng trở nên muôn sắc muôn màu. Và chính các bạn là những viên ngọc đẹp nhất trong thế giới Skateboarding. 

Chúng ta hãy yêu thương và ủng hộ chị em nhiều hơn nhé! 

Và đừng quên “Who run the world? Girls."  

Peace and Love.  
...
Skater: Danh Trương, Thuỷ Ko Buồn, Thu Uyên.
Bài viết: Luna Ngô.
Hình ảnh: Lê Tín.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.