Những điều bạn nên biết về BMX

Những điều bạn nên biết về BMX

BMX hay còn gọi là Bicicross, là môn thể thao kết hợp tốc độ, vượt chướng ngại vật, bật nhảy... Bạn đã bao giờ thử BMX chưa? Vì sao bộ môn này thu hút nhiều người ưa chuộng? Và có những quy tắc nào cần lưu ý khi chơi BMX? 

Ngoài ra BMX cũng là một trong những bộ sẽ được thi đấu tại Olympic 2024. Cùng tìm hiểu những yếu tố cơ bản của BMX với VHDP nhé!

1. Tại sao là BMX?


BMX là tên viết tắt của Bicycle Motocross, một loại xe đạp có nguồn gốc từ California. Vào năm 1969, một thanh niên tên Scot Breithaupt đã bắt chước những động tác của các thần tượng đua mô tô của mình, nhưng anh thực hiện trên một chiếc xe đạp. Sự mới lạ này đã gây ấn tượng với nhiều người. Họ say mê xem Scot Breithaupt biểu diễn, và mong ước được xem cậu thực hiện những kỹ thuật này trên một trường đua mô tô thực thụ.

Đứng trước quá nhiều kỳ vọng thì Al Fritz, một nhà sản xuất xe đạp đã bắt tay vào thiết kế những chiếc xe đạp trong giống như những chiếc mô tô đua. Chúng là tiền thân của xe đạp BMX ngày nay. Dần dần, tình yêu dành cho BMX ngày càng lớn ở Hoa Kỳ. Ngày càng có nhiều người hâm mộ xuất hiện, đồng thời các giải vô địch bắt đầu được tổ chức. Niềm đam mê BMX ngày càng tăng cho đến khi nó vượt ra khỏi biên giới và đến với Châu Âu. Bắt đầu ở Pháp, Vương quốc Anh, Hà Lan, và ngày nay, BMX là môn thể thao được biết đến trên toàn thế giới.

2. Các thể thức BMX

Trong BMX có hai thể thức chính là Đua và Tự do, trong đó: 

Đua xe BMX


Cuộc đua BMX là trận đua xe đúng nghĩa, trong đó các tay chơi phải thi đấu trên những đường đua dài 350 mét. Tám người tham gia chơi theo cách như sau: họ được khởi hành từ một đoạn đường dốc và phải chạy qua các chướng ngại vật khác nhau cho đến khi về đích trong thời gian ngắn nhất có thể.

BMX tự do


BMX tự do bao gồm các trận đấu, trong đó thắng thua của những tay chơi được quyết định bằng các thủ thuật họ thực hiện được trong từng lượt đấu. Có ba tiêu chí để đánh giá, bao gồm: độ khó, tính độc đáo và phong cách cá nhân của BMX-er. Những trận đấu này thường được tổ chức ở nhiều dạng địa hình khác nhau như: ngoài Công viên, trên Vert, ngoài đường phố, hay trên một địa hình hoàn toàn phẳng.

3. Những quy tắc khi tham gia thi đấu BMX


Giống như bất kỳ môn thể thao nào, BMX có một vài quy định chính chi phối các cuộc đua: 

- Bắt buộc phải đăng ký chính thức để có thể tham gia vào các sự kiện.

- Người đi xe đạp phải sẵn sàng thi đấu khi đến lượt của họ. Sẽ không ai chờ đợi nếu đã tới lượt mà tay đua vẫn chưa xuất hiện.

- Trường hợp VĐV không xuất hiện sẽ được đánh dấu CR và sẽ xếp vị trí cuối cùng của chặng đua.

- Tuyệt đối không được có những hành động cản trở, gây va chạm cơ thể, cắt ngang đường đua hoặc cản trở những tay đua khác khi đang thi đấu.

4. BMX có tốt không?

BMX là môn thể thao rất phổ biến đối với những người trẻ tuổi, và cả những vận động viên lớn tuổi. Tuy nhiên, vì là một bộ môn thể thao mạo hiểm nên BMX không được khuyến khích cho những người có vấn đề về khớp ở gối, cổ tay, hông hoặc vai, cũng như những người có vấn đề về thắt lưng, xương khớp nói chung.

5. Tập BMX cần gì?


Tùy theo thể loại BMX mà trang bị sẽ khác nhau. Quần áo mà người chơi BMX mặc thi đấu rất giống với các tay đua mô tô địa hình. Tuy nhiên đối với BMX Street hoặc Park, các tay đua thường mặc đồ giống với các vận động viên trượt ván.

Có một vài trang bị tiêu biểu mà mọi vận động viên BMX cần có:

  • Mũ bảo hiểm: Cần thiết để bảo vệ đầu, cổ.
  • Trang phục nói chung: phải được làm từ chất liệu thoải mái và chống mài mòn.
  • Găng tay.
  • Trang bị bảo hộ: tại các bị trí như ngực, hai bên hông, lưng, cột sống, xương đòn, vai và cánh tay, đặc biệt là tại các khớp.
Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.