Nhìn lại hai sự kiện Hip Hop tại Huế và Bến Tre cho thấy những trách nhiệm sắp tới của cộng đồng

Nhìn lại hai sự kiện Hip Hop tại Huế và Bến Tre cho thấy những trách nhiệm sắp tới của cộng đồng

Tháng 7/2019 diễn ra “Ngày hội Hip Hop Huế – Urban Jam 2019”, đưa một thành phố bỗng nhiên trở nên sôi động hơn vẻ bề ngoài êm đềm vốn có nhiều năm qua. Liền sau đó, trung tuần tháng 11/2019 một sự kiện tương tự không kém phần long trọng diễn ra tại Bến Tre mang tên “Bước nhảy đường phố”. Điều đáng nói ở đây đó là sự thành công của giải thể hiện rõ dấu ấn sự ủng hộ mạnh mẽ từ chính quyền địa phương hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Bến Tre.


Nếu như tại Bến Tre “Bước nhảy đường phố” thuộc chuỗi các hoạt động của “Lễ hội dừa Bến Tre” nhằm khẳng định sự hiện diện không thể thiếu của nghệ thuật đường phố, đang được chính quyền và người dân lựa chọn là món ăn tinh thần, thể chất, đi kèm với Văn hóa Dừa truyền thống có từ nghìn năm qua. Thì tại Huế, Urban Jam thêm một lần góp phần định vị, vị trí “kinh đô của lễ hội” trong lòng những du khách yêu chuộng nét văn hóa cổ kính, nhưng không kém phần sôi động của nơi mà cả nước gọi là thành phố Festival.


Nhìn lại sự thành công của hai sự kiện này, chúng ta sẽ hiểu ra một điều các cấp quản lý và người dân khắp cả nước luôn mong muốn những hoạt động tương tự được tổ chức tại địa phương mình sinh sống, bởi khắp nơi đều có những cộng đồng yêu chuộng Hip Hop, yêu chuộng nghệ thuật đường phố. Chính vì thế, bản thân những người đang ở trong cộng đồng cần sớm có hành động để truyền bá nó trong thời gian tới đây, giúp cho người hâm mộ trong cả nước đều có cơ hội tiếp cận nét đẹp của nên văn hóa này.


Trong thời gian tới, Việt Nam có gần 30 sự kiện hưởng ứng năm văn hóa 2020 trên toàn quốc. Trong danh sách đó chúng ta hi vọng lại được tiếp tục tham dự Urban Jam tháng 7 năm sau tại thành phố Huế, ngoài ra các sự kiện khác cũng có nhiều triển vọng để Hip Hop có thể tham dự cùng, vì chúng ta có cộng đồng mạnh ở đó, như là: Quảng Ninh với “Tuần văn hóa du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2020”, Hà Nội với “Lễ hội văn hóa dân gian đương đại” hoặc Nha Trang với “Festival biển Nha Trang” và khoảng 20 thành phố khác trên cả nước.


Dẫu biết rằng đã có nhiều tiền lệ thành công và nhiều cơ hội như nêu ở trên, tuy nhiên cộng đồng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi tham gia thuyết trình các đề án xin gia nhập lễ hội, nhằm gia tăng số lượng, chất lượng trong thời gian tới. Đặc biệt cần nêu bật được ý nghĩa nhân văn, nét đẹp, sự mãnh mẽ của con người trẻ Việt Nam, trong các đóng góp xây dựng lịch sử hình thành Hip Hop Việt suốt 30 năm qua. Hơn nữa đánh giá được tác động to lớn của những tác phẩm nghệ thuật trong cộng đồng có thể là đặc trưng hấp dẫn khách du lịch nước ngoài đến với Việt Nam Hoặc các địa phương thu hút khách du lich trong nước đến tìm hiểu văn hóa, thông qua các hoạt động nghệ thuật đường phố như Bến Tre đã từng làm.


Màn trình diễn Hip Hop với trang phục Dừa truyền thống

Rút kinh nghiệm từ việc trong suốt thời gian qua, nhiều sự kiện văn hóa của cả nước thiếu vắng sự góp mặt của cộng đồng Hip Hop. Không thể trách các cấp quản lý, bởi họ cũng đã tạo cơ hội để chúng ta tồn tại suốt nhiều năm qua, như một tiểu văn hóa trong truyền thống văn hóa đa dạng của Việt Nam, chúng ta chỉ trách bản thân mình chưa có nhiều người mạnh dạn nói ra những điều mình muốn. Hy vọng sau những chuỗi sự kiện vừa qua, mọi người có động lực để tìm kiếm, đề xuất những nguồn hỗ trợ từ chính quyền, doanh nghiệp địa phương giúp truyền bá được cái hay và sự tốt đẹp của Hip Hop đến những người đã, đang và sẽ yêu mến nó.

2020 năm bản lề của thập niên thứ ba thế kỷ 21, cả cộng đồng nên cùng chung tay hành động để có một thập niên mới mạnh mẽ và tươi sáng hơn cho Hip Hop Việt. Chúng tôi cam kết cùng cộng đồng trở thành nền tảng truyền thông mạnh mẽ những gì đã làm được, để mọi người được thấy chúng ta cùng xuất hiện trong những lễ hội truyền thống, với một nét tươi mới và mạnh mẽ hơn của nghệ thuật trẻ. Góp phần vào thành công trong xây dựng, tôn vinh nền văn hóa mang đậm dấu ấn, bản sắc dân tộc Việt Nam.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.